TNN online DuckDuckGo ประกาศลดอันดับเว็บไซต์ที่อาจเป็นโฆษณาชวนเชื่อจากรัสเซีย

TNN ONLINE

Tech

DuckDuckGo ประกาศลดอันดับเว็บไซต์ที่อาจเป็นโฆษณาชวนเชื่อจากรัสเซีย

DuckDuckGo ประกาศลดอันดับเว็บไซต์ที่อาจเป็นโฆษณาชวนเชื่อจากรัสเซีย

DuckDuckGo บริการเสิร์ชเอนจินมีผู้ใช้งานทั่วโลกประมาณ 100 ล้านคนในปี 2021

DuckDuckGo บริการเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) ค้นหาข้อมูลประกาศลดอันดับเว็บไซต์โฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียหรือมีแนวโน้มสนับสนุนการเผยแพร่ข้อมูลที่เชื่อได้ว่าเป็นข่าวปลอมจากรัสเซีย โดย Gabriel Weinberg ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ DuckDuckGo ได้ทวีตข้อความแจ้งแนวคิดดังกล่าวของบริษัท โดยก่อนหน้านี้เว็บไซต์ DuckDuckGo ได้ยกเลิกความร่วมมือกับ Yandex ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินชื่อดังในประเทศรัสเซีย


การออกมาประกาศแนวคิดแบนข้อมูลข่าวสารของเว็บไซต์ DuckDuckGo สอดคล้องกับผู้ให้บริการแพตลฟอร์มอื่น ๆ เช่น Meta Facebook Instagram หรือ Google ที่ได้ประกาศลดผลการค้นหาข้อมูลจากสำนักข่าวหรือหน่วยงานรัฐบาลรัสเซียลง


DuckDuckGo บริการเสิร์ชเอนจินที่ชื่ออาจไม่คุ้นหูคนไทยมากนักแต่มีผู้ใช้งานทั่วโลกประมาณ 100 ล้านคนในปี 2021 ที่ผ่านมาโดย DuckDuckGo เน้นความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ไม่มีการติดตามพฤติกรรมการค้นข้อมูลหรือขายข้อมูลให้กับบริษัทโฆษณาสินค้า อย่างไรก็ตามตัวเว็บไซต์ DuckDuckGo ก็อาจมีชื่อเสียงไม่ค่อยดีนักในด้านของการเป็นแหล่งค้นข้อมูลทฤษฎีสมคบคิดและข้อมูลกลุ่มขวาจัด  


ในเวลาต่อมา DuckDuckGo ได้เปิดเผยรายละเอียดกับสื่อในต่างประเทศถึงวิธีการของบริษัทที่จะลดอันดับเว็บไซต์ที่เชื่อได้ว่าแสดงโฆษณาชวนเชื่อจากรัสเซีย อย่างไรก็ตาม DuckDuckGo ก็ไม่ได้ทำการปิดกั้นข้อมูลทั้งหมดเพียงแค่ลดอันดับลงให้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ดังกล่าวได้ยากมากขึ้น โดย DuckDuckGo ให้ความสำคัญกับเนื้อหาข้อมูลที่มีความถูกต้องและไม่บิดเบือนข่าวสารเป็นลำดับสูงสุด



ข้อมูลจาก engadget.com 

ภาพจาก duckduckgo.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ