TNN online หุ่นยนต์สไลม์ จากของเล่นเด็กสู่เทคโนโลยีการแพทย์

TNN ONLINE

Tech

หุ่นยนต์สไลม์ จากของเล่นเด็กสู่เทคโนโลยีการแพทย์

หุ่นยนต์สไลม์ จากของเล่นเด็กสู่เทคโนโลยีการแพทย์

นักวิจัยสร้างหุ่นยนต์สไลม์ทำงานด้วยอำนาจแม่เหล็กช่วยดักจับสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย

เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2022 ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Chinese University of Hong Kong ได้เผยแพร่งานวิจัยการสร้างหุ่นยนต์สไลม์ชื่อ Reconfigurable Magnetic Slime Robot: Deformation, Adaptability, and Multifunction บนวารสารออนไลน์ Advanced Functional Materials โดยตัวหุ่นยนต์มีหน้าตาคล้ายกับสไลม์ที่เป็นของเล่นเด็กแต่แฝงไปด้วยความสามารถในการดักจับสิ่งแปลกปลอมในร่างกายด้วยอำนาจของแม่เหล็ก ในกรณีที่คนไข้เด็กเผลอกลืนเข็มเข้าไปในกระเพาะอาหาร หุ่นยนต์สไลม์ที่ถูกกลืนตามเข้าไปจะเข้าไปดักจับและห่อหุ้มเข็มนั้นไว้เพื่อนำเข็มดังกล่าวออกมาอย่างปลอดภัย ซึ่งการรักษาคนไข้ด้วยวิธีการแบบนี้จะสามารถลดความจำเป็นในการผ่าตัดได้


ทีมนักวิจัยสร้างสไลม์ที่มีอำนาจแม่เหล็กจากการผสมอนุภาคแม่เหล็กนีโอไดเมียมกับสารชะล้างบอแรกซ์ในครัวเรือนและเรซินโพลีไวนิลแอลกอฮอล์เข้าด้วยกัน หลังจากนั้นจึงนำไปเคลือบด้วยซิลิกาเพื่อให้ปลอดภัยต่อร่างกายมนุษย์ ได้ผลลัพธ์เป็นหุ่นยนต์ที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นหนืด มันจะแข็งหรือเหลวขึ้นอยู่กับแรงที่ไปสัมผัสมัน นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเป็นแม่เหล็กและมีความสามารถในการนำไฟฟ้า มันจึงสามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างตนเองให้ซอกซอนเข้าไปในพื้นที่ที่คับแคบ แพทย์หรือเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมการเคลื่อนที่ของมันได้ด้วยแม่เหล็กจากภายนอกร่างกาย


บัญชีทวิตเตอร์ New Scientist ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอการทำงานที่น่าทึ่งของหุ่นยนต์สไลม์ลงบนทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา นี่ไม่ใช่มุขวันโกหก ปัจจุบันหุ่นยนต์สไลม์ยังไม่ถูกนำมาใช้งานจริงในร่างกายมนุษย์และกำลังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยพัฒนาเพิ่มเติมในด้านวัสดุศาสตร์เพื่อปรับปรุงคุณภาพและการทำงานของหุ่นยนต์สไลม์เพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน รวมไปถึงประยุกต์ใช้ในด้านอื่น ๆ แม้ว่าหลาย ๆ ฝ่ายมองว่าหุ่นยนต์สไลม์มีรูปร่างที่น่ากลัวและต่อให้พวกเขาเผลอกลืนเข็มเข้าไปก็ไม่มีวันที่จะยอมกลืนหุ่นยนต์สไลม์เป็นอันขาด


ข้อมูลจาก onlinelibrary.wiley.com

ภาพจาก nypost.com


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง