TNN online จีนสร้างโรงไฟฟ้า 100 เมกะวัตต์ ใช้กระจก 12,000 บาน กลางทะเลทรายโกบี

TNN ONLINE

Tech

จีนสร้างโรงไฟฟ้า 100 เมกะวัตต์ ใช้กระจก 12,000 บาน กลางทะเลทรายโกบี

จีนสร้างโรงไฟฟ้า 100 เมกะวัตต์ ใช้กระจก 12,000 บาน กลางทะเลทรายโกบี

กำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าได้กว่า 390 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ลงไปได้ 350,000 ตันต่อปี

ปัจจุบันจีนกลายเป็นประเทศหนึ่งที่รัฐบาลสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน ล่าสุดเปิดตัวโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 100 เมกะวัตต์ ใช้กระจก 12,000 บาน กลางทะเลทรายโกบี เมืองตุนหวง มณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ตั้งเป้าลดการปล่อยมลพิษจากโรงงานไฟฟ้ารูปแบบอื่น ๆ และส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาด


โรงไฟฟ้าดังกล่าวมีลักษณะเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใช้กระจกจำนวน 12,000 รวมแสงอาทิตย์สะท้อนไปยังหอคอยสูงที่อยู่ตรงกลางความสูง 260 เมตร ความร้อนที่ได้ถูกนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า


ประเทศจีนมีเนื้อที่กว้างและยังไม่ถูกใช้งานเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะพื้นที่ว่างในบริเวณทะเลทราย การสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่สามารถทำได้อย่างง่ายดาย โดยสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้กว่า 390 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ลงไปได้ 350,000 ตันต่อปี กำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าสามารถจ่ายไฟฟ้าไปยังหลอดไฟขนาด 100 วัตต์จำนวน 1 ล้านหลอดในเวลา 1 ชั่วโมง


ในปี 2021 ที่ผ่านมาประเทศจีนประสบปัญหาด้านวิกฤตพลังงานไฟฟ้าเนื่องจากรัฐบาลต้องการลดมลพิษทางอากาศภายในประเทศทำให้โรงไฟฟ้าบางแห่งที่ใช้พลังงานที่สร้างมลพิษต้องหยุดการผลิตกระแสไฟฟ้า รวมไปถึงการกำหนดและขอความร่วมมือจากประชาชนให้ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลง ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็พยายามส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาดรูปแบบต่าง ๆ เช่น เขื่อนพลังงานน้ำ พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์


ข้อมูลจาก xinhuanet.com 

ภาพจาก google.com/maps


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง