TNN online ฟ้าผ่าเฉียดจรวด SLS นาซายกเลิกการทดสอบเติมเชื้อเพลิง

TNN ONLINE

Tech

ฟ้าผ่าเฉียดจรวด SLS นาซายกเลิกการทดสอบเติมเชื้อเพลิง

ฟ้าผ่าเฉียดจรวด SLS นาซายกเลิกการทดสอบเติมเชื้อเพลิง

ฟ้าผ่าเฉียดจรวด SLS (Space Launch System) นาซายกเลิกการทดสอบเติมเชื้อเพลิง

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2022 ที่ผ่านมา นาซาออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ถึงเหตุการณ์ฟ้าผ่าบริเวณฐานปล่อยจรวดที่ 39B Kenedy Space Center ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งจรวด SLS (Space Launch System) ของภารกิจ Artemis 1 ทำให้การทดสอบ Wet-dress rehearsal หรือการทดสอบเติมเชื้อเพลิงเหลวเสมือนใช้งานจริงต้องถูกเลื่อนออกไปก่อนชั่วคราวและจะพยายามทำให้การทดสอบนี้สำเร็จในช่วงวันที่ 4 เมษายน 2022


ในวันเสาร์ที่ 2 เมษายน 2022 มีรายงานพายุเข้าบริเวณแหลมคะแนเวอรัล โดยเจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่ามีโอกาสเกิดฝน 90 เปอร์เซ็นต์ และมีโอกาสเกิดฟ้าผ่า 80 เปอร์เซ็นต์ จรวด SLS เป็นจรวดที่ถูกขนานนามว่า Megarocket มีความสูงมากถึง 322 ฟุต ซึ่งมีความสูงมากกว่ารูปปั้นเทพีเสรีภาพ มันจึงมีความเสี่ยงสูงมากที่จะถูกฟ้าผ่า และในบ่ายวันเสาร์เดียวกันนั้นเองได้เริ่มเกิดฟ้าผ่า ณ ฐานปล่อยจรวดที่ 39B ยาวไปจนถึงตอนกลางคืนจำนวนทั้งหมด 4 ครั้ง 1 ใน 4 มีความรุนแรงเป็นพิเศษ 


"การโจมตี 1 ครั้งเมื่อคืนนี้รุนแรงที่สุดที่เราเคยเห็นนับตั้งแต่เราติดตั้งระบบป้องกันฟ้าผ่าใหม่" Jeremy Parsons รองผู้จัดการฝ่าย Exploration Ground Systems ของนาซากล่าว สายฟ้าถูกล่อให้ผ่าลงที่ตัวล่อของระบบป้องกันฟ้าผ่าแทนที่จะผ่าลงจรวดช่วยรักษาจรวด SLS และยานอวกาศโอไรออน (Orion) ให้ปลอดภัยได้สำเร็จ แม้จะไม่ผ่าลงจรวดลงตรง ๆ แต่นาซาก็จำเป็นที่จะต้องเลื่อนการทดสอบเติมเชื้อเพลิงเหลวเสมือนใช้งานจริงออกไปก่อนเพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และเริ่มปฏิบัติการอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน 2022


แต่เมื่อเตรียมการทดสอบในวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่พบว่าเกิดความผิดปกติของระบบพัดลมจึงทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถดำเนินการอย่างปลอดภัยในการโหลดเชื้อเพลิงเข้าสู่แกนกลางของจรวดได้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการทดสอบเติมเชื้อเพลิงเหลวเสมือนใช้งานจริงออกไปอีกครั้งเป็นวันที่ 4 เมษายน 2022 เพื่อทำการแก้ไขระบบพัดลมที่มีปัญหาก่อน


ข้อมูลจาก www.space.com และ blogs.nasa.gov

ภาพจาก www.reuters.com



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง