TNN online เกม Axie Infinity โดนแฮกกว่า 20,000 ล้านบาท สูญเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ Defi

TNN ONLINE

Tech

เกม Axie Infinity โดนแฮกกว่า 20,000 ล้านบาท สูญเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ Defi

เกม Axie Infinity โดนแฮกกว่า 20,000 ล้านบาท สูญเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์ Defi

Axie Infinity เกม NFT ถูกแฮก สูญเงินมากเป็นประวัติศาสตร์วงการ Defi

เกม Axie Infinity เกม NFT ยอดนิยมที่ให้ผลตอบแทนกับผู้เล่นเป็นมูลค่าสูงได้สูญเงินไปมากกว่า $625 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยมากถึง 20,000 ล้านบาท จากการที่ถูกแฮกทั้งในเหรียญ USDC และเหรียญ Ethereum ถือเป็นการถูกแฮกที่มูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลางหรือ Defi


เรื่องนี้ทางด้านบริษัท Sky Mavis บริษัทผู้พัฒนาเกมชื่อดังอย่าง Axie Infinity ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าทางบริษัทได้รับผลกระทบจากการใช้ Ronin Network เครือข่ายตรวจสอบการทำธุรกรรมด้วยเหรียญดิจิทัลเจอกับการโจมตีทางไซเบอร์ด้วยรูปแบบการแฮกกุญแจส่วนตัวในการถอดรหัสข้อมูลเพื่อป้อนคำสั่งให้ทำการถอนเงินแบบหลอกขึ้นมา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการทำธุรกรรมที่ผิดปกติถึง 2 ครั้งด้วยกัน


ขณะเดียวกันทางบริษัท Ronin Network ได้ทำการใช้เครื่องมือ 9 ชนิด ในการตรวจสอบการลงนามในการทำธุรกรรมการเงิน 5 ครั้ง และตรวจสอบการรับมือการโจมตีทางไซเบอร์รูปแบบต่าง ๆ ผลลัพธ์ที่ออกมาบริษัทได้ออกมาชี้แจงว่า ผู้โจมตีได้พบประตูหลังบ้านของเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงการแฮกได้ง่าย และทำให้ผู้โจมตีสามารถเข้าไปทำการแฮกการลงนามการทำธุรกรรมนี้ได้ 


บริษัทได้ประมาณการมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการแฮกครั้งนี้ว่า น่าจะสูญเงินจากเหรียญ Ethereum จำนวนมากถึง 173,600 เหรียญ และสูญเงินจากเหรียญ USDC ราว ๆ 25.5 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นมูลค่าทั้งหมดถึง $ 625 ดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้บริษัท Ronin Bridge ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเกม Axie Infinity จำเป็นต้องลงมาสืบสวนเรื่องนี้ด้วยตัวเอง 


เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคมของปีที่ผ่านมา ตอนนั้นแฮกเกอร์สามารถเข้าไปเจาะระบบเครือข่าย Poly Network ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ใช้สำหรับระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (Defi) แม้ว่าแฮกเกอร์สามารถขโมยเงินได้มากถึง $611 ดอลลาร์สหรัฐฯ ได้สำเร็จ แต่ต่อมาเงินส่วนใหญ่สามารถนำกลับคืนมาได้สำเร็จ


สำหรับ NFT เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่สามารถทำการซื้อขายหรือได้มาในแหล่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตลาด NFT หรือเกม NFT ส่วนระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (Defi) เป็นระบบที่ดำเนินการโดยไม่มีตัวกลางธนาคารหรือสถาบันใด ๆ เข้ามา แต่จะใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาเป็นตัวกลางเข้ามาจัดเก็บข้อมูลทางธุรกรรมแทน


ข้อมูลจาก : coindesk.com

ภาพจาก : axieinfinity.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง