TNN online Gabe Newell เผย Metaverse เป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อ

TNN ONLINE

Tech

Gabe Newell เผย Metaverse เป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อ

Gabe Newell เผย Metaverse เป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อ

เทคโนโลยีที่ใช้ในเมตาเวิร์ส คือ เทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วเมื่อหลายปีก่อน

กระแสในโลกเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงที่สุดในขณะนี้คงหนีไม่พ้น เมตาเวิร์ส (Metaverse) ที่จุดประกายโดยบริษัท Meta จากการเริ่มต้นเปลี่ยนชื่อมาจาก Facebook เพื่อบ่งบอกทิศทางของบริษัทในการนำพาผู้คนเข้าสู่โลกเสมือนจริงอย่างเต็มตัว

Gabe Newell เผย Metaverse เป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อ เกบ นิวเอลล์
ที่มาของภาพ NME

 


อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าทุกคนจะเห็นด้วยกับกระแสของเมตาเวิร์ส "เกบ นิวเอลล์" (Gabe Newell) ผู้ก่อตั้ง Valve corporation บริษัทผู้พัฒนา STEAM แพลตฟอร์มเกมยักษ์ใหญ่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยนิวเอลล์ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ PC Mag ว่า เขาไม่เชื่อในคำโฆษณาของเมตาเวิร์ส


หลังจากที่ Facebook เปลี่ยนชื่อมาเป็น Meta แล้ว มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานฝ่ายบริหารของบริษัทได้ทุกเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2021 เพื่อพัฒนาระบบเมตาเวิร์สขึ้นมา โดยทางบริษัทเคลมว่ามันคือการเชื่อมต่อโลกทั้งใบให้เข้าถึงกันได้ง่ายขึ้นในโลกเสมือนจริง 

Gabe Newell เผย Metaverse เป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อ ที่มาของภาพ Unsplash

 


ทั้งนี้ ผลสำรวจความเห็นของประชาชนชาวอเมริกันต่อเมตาเวิร์สกับสวนทางกับความมุ่งมั่นของ Meta โดยผลสำรวจเผยว่าชาวอเมริกันกว่า 78% คิดว่าเมตาเวิร์สเป็นแค่โฆษณาชวนเชื่อ และ 65% ไม่สนใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส


ซึ่งนิวเอลล์ได้กล่าวว่า มีหลายคนที่ชอบพูดถึงเมตาเวิร์ส ทั้ง ๆ ที่พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังพูดถึงอะไร อีกทั้งไอเดียการสร้างเมตาเวิร์สอาจเป็นรูปแบบการทำเงินให้กับบริษัท (Meta) ที่ง่ายและรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ นิวเอลล์ยังเสริมอีกว่า นีล สตีเฟนสัน (Neal Stephenson) จากบริษัท Meta ซึ่งเป็นผู้ที่ให้นิยามของเมตาเวิร์สนั้น คือ เพื่อนของนิวเอลล์เองและเขารู้ดีว่าสิ่งที่เพื่อนเขาทำนั่นคือโฆษณาชวนเชื่อ !!

Gabe Newell เผย Metaverse เป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อ ที่มาของภาพ GenesisBlock HK

 


สำหรับเมตาเวิร์สในมุมมองของนิวเอลล์นั้น มันคือสิ่งที่มีมานานหลายปีแล้ว เพราะตัวเขาเองเข้าสู่อุตสาหกรรมเกมมาตั้งแต่ปี 1998 และได้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมาย ฟีเจอร์ทั้งหลายที่ถูกสร้างขึ้นโดยอ้างว่าเป็นนวัตกรรมใหม่นั้น แท้จริงแล้วมันไม่ใช่ของใหม่แต่อย่างใด


ยกตัวอย่างเช่น แนวคิดในการสร้างตัวตนเสมือนจริงในโลกเมตาเวิร์ส (สร้าง Avatar) มันก็มีมาให้เห็นตั้งแต่ในเกม Final Fantasy 14 ที่ย้อนกลับไปนานถึงปี 2013 นั่นแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีของเมตาเวิร์สไม่ได้พัฒนาให้แตกต่างไปจากอดีตสักเท่าไรนัก

Gabe Newell เผย Metaverse เป็นเพียงคำโฆษณาชวนเชื่อ ที่มาของภาพ Domus

 


อย่างไรก็ตาม แม้นิวเอลล์จะมองว่าเมตาเวิร์ส "ในขณะนี้" ยังไม่ใช่การพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เป็นการปฏิวัติชีวิตประจำวันของคนในปัจจุบัน แต่เป็นไปได้ว่าในอนาคตเมื่อเมตาเวิร์สรูปแบบเดิมไม่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ คงมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ให้เกิดขึ้นได้ในที่สุด


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง