TNN online วิธีใช้เครื่องมือ "ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด" ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok

TNN ONLINE

Tech

วิธีใช้เครื่องมือ "ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด" ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok

วิธีใช้เครื่องมือ ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok

วิธีใช้เครื่องมือ "ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด" ระหว่าง LIVE สด บนแพลตฟอร์มโซเชียลต่างๆ

จากเหตุการณ์ที่คุณพิมรี่พายต้องเจอเกรียนคีย์บอร์ดมาก่อกวนระหว่าง LIVE สดขายของ ทำให้ทาง TNN Tech เราคิดถึงเครื่องมือต่างๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียลอย่าง Facebook, YouTube, และ TikTok ที่ช่วยให้เราสามารถจัดการเหล่าเกรียนคีย์บอร์ดระหว่าง LIVE สด อยุ่ได้อย่างยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก



วิธีใช้เครื่องมือ ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok ขอบคุณภาพจาก : digitalmarketingwow.com

 

วิธีจัดการเกรียนคีย์บอร์ดระหว่าง "LIVE สดบน Facebook"

การ LIVE สดบน Facebook สามารถทำได้ทั้งบนมือถือหรือบนเครื่องคอมฯ ของเราเอง ด้วยเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลแรกๆ ของโลก ทำให้ Facebook มีฟีเจอร์ LIVE สดก่อนใคร (ประมาณปี 2016) และนั่นทำให้ตัวแพลตฟอร์มมีเครื่องมือสำหรับจัดการ LIVE ที่ยอดเยี่ยมและหลากหลาย เพิ่มทั้งลูกเล่นและการตอบโต้กับเหล่าคนดูได้โดยง่าย ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือเหล่านั้นมีเครื่องมือสำหรับใช้เพื่อจัดการเกี่ยวกับคอมเมนต์และคนเข้ามาดูอีกด้วย



วิธีใช้เครื่องมือ ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok ขอบคุณภาพจาก : digitalmarketingwow.com

 

ฟีเจอร์ดังกล่าวมีชื่อไทยว่า "การควบคุมความคิดเห็นในการถ่ายทอดสด" ส่วนภาษาอังกฤษคือ "Comment Settings" ช่วยให้เราสามารถจัดการคอมเมนต์ รวมไปถึงกำหนดบทบาทให้กับผู้ชมบางคน ให้มาเป็นผู้ช่วยเราเพื่อความคุมคอมเมนต์ที่จะส่งมาถึงเราได้


การจัดการ LIVE ที่ดีที่สุด คือการมีผู้ช่วยจัดการ LIVE ซึ่งช่วยกรองทั้งคนและคอมเมนต์อย่างมีประสิทธิภาพระหว่าง LIVE สดได้ ด้วยเครื่องมือของ Facebook เราสามารถคัดกรองคนก่อนที่จะเข้ามาชม LIVE ได้ รวมไปถึงสามารถตั้งดีเลย์ในการพิมม์คอมเมนต์ในแต่ละครั้ง ทำให้คนดูไม่สามารถสแปมข้อความส่งมารัวๆ ได้ (ทุกๆ 10 วินาที) สามารถกรองผู้ชมที่เป็นแอคเคาท์หลุม ที่สร้างขึ้นมาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ได้


นอกจากนี้เรายังสามารถซ่อนหรือลบความคิดเห็นที่แสดงขึ้นมาได้ตลอดเวลา ศึกษาเพิ่มเติมได้จากที่นี่ได้เลย [คลิก]



วิธีใช้เครื่องมือ ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok ขอบคุณภาพจาก : sogoodweb.com

 

วิธีจัดการเกรียนคีย์บอร์ดระหว่าง "LIVE สดบน YouTube"

ฟีเจอร์ LIVE สดบน YouTube มีมาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว ถือเป็นแพลตฟอร์มวีดีโอเจ้าแรก ๆ เช่นกันที่มีระบบนี้ก่อนใคร (ปัจจุบันถือเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลแล้ว) เราสามารถ LIVE ได้ทั้งมือถือและบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งด้วยเป็นแพลตฟอร์มเจ้าหลักของการ LIVE สดอยู่แล้ว ทำให้ YouTube มีเครื่องมือมากมาย สำหรับจัดการเหล่าเกรียนคีย์บอร์ดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


YouTube มีเครื่องมือที่ชื่อว่า "ตรวจสอบแชทสด" หรือ "Chat Moderation" อยู่ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ก่อนเราจะ LIVE สด จำเป็นต้องเข้าไปตั้งค่าเอาไว้ก่อน ที่ดีที่สุดในการจัดการเหล่าเกรียนคีย์บอร์ดก็คือการกำหนดผู้ดูแล สำหรับจัดการคอมเมนต์หรือแชทระหว่าง LIVE สดโดยเฉพาะ ผู้ดูแลสามารถที่จะโต้ตอบกับผู้ชม ลบความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม แจ้งว่าไม่เหมาะสม ซ่อน หรือบล็อกผู้ใช้ชั่วคราวได้


วิธีใช้เครื่องมือ ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok ขอบคุณภาพจาก : sogoodweb.com

 

Chat Moderation ยังกำหนดคนที่จะพิมม์แชทเข้ามาระหว่าง LIVE สดได้ด้วย เช่นต้องกดติดตามชาเนลก่อนหรือต้องสมัครสมาชิกของชาเนลในระดับไหนก่อน จึงจะพิมม์แชทกลับมาได้ นอกจากนี้เรายังสามารถกำหนดคำที่ไม่อยากให้ปรากฎระหว่าง LIVE สดได้อีกด้วย ถือเป็นวิธีสุดพิเศษสำหรับจำกัดคำบางคำโดยเฉพาะได้


เรายังสามารถกำหนดคำที่เราต้องตรวจสอบก่อน ถึงจะให้แสดงระหว่าง LIVE สดได้ ดีเลย์คนคอมเมนต์ไม่ให้พิมม์ข้อความส่งไปรัวๆ ระหว่าง LIVE สดได้ด้วย นอกจากนี้ถ้าสถานการณ์ระหว่าง LIVE สดไม่ดี แต่เราจำเป็นต้อง LIVE ต่อ เราสามารถปิดแชทสดไม่ให้ปรากฎให้เห็นได้ตลอดเวลา 


นอกจากนี้ถ้าคุณไม่มีผู้ช่วยในการจัดการแชท และถ้าอยากจะโฟกัสกับ LIVE สดเป็นหลัก YouTube เปิดกว้างให้ใช้เครื่องมือเสริมมากมาย อาทิแชทบ็อตที่จะช่วยจัดการแชทสดให้โดยอัตโนมัติได้อีกด้วย อยากรู้ว่าการ LIVE สดบน YouTube ต้องทำอย่างไร ทำอะไรได้อีก อ่านต่อที่นี่ได้เลย [คลิก]


วิธีใช้เครื่องมือ ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok ขอบคุณภาพจาก : adimorahblog.com

 

วิธีจัดการเกรียนคีย์บอร์ดระหว่าง "LIVE สดบน TikTok"

TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มวีดีโอโซเชียลตัวใหม่ล่าสุด ที่มีความโดดเด่นไม่แพ้ทั้ง Facebook และ YouTube เลย และแน่นอนว่าเราสามารถ LIVE สด บน TikTok ได้ด้วย เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาประมาณเมื่อปี 2020 นี้เอง (2 ปีก่อน) เราสามารถ LIVE สดผ่านทางมือถือเพียงทางเดียวเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ ฟีเจอร์จัดการ LIVE สดบน TikTok ยังถือว่าใหม่มากๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย เพื่อนๆ สามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้จัดการปัญหาเกรียนคีย์บอร์ดได้โดยง่าย ดังนี้

  • Help for Hosts : ฟีเจอร์ช่วยให้เราตั้งคนมาเป็นผู้ช่วย หรือผู้ดูแลเราระหว่างแชท พวกเขาสามารถช่วยปิดเสียง ลบความคิดเห็น และบล็อกผู้ชมที่เกรียนใส่เราระหว่าง LIVE สดได้

  • Keyword Filters : เราสามารถตั้งคำที่ไม่ดีกว่า 200 คำ เพื่อให้มันไม่ปรากฎระหว่างเรา LIVE สดอยู่ได้

  • Consider Before You Comment : นอกจากตัวผู้ดูแลหรือคน LIVE แล้ว คนที่จะพิมม์ข้อความเกรียนใส่จะยังได้รับข้อความแจ้งเตือนการกระทำของตัวเอง ว่าอาจเกิดผลกระทบที่ไม่ดีตามมาอีกด้วย ช่วยให้เขาได้คิดมากขึ้นก่อนจะพิมม์อะไรที่ไม่ดีออกไป


วิธีใช้เครื่องมือ ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok ขอบคุณภาพจาก : adimorahblog.com

 

การจัดการเกรียนคีย์บอร์ดระหว่าง LIVE สด โดยไม่หวังพึ่งอุปกรณ์ใดๆ 

แม้เครื่องมือหลายๆ อย่างบนแพลตฟอร์มจะช่วยให้เราหยุดเกรียนคีย์บอร์ดเหล่านี้เอาไว้ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันก็ไม่สามารถที่จะหยุดการกระทำของพวกเขาได้ แม้ว่าคุณจะทำดีแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นนอกจากเครื่องมือต่างๆ ที่คุณจะต้องรู้จักเรียนรู้ที่จะใช้แล้ว การแสดงออกของตัวเราเองก็จำเป็นจะต้องใช้ให้ถูกและรับมือให้ถูกด้วย

  • ตั้งสติ : เรารู้ว่าคุณโกรธ เราก็ไม่ชอบถ้าใครมาว่าเราเสียๆ หายๆ ทั้งๆ ที่เขายังไม่รู้จักอะไรเราเลย แต่เมื่อคุณโดนคนเกรียนใส่ระหว่าง LIVE สด สิ่งที่คุณควรทำเป็นอย่างแรกคือการตั้งสติ อย่าพยายามตอบโต้ไปก่อน เพราะภาพของคุณเวลาโต้กลับ จะถูกบันทึกเอาไว้ และมันจะถูกแชร์ออกไป ซึ่งคุณจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่ามันจะเป็นผลดีหรือผลเสียตามกลับมา

  • ลำดับเรื่องราวและความสำคัญ : หากคุณ LIVE เพื่อดำเนินรายการต่างๆ การข้ามข้อความที่เกรียนใส่ถือเป็นหนึ่งในสกิลที่คุณควรมี ดังนั้นคุณควรแจกแจงความสำคัญของคอมเมนต์หลายๆ คอมเมนต์ที่พิมม์เข้ามา เรื่องไหนตอบได้ก็ตอบ ไม่ได้ก็ข้ามไป พยายามอย่าใช้อารมณ์มากนัก อย่าลืมว่าตัวคุณ หน้าคุณนั้นปรากฎบนหน้าจอ แต่คนคอมเมนต์มีเพียงแค่ตัวอักษร มันไม่คุ้มหรอก อย่าเสียเวลาไปกับมันเลย

  • หากไม่ไหวให้หยุด : หากคอมเมนต์ที่ส่งมามีแต่เรื่องที่ไม่ดี คุณควรลดการโต้ตอบกับผู้ชมลง ปิดการแชทสด หรือหยุดการ LIVE ชั่วคราวก่อน เพื่อรับมือกับอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง หรือหาวิธีรับมือที่ดีกว่า จำไว้คุณควรพร้อมและมั่นใจระหว่าง LIVE เพราะมันช่วยทำให้คุณโดดเด่นและน่าสนใจมากกว่า


วิธีใช้เครื่องมือ ป้องกันเกรียนคีย์บอร์ด ระหว่าง LIVE สด บน Facebook, YouTube, และ TikTok ขอบคุณภาพจาก : p-u.popcdn.net

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง