TNN online OneWeb ยกเลิกการปล่อยดาวเทียมโดยจรวดโซยุซ (Soyuz) ของรัสเซีย

TNN ONLINE

Tech

OneWeb ยกเลิกการปล่อยดาวเทียมโดยจรวดโซยุซ (Soyuz) ของรัสเซีย

OneWeb ยกเลิกการปล่อยดาวเทียมโดยจรวดโซยุซ (Soyuz) ของรัสเซีย

บริษัท OneWeb กำลังอยู่ในระหว่างเจรจาร่วมกับบริษัท Arianespace เพื่อส่งดาวเทียมแทนจรวดโซยุซ (Soyuz) ของรัสเซีย

คณะกรรมการบริษัท OneWeb บริษัทผู้ให้บริการดาวเทียมที่มีรัฐบาลอังกฤษเป็นผู้ถือหุ้น ประกาศระงับการใช้จรวดโซยุซ (Soyuz) ของรัสเซีย เนื่องมาจากรัสเซียได้ทำสงครามกับยูเครน ในขณะเดียวกัน Dmitry Rogozin ผู้อำนวยการ Roscosmos หน่วยงานด้านอวกาศรัสเซียก็เรียกร้องให้บริษัท OneWeb ยืนยันว่าจะไม่นำดาวเทียมไปใช้ในด้านการทหารและขอให้รัฐบาลอังกฤษขายหุ้นในบริษัท OneWeb ออกไปเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ


บริษัท OneWeb กำลังอยู่ในระหว่างเจรจาร่วมกับบริษัท Arianespace จากประเทศฝรั่งเศสเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในการส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศทดแทนการใช้บริการจรวดโซยุซ (Soyuz) ของรัสเซีย ท่ามกลางสงครามระหว่างรัสเซียยูเครนที่เป็นไปในทิศทางที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ


บริษัทมีแผนการส่งดาวเทียมครบ 648 ดวงในช่วงปี 2022 เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงผ่านดาวเทียมทั่วโลก ดาวเทียมโคจรรอบโลกที่ระดับความสูงประมาณ 1,200 กิโลเมตร ปัจจุบันบริษัทกำลังแข่งขันพัฒนาการให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงผ่านดาวเทียมกับบริษัท Starlink จากสหรัฐอเมริกา โดยในอนาคตอาจมีผู้ให้บริการรายใหม่ ๆ เข้ามาแข่งขันเพิ่มมากขึ้น


ความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซียยูเครนมีมาอย่างยาวนานนับจากอดีตจนถึงช่วงที่กองทัพรัสเซียเข้ายึดดินแดนบริเวณไครเมียในปี 2014 และการพยายามเข้ายึดประเทศยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022 ส่งผลให้รัฐบาลและบริษัทเอกชนในหลายประเทศประกาศแบนธุรกิจหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับประเทศรัสเซียอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงวงการอวกาศ อย่างไรก็ตามดูเหมือนรัสเซียยังคงบุกเข้ายึดดินแดนของประเทศยูเครนต่อไป


ในระยะแรกของสงครามรัสเซียยูเครนดูเหมือนวงการอวกาศจะไม่ได้รับผลกระทบและยังคงมีความสัมพันธ์กันดีอยู่แต่เมื่อทิศทางของสงครามเป็นไปในทิศทางที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้รอยร้าวในวงการอวกาศเริ่มแสดงออกมาเรื่อย ๆ ทั้งความร่วมมือระหว่างประเทศและบริษัทเอกชน


ข้อมูลจาก bbc.com 

ภาพจาก oneweb.net


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง