TNN online รู้จักโดรนเพชฌฆาตกองทัพรัสเซีย : Baykar Bayraktar TB2

TNN ONLINE

Tech

รู้จักโดรนเพชฌฆาตกองทัพรัสเซีย : Baykar Bayraktar TB2

รู้จักโดรนเพชฌฆาตกองทัพรัสเซีย : Baykar Bayraktar TB2

โดรน Baykar Bayraktar TB2 ถือเป็นอีกหนึ่งเพชฌฆาตที่มีความน่าสนใจในเวลานี้ จากการที่ยูเครนได้นำโดรนนี้มาปรับใช้ในสถานการณ์การสู้รบ

สถานการณ์ระหว่างประเทศรัสเซีย-ยูเครนในเวลานี้ ถือเป็นช่วงเวลาที่ทางรัสเซียตัดสินใจที่จะยกระดับความเข้มข้นในการใช้กำลังในการบุกยูเครนมากขึ้น แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสียแล้วสำหรับรัสเซีย เพราะตอนนี้ยูเครนมีโดรนที่ใช้สำหรับรับมือกับพื้นที่ราบได้เป็นอย่างดี


หากใครได้ติดตามและสนใจในเรื่องของอาวุธยุทโธปกรณ์ หรือเทคโนโลยี คงปฏิเสธไม่ได้ว่า โดรนถือเป็นเพชฌฆาตสังหารที่เริ่มความนิยมใช้งานมากขึ้น เห็นได้จากกรณีที่สหรัฐอเมริกาได้มีการนำไปใช้ทำสงครามประเทศอิรักหรืออัฟกานิสถาน การใช้โดรนเป็นการช่วยลดอัตราการเสียชีวิตทหารน้อยลง แต่การใช้โดรนให้ได้อย่างคล่องแคล่วและมีความแม่นยำนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว


สำหรับโดรนที่ประเทศยูเครนได้มีการนำไปใช้นั้น เป็นโดรนที่มีชื่อว่า Baykar Bayraktar TB2 โดรนชนิดนี้มีสัญชาติมาจากประเทศตุรกี ถือเป็นโดรนกองทัพที่ใช้ปฏิบัติการขั้นสูงที่ใช้ในการลอบสังหาร และถือเป็นโดรนที่ได้รับการยอมรับจากกองทัพหลายประเทศที่เห็นได้จากการนำไปใช้ปฏิบัติการในประเทศอิรักและการทำสงครามกลางเมืองของประเทศซีเรีย


คุณลักษณะของโดรน Baykar Bayraktar TB2 มีการออกแบบในลักษณะเป็นหางผีเสื้อ และมีการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นตัวขับเคลื่อนโดรน มีการใช้เส้นใยคาร์บอนเป็นวัสดุสำคัญ และที่สำคัญก็คือ โดรนชนิดนี้มีระบบควบคุมและสนับสนุนภาคพื้นจากองค์กรนาโต ผู้ควบคุมโดรนชนิดนี้จะมีอยู่ 3 คนด้วยกันก็คือ ฝ่ายนักบิน, ฝ่ายผู้ส่งข้อมูลและฝ่ายบัญชาการทางด้านภารกิจ


ระบบการควบคุมของโดรนนี้จะเป็นระบบการควบคุมแบบ 3 วงจร ซึ่งเป็นระบบขั้นสูงที่มีเซนเซอร์ตรวจจับเหมือนกับยานพาหนะแบบไร้คนขับ และมีความสามารถในการตรวจจับแบบเรียลไทม์


ส่วนประสิทธิภาพของโดรนโดยทั่วไปนั้น มีระดับความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วในระดับมาตรฐาน (Cruise Speed) อยู่ที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสามารถใช้งานได้นานมากถึง 27 ชั่วโมงด้วยกัน




ที่มา : Wikipedia 

ภาพจาก : baykartech.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง