TNN online Apple เปิดตัวชิป M1 Ultra ชิปที่ประมวลผลเร็วที่สุดของ Apple

TNN ONLINE

Tech

Apple เปิดตัวชิป M1 Ultra ชิปที่ประมวลผลเร็วที่สุดของ Apple

Apple เปิดตัวชิป M1 Ultra ชิปที่ประมวลผลเร็วที่สุดของ Apple

ในงาน Apple event ได้มีการเปิดตัวชิป M1 Ultra อย่างเป็นทางการ โดยถือเป็นชิปที่ตอบโจทย์ใครหลายคนด้วยกัน

เมื่อมาดูคุณสมบัติของ Macbook Pro ชิป M1 Ultra นั้น เป็นรุ่นที่ให้ความสำคัญกับการจัดสเปคขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมที่ตอบโจทย์ต่อเหล่าเกมเมอร์ทุกคน ด้วยระบบการประมวลผลที่มีประสิทธิภาพ จนผู้บรรยายงานถึงกับกล่าวเลยว่า เจ้าชิป M1 Ultra นี้ เปรียบเสมือนกับชิปปีศาจเลยทีเดียว


คุณสมบัติโดยรวมของชิป M1 Ultra นั้น นำชิป M1 Max จำนวน 2 ตัวมาเชื่อมต่อกันโดยใช้เทคโนโลยี UltraFusion ลด Overhead ในการทำงานร่วมกันชอบชิป มีค่าความหน่วงรับ-ส่งข้อมูล (Latency) ต่ำลงกว่าเทคโนโลยีแบบเดิมและใช้พลังงานน้อยกว่า


ชิป M1 Ultra นี้ ได้มีการต่อยอดมาจาก M1 Max ในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประสิทธิภาพของ CPU ในระดับที่เรียกได้ว่า ดีเลิศ เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีเรื่องของตัวหน่วยประมวลผลกราฟิกหรือ GPU ที่ถือว่ามีการทำงานควบคู่กันได้อย่างยอดเยี่ยม พูดง่าย ๆ ก็คือ M1 Ultra นี้ เป็นการผสมผสานฟิวชั่นกันระหว่าง M1 Max แต่มีการปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพจนกลายเป็นชิปเดียวได้


ชิป M1 Ultra เป็นนวัตกรรมล้ำหน้าของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและมีการตั้งชื่อว่าเป็น Ultrafusion มีความสามารถในการรับส่งข้อมูลมากถึง 2.5 TB ต่อวินาที ด้วยกัน คิดเป็นปริมาณรับส่งข้อมูลมากถึง 4 เท่าเลยทีเดียว


โดยรวมแล้วชิป M1 Ultra จะช่วยลดความหน่วงรับข้อมูล, ยกระดับประสิทธิภาพการลดและส่งข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องของพลังงาน เช่นเดียวกับทรานซิสเตอร์ที่มีตัวเลขมากถึง 114 แสนล้าน ซึ่งมากกว่าตัวชิป M1 มากถึง 7 เท่าด้วยกัน และยิ่งเมื่อมาดูความกว้างของช่องทางสำหรับการส่งข้อมูล (Memory Bandwidth) แล้วจะเห็นได้ว่า มีประสิทธิภาพมากถึง 800 GB ต่อวินาทีด้วยกัน ในส่วนของหน่วยความจำรวม (Unified memory) นั้น มีมากถึง 128 GB ถือเป็นตัวเลขที่ดูโหดเอามาก ๆ


เรียกได้ว่า M1 Ultra เป็นอีกหนึ่งชิปที่มีการเปิดตัวได้อย่างน่าประทับใจ ด้วยประสิทธิภาพที่เต็มเปี่ยมและตอบโจทย์ต่อผู้ใช้งาน Mac ทุกคน


ข้อมูลจาก apple.com 

 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง