TNN online จีนทดสอบรถไฟ Maglev 3.0 เตรียมใช้งานขนส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชย์

TNN ONLINE

Tech

จีนทดสอบรถไฟ Maglev 3.0 เตรียมใช้งานขนส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชย์

จีนทดสอบรถไฟ Maglev 3.0 เตรียมใช้งานขนส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชย์

รถไฟ Maglev 3.0 พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ความเร็วประมาณ 50-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้ขนส่งผู้โดยสารเชิงพาณิชย์

จีนประสบความสำเร็จในการทดสอบรถไฟ Maglev 3.0 สำหรับใช้งานเชิงพาณิชย์ขบวนแรกในประเทศ เทคโนโลยีรถไฟพลังแม่เหล็กไฟฟ้าติดตั้งเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติและจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ตัวรถไฟแบบไร้สาย พัฒนาโดย CRRC Zhuzhou Locomotive ผู้ผลิตรถไฟความเร็วสูงรายใหญ่ในประเทศจีน ภายใต้ความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Tongji CRRC Zhuzhou ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงและห้องปฏิบัติการด้านเทคโนโลยีแม่เหล็ก Maglev


Zhou Qinghe ประธานของ CRRC Zhuzhou Locomotive ให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศจีนว่า “รถยนต์พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้ายังมีช่องว่างทางการแข่งขันในตลาดเทคโนโลยีรถไฟของโลก ความสำเร็จในการทดสอบแสดงให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญในด้านของเทคโนโลยีรถไฟพลังงานไฟฟ้าของประเทศจีน นวัตกรรมและเทคโนโลยี Maglev ของจีนยังคงอยู่ในอันดับต้น ๆ ของโลก”


จุดแข็งของรถไฟ Maglev 3.0 รุ่นใหม่นี้นอกจากตัวรถลอยขึ้นเหนือรางแม่เหล็กไฟฟ้า ระบบการยึดเกาะกับรางยังมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ขีดความสามารถในการวิ่งขึ้นทางลาดชันบนภูเขา รวมไปถึงประสิทธิภาพในการทำความเร็ว


รถไฟ Maglev 3.0 รุ่นนี้ของจีนทดสอบครั้งแรกในช่วงต้นเดือนมีนาคม โดยกระบวนการพัฒนาเกิดขึ้นในประเทศจีนและได้รับการจดสิทธิบัตรในประเทศจีน เทคโนโลยีที่ถูกติดตั้งเข้ากับขบวนรถ เช่น ระบบสื่อสารความเร็วสูง 5G การตรวจสอบสถานะของรถไฟแบบเรียลไทม์ ระบบการตรวจสอบข้อผิดพลาดของระบบและแจ้งเตือน รวมไปถึงระบบรักษาความปลอดภัยอื่น ๆ  


สำหรับในด้านของความเร็วนั้นรถไฟ Meglev 3.0 ทำความเร็วได้ประมาณ 50-200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นระดับความเร็วที่ไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับรถไฟความเร็วสูงหรือรถไฟพลังแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน เนื่องจากรถไฟ Meglev 3.0 ถูกออกแบบเพื่อขนส่งผู้โดยสารภายในตัวเมืองหรือระหว่างเมืองที่ไม่มีระยะทางไกลมากนักและไม่จำเป็นต้องใช้ความเร็วสูง แต่มีจุดเด่นในด้านของการใช้พลังงานไฟฟ้าและเป็นเทคโนโลยีพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าที่ยกรถไฟทั้งขบวนขึ้นเหนือรางทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสียงรบกวนน้อยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


ปัจจุบันเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงและรถไฟพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าของจีนพัฒนาอย่างรวดเร็ว รถไฟพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าที่เปิดใช้งานอยู่ คือ Shanghai Maglev Line เชื่อมต่อสนามบินนานาชาติไฮ้ผู่ตง ระยะทาง 30 กิโลเมตร สามารถทำความเร็วสูงสุด 430 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลาทั้งหมด 7 นาที 20 วินาที นอกจากนี้ในเดือนกรกฎาคม 2021 จีนเคยเปิดตัวรถไฟพลังงานแม่เหล็กที่หากถูกพัฒนาสมบูรณ์แบบสามารถทำความเร็วได้ 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ที่มาของข้อมูล globaltimes.ch

ที่มาของรูปภาพ crrcgc.cc

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง