TNN online OMOY หุ่นยนต์ไกล่เกลี่ยขนาดจิ๋ว ช่วยดับอาการหัวร้อน

TNN ONLINE

Tech

OMOY หุ่นยนต์ไกล่เกลี่ยขนาดจิ๋ว ช่วยดับอาการหัวร้อน

OMOY หุ่นยนต์ไกล่เกลี่ยขนาดจิ๋ว ช่วยดับอาการหัวร้อน

OMOY หุ่นยนต์จิ๋วช่วยดับอาการหัวร้อน ลดอัตราการแก้แค้นของผู้ใช้งาน

แน่นอนว่าในยุคที่เราสื่อสารกันผ่านข้อความแชทมากขึ้น ย่อมเกิดความผิดพลาดทางการสื่อสารมากขึ้น เนื่องจากตัวอักษรไม่สามารถถ่ายทอดน้ำเสียงและภาษากายได้ ผู้รับสารจึงอาจตีความข้อความแบบผิด ๆ และก่อให้เกิดความเข้าใจผิดซึ่งกันและกัน โดยหลาย ๆ คนมักเลือกจะแก้แค้นกันผ่านข้อความตามอารมณ์โกรธที่ปะทุขึ้น และแน่นอนว่าหลาย ๆ คนเสียใจกับการกระทำเหล่านั้นของตนเองในภายหลัง


หุ่นยนต์ OMOY เป็นหุ่นยนต์ไกล่เกลี่ย มีขนาดเล็ก ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทสึคุบะ ภายในตัวของมันมีโลหะทังสเตนหนัก 250 กรัม ซึ่งจะคอยทำหน้าที่เคลื่อนที่ไปมาด้านในเพื่อถ่ายทอดน้ำหนักสู่มือของผู้ใช้งาน โดยมีรูปแบบการเคลื่อนที่เพื่อถ่ายทอดน้ำหนักมากถึง 36 รูปแบบ พร้อม ๆ กับอ่านข้อความจากผู้ส่งข้อความให้ผู้ใช้งานฟัง และช่วยแนะนำว่าผู้ใช้งานควรรู้สึกอย่างไรกับข้อความที่ได้รับ 

OMOY หุ่นยนต์ไกล่เกลี่ยขนาดจิ๋ว ช่วยดับอาการหัวร้อน ภาพจาก dl.acm.org

ผลการวิจัยพบว่า การเลื่อนน้ำหนักถ่ายทอดไปสู่มือของผู้ใช้งานร่วมกับคำพูดของหุ่นยนต์สามารถระงับความโกรธของผู้ใช้งานได้โดยเฉลี่ย 23% มีความโกรธเพียง 3.5% เท่านั้นที่ถูกระงับเมื่อไม่ได้มีการเปลี่ยนน้ำหนัก นอกจากนี้ ในกรณีที่หุ่นยนต์แสดงความเห็นอกเห็นใจผู้ใช้งานด้วยคำพูดร่วมกับการเปลี่ยนแปลงน้ำหนัก ความอยากแก้แค้นของผู้ใช้งานลดลง 22% 


ผู้เข้าร่วมการศึกษากล่าวว่าการถือหุ่นยนต์ขณะได้ยินข้อความเชิงลบทำให้พวกเขารู้สึกโกรธน้อยลง แต่พวกเขาเพียงแค่รู้สึกแปลก ๆ ขณะใช้งานนิดหน่อยเพราะน้อง OMOY มีรูปร่างคล้ายลึงค์


ตามรายงานที่ตีพิมพ์ ผู้วิจัยสรุปว่า

"การแสดงออกทางร่างกายของหุ่นยนต์ที่เกิดจากการเปลี่ยนน้ำหนักไม่จำเป็นต้องมีส่วนประกอบภายนอกที่เฉพาะเจาะจง เช่น แขนหรือขา ซึ่งหมายความว่าการเคลื่อนไหวของน้ำหนักภายในอาจลดความโกรธของผู้ใช้ ฯลฯ โดยไม่ต้องใช้ท่าทางหรือการแสดงออกทางสีหน้าที่สมบูรณ์ โดยสรุป เราแนะนำว่าการเปลี่ยนน้ำหนักอาจเป็นรูปแบบการแสดงออกที่มีประสิทธิภาพสำหรับหุ่นยนต์ผู้ไกล่เกลี่ยทางสังคม"


ข้อมูลและภาพจาก OMOY: A Handheld Robotic Gadget that Shifts its Weight to Express Emotions and Intentions



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง