TNN online ส่งรายชื่อไปโคจรรอบดวงจันทร์ในภารกิจ Artemis 1 ปี 2022

TNN ONLINE

Tech

ส่งรายชื่อไปโคจรรอบดวงจันทร์ในภารกิจ Artemis 1 ปี 2022

ส่งรายชื่อไปโคจรรอบดวงจันทร์ในภารกิจ Artemis 1 ปี 2022

นาซาเปิดให้คนทั่วโลกส่งรายชื่อเดินทางไปพร้อมกับยานอวกาศในภารกิจ Artemis 1 การโคจรรอบดวงจันทร์แบบไร้นักบินอวกาศภายในยาน

ดวงจันทร์หนึ่งในเป้าหมายการสำรวจอวกาศของมนุษย์ในตลอดช่วงเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา ล่าสุดนาซาเตรียมทำภารกิจ Artemis 1 การส่งยานอวกาศ Orion แบบไร้มนุษย์อวกาศภายในยานออกเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์ในช่วงปี 2022 นี้ และเดินทางกลับโลกเพื่อทำการทดสอบและเก็บข้อมูลด้านต่าง ๆ ก่อนทำภารกิจพร้อมนักบินอวกาศในอนาคต 


ในภารกิจ Artemis 1 นาซาได้ทำการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วโลกไม่ใช่แค่เพียงในสหรัฐอเมริกาสามารถลงชื่อผ่านเว็บไซต์ออนไลน์เพื่อนำข้อมูลชื่อทั้งหมดเดินทางไปพร้อมกับยาน Orion โดยผู้ลงชื่อทุกคนจะได้รับเอกสาร Boarding Pass เอกสารประกอบการเดินทางไปพร้อมกับยานอวกาศแม้จะเป็นเพียงข้อมูลชื่อสั้น ๆ ก็ตามแต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในเทคโนโลยีอวกาศเปรียบเสมือนการจุดประกายความฝันครั้งหนึ่งในชีวิต


จรวด SLS หรือ Space Launch System ทำหน้าที่ส่งยาน Orion ขึ้นสู่อวกาศและเดินทางไปยังดวงจันทร์ จรวด SLS ตามแผนการจะมีผลิตออกมา 5 เวอร์ชันด้วยกันประกอบด้วย Block 1, Block 1B Crew, Block 1B Cargo, Block 2 Crew และ Block 2 Cargo แต่ในระยะเริ่มต้นใช้จรวดเวอร์ชัน Block 1 สำหรับภารกิจ Artemis 1 จรวดมีความสูงทั้งหมด 111.25 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง  8.4 เมตร แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ขั้นตอนหรือ 2 Stages


นี่ไม่ใช่ภารกิจแรกที่นาซาเปิดโอกาสให้คนจากทั่วโลกมีโอกาสร่วมลงชื่อส่งข้อมูลไปอวกาศก่อนหน้านี้เคยจัดกิจกรรม Send Your Name to Mars ส่งรายชื่อไปดาวอังคารพร้อมกับยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์ (Perseverance) และมีคนจากทั่วโลกร่วมส่งรายชื่อไปพร้อมกับยานมากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันยานสำรวจเพอร์เซเวียแรนส์กำลังทำภารกิจสำรวจดาวอังคารโดยมีชิปข้อมูลบันทึกรายชื่อคนบนโลกกว่า 10 ล้านคน ติดตัวไว้ตลอดเวลา


สำหรับผู้ที่สนใจลงชื่อสามารถกรอกรายละเอียดข้อมูลได้จากลิงค์นี้ 

https://www.nasa.gov/send-your-name-with-artemis




ข้อมูลจาก nypost.com 

ภาพจาก nasa.gov

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง