TNN online บิล เกตส์คาด Electronic tattoo จะมาแทนที่สมาร์ตโฟน

TNN ONLINE

Tech

บิล เกตส์คาด Electronic tattoo จะมาแทนที่สมาร์ตโฟน

บิล เกตส์คาด Electronic tattoo จะมาแทนที่สมาร์ตโฟน

Electronic tattoo ทำงานโดยอาศัยแผงวงจรแม่เหล็กที่ใช้โลหะผสมเหลวพิมพ์ขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ติดกับผิวหนังมนุษย์บันทึกและแสดงผลข้อมูลระบบการทำงานในร่างกาย

บิล เกตส์คาดการณ์เทคโนโลยี Electronic tattoo ที่บริษัท Chaotic Moon กำลังทำการพัฒนาจะมาแทนที่สมาร์ตโฟน เดิมทีเรามักจะรู้จัก Electronic tattoo หรือ E-tattoo ในฐานะเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มาในรูปแบบของแผ่นแปะติดผิว เอาไว้ติดตามข้อมูลทางชีวภาพของผู้ใช้ สามารถบันทึกและแสดงผลจังหวะการเต้นของหัวใจ กิจกรรมหัวใจของทารกที่คลอดก่อนกำหนด ความผิดปกติของการนอนหลับ ความดันโลหิต ระดับน้ำในร่างกาย ระดับน้ำตาลในเลือด และกิจกรรมของสมอง 


โดยข้อมูลส่วนนี้สามารถนำไปวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อแก้ปัญหาสุขภาพของผู้ใช้ได้ ทั้งนี้หากมันตรวจสอบพบการทำงานของหัวใจที่ผิดปกติจนเป็นอันตรายกับชีวิต E-tattoo สามารถเรียกรถพยาบาลโดยอัตโนมัติและส่งข้อมูลไปยังเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ฉุกเฉินแทนผู้ใช้งานได้


Electronic tattoo มันทำงานโดยอาศัยแผงวงจรแม่เหล็กที่ใช้โลหะผสมเหลวพิมพ์ขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ใช้ซิลิคอนในการทำแผ่นติดผิว ซึ่งจะช่วยให้ไม่ว่าคุณจะงอ พับ บิด E-tattoo จะยังแนบไปกับผิว เมื่อสัมผัสกับผิวหนัง ไฟฟ้าในตัวเราจะไหลผ่านแผงวงจรดังกล่าว ทำให้มันสามารถรับสัญญาณไฟฟ้าจากร่างกายของเราได้ และส่งไปยังสมาร์ตโฟนหรืออุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออื่น ๆ เพื่อแสดงผล นอกจากนี้ยังไม่ต้องอาศัยแบตเตอรี่ในการทำงาน แต่กระบวนการผลิตของมันยังมีต้นทุนที่สูง นักพัฒนาจึงกำลังเร่งทำให้มันอยู่ในราคาที่ผู้คนสามารถจับต้องได้


โดย E-tattoo ที่ Chaotic Moon กำลังพัฒนาอยู่มีชื่อว่า TECH TATS ซึ่งนอกจากจะช่วยติดตามข้อมูลทางชีวภาพของผู้ใช้งานแล้ว ผู้พัฒนายังเผยว่าในตอนนี้มันสามารถเป็นกระเป๋าตังของผู้ใช้ได้อีกด้วย สามารถบรรจุและเรียกดูข้อมูลสำคัญอย่าง Credit Card และ ID card ได้ แต่บิล เกตส์มองว่ามันสามารถเป็นได้มากกว่านั้น ในอนาคตมันจะสามารถมาแทนที่โทรศัพท์มือถือ ผู้คนจะสามารถแชต พูดคุยสนทนาหรือวิดีโอคอลหากันได้ผ่านแผ่นแปะบาง ๆ เหมือนในหนังไซไฟวิทยาศาสตร์ที่เราเห็นกัน


ข้อมูลจาก marca.com

ภาพจาก Chaotic Moon

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง