TNN online สหรัฐฯ กำลังสร้าง "คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ"

TNN ONLINE

Tech

สหรัฐฯ กำลังสร้าง "คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ"

สหรัฐฯ กำลังสร้าง คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ

คอนแทคเลนส์อัจฉริยะโดดเด่นด้วยเทคโนโลยี eye-tracking และการแสดงผลจอภาพในดวงตา

Mojo Vision บริษัทในแคลิฟอร์เนียกำลังเร่งพัฒนาเพื่อผลิตคอนแทคเลนส์อัจฉริยะหรือสมาร์ทคอนแทคเลนส์ให้ออกมาเร็วที่สุด ตัวคอนแทคเลนส์จะโดดเด่นด้วยเทคโนโลยี eye-tracking และการแสดงผลจอภาพในดวงตาอย่างเป็นพิเศษ



สหรัฐฯ กำลังสร้าง คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ ขอบคุณภาพจาก : cnet.com

 



สมาร์ทคอนแทคเลนส์ของ Mojo Vision ในปัจจุบันตอนนี้ถูกพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด สามารถติดตั้งจอ microLED ความละเอียดสูงได้แล้ว สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้แบบไร้สาย สามารถควบคุมการทำงานได้ผ่านทางดวงตา โดยทาง MojoVision ยืนยันด้วยตัวเองว่า จอ microLED ของพวกเขาในตอนนี้ ถือเป็นจอภาพที่มีขนาดเล็กและหนาที่สุดในโลก ตัวคอนแทคเลนส์หนามากถึง 0.5 มม. หรือประมาณ 14,000 พิกเซลต่อนิ้ว สามารถแสดงข้อความที่สว่างสดใส กราฟิกที่ครบสมบูรณ์ รวมถึงวิดีโอที่สามารถใช้งานได้เมื่ออยู่กลางแจ้ง ในอาคาร หรือแม้กระทั่งตอนปิดตาอยู่



สหรัฐฯ กำลังสร้าง คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ ขอบคุณภาพจาก : cnet.com

 



สมาร์ทคอนแทคเลนส์ของ Mojo Vision ใช้คลื่นสัญญาณวิทยุขนาด 5GHz เพื่อให้เกิดการหน่วงเวลาที่ต่ำ ทำให้แสดงผลภาพแบบ Augmented Reality (AR) ได้ ตัวเลนส์มีไจโรในตัว มาพร้อมกับมาตรวัดความเร่งและเครื่องวัดความเข้มข้นของสนามแม่เหล็ก ใช้เพื่อติดตามการเคลื่อนไหวของดวงตาและสามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ของ Mojo Vision ที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อแสดงเนื้อหาภาพบนจอได้


ตัวเลนส์ติดตั้งไมโครแบตเตอรี่เกรดการแพทย์ มีระบบจัดการพลังงานที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ สามารถชาร์จไฟได้แบบไร้สายและสามารถทำงานได้ตลอดทั้งวัน



สหรัฐฯ กำลังสร้าง คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ ขอบคุณภาพจาก : cnet.com

 



อย่างไรก็ตาม ตัวเลนส์จะยังไม่สามารถทำอะไรได้มาก เมื่อสวมอยู่บนตาของเรา แต่จะสามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ซึ่งตอนนี้คาดว่าอุปกรณ์เสริมจะต้องใส่อยู่ตรงคอ เพื่อให้ตัวเลนส์และตัวอุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อด้วยกันได้


ณ ตอนนี้ทาง Mojo Vision ได้ทำการทดสอบตัวเลนส์ให้กับนักกีฬาที่มีสมรรถนะใช้ และกำลังทดสอบกับทาง Adidas อยู่ อย่างไรก็ตามทางบริษัทยังไม่ได้อนุญาตให้ทดลองใช้เมื่อตัวเลนส์ถูกใส่อยู่ในดวงตา



สหรัฐฯ กำลังสร้าง คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ ขอบคุณภาพจาก : cnet.com

 


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง