TNN online 5 หนังสือแนะนำจากบิล เกตส์ สร้างการอ่านแบบมหาเศรษฐีระดับโลก

TNN ONLINE

Tech

5 หนังสือแนะนำจากบิล เกตส์ สร้างการอ่านแบบมหาเศรษฐีระดับโลก

5 หนังสือแนะนำจากบิล เกตส์ สร้างการอ่านแบบมหาเศรษฐีระดับโลก

5 หนังสือแนะนำจากบิล เกตส์ มหาเศรษฐีระดับโลก หนึ่งในผู้สร้างบริษัทไมโครซอฟต์

แน่นอนว่าใคร ๆ ก็อยากจะเป็นคนประสบความสำเร็จ คิดแบบคนประสบความสำเร็จ พูดแบบคนประสบความสำเร็จ แต่คนประสบความสำเร็จอย่างบิล เกตส์ เขาอ่านอะไรกัน?


บิล เกตส์ มหาเศรษฐีระดับโลก หนึ่งในผู้สร้างบริษัทไมโครซอฟต์ อ่านหนังสือราว ๆ 50 เล่มต่อปี โดยในปี 2021 ที่ผ่านมา เขาได้รวมหนังสือ 5 เล่มที่เขาตกหลุมรักมาบอกเล่าผ่านเว็บไซต์ของเขาเอง


A Thousand Brains: A New Theory of Intelligence โดย เจฟฟ์ ฮอว์กินส์ (Jeff Hawkins) หนังสือเล่มได้อธิบายว่าความฉลาดทางสมองของมนุษย์นั้นทำงานอย่างไร และสามารถนำมันมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ของ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างไร "หากคุณสนใจที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่อาจต้องใช้เพื่อสร้าง AI ที่แท้จริง หนังสือเล่มนี้เสนอทฤษฎีที่น่าสนใจ" - บิล เกตส์ ระบุไว้ในเว็บไซต์ของเขา


The Code Breaker: Jennifer Doudna, Gene Editing, and the Future of the Human Race โดย วอลเตอร์ ไอแซคสัน (Walter Isaacson) สารคดีชีวประวัติของ Jennifer Doudna ผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาเคมีประจำปี 2020 จากผลงานของเธอเกี่ยวกับระบบ CRISPR ของการตัดต่อยีน "ระบบแก้ไขยีน CRISPR เป็นหนึ่งในนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา" - บิล เกตส์ ระบุไว้ในเว็บไซต์ของเขา นอกจากนี้ยังเสริมอีกว่าหนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาที่ครอบคลุมและสามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยาก


Klara and the Sun โดย คะซึโอะ อิชิงุโระ (Kazuo Ishiguro) นวนิยายแนวไซไฟที่พูดถึงยุคอนาคตที่มนุษย์มีเพื่อนเป็น AI เรื่องราวความผูกพันธ์ระหว่างโจซี่ เด็กสาววัย 14 ที่ป่วยกระเสาะกระแสะ กับคลาร่า หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ ถูกบอกเล่าออกมาได้อย่างละเอียดลออผ่านปลายปากกาของอิชิงุโระ


Hamnet โดย แม็กกี้ โอฟาร์เรลล์ (Maggie O'Farrell) นวนิยายเรื่องราวสมมติของแฮมเนท ลูกชายของเชคสเปียร์ ซึ่งเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 11 ปี "หากคุณเป็นแฟนตัวยงของเช็คสเปียร์ คุณจะรักนวนิยายสุดสะเทือนใจเรื่องนี้" - บิล เกตส์ ระบุไว้ในเว็บไซต์ของเขา


Project Hail Mary โดย แอนดี เวียร์ (Andy Weir) นวนิยายแนววิทยาศาสตร์ เรื่องราวเกี่ยวกับครูสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมปลายที่ตื่นขึ้นมาในระบบดวงดาวที่ต่างไปจากเดิมโดยจำไม่ได้ว่าเขาไปถึงที่นั่นได้อย่างไร และเรื่องเกี่ยวกับวิธีที่เขาใช้วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมในการกอบกู้โลก "เป็นการอ่านที่สนุกและผมก็อ่านจบทั้งหมดภายในหนึ่งสัปดาห์" - บิล เกตส์ ระบุไว้ในเว็บไซต์ของเขา


บิล เกตส์เคยให้สัมภาษณ์ถึงเคล็ดลับการอ่านหนังสือของเขาเอาไว้ โดยหนึ่งในเคล็ดลับนั้นก็คือ เขาจะไม่ปล่อยให้ตัวเองเริ่มอ่านหนังสือเล่มที่เขาไม่คิดว่าตัวเองจะอ่านจบ แต่ 5 เล่มข้างต้นนี้ เป็นหนังสือที่เขาอ่านจบและเป็นหนังสือที่เขาเลือกจะบอกต่อ


ข้อมูลจาก www.gatesnotes.com

ภาพจาก www.reuters.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง