TNN online Fitbit เรียกคืนสมาร์ตวอชรุ่น Ionic พบแบตเตอรี่ร้อนจนไหม้ผิวหนัง

TNN ONLINE

Tech

Fitbit เรียกคืนสมาร์ตวอชรุ่น Ionic พบแบตเตอรี่ร้อนจนไหม้ผิวหนัง

Fitbit เรียกคืนสมาร์ตวอชรุ่น Ionic พบแบตเตอรี่ร้อนจนไหม้ผิวหนัง

พบรายงานแบตเตอรี่ของ Fitbit Ionic ร้อนจนทำให้ผิวหนังไหม้ลึกถึงชั้นไขมัน !!

Fitbit บริษัทผู้ผลิตแก็ดเจ็ตสวมใส่เพื่อสุขภาพในเครือ Google ประกาศเรียกคืน Fibit Ionic สมาร์ตวอชที่วางจำหน่ายในปี ค.ศ. 2017-2020 หลังตรวจพบว่าตัวเรือนมีปัญหาด้านความร้อน และอาจทำให้เกิดแผลไหม้บนผิวหนังของผู้สวมใส่ได้




Fitbit Ionic คือ ซีรีส์สมาร์ตวอชที่ Fitbit หมายมั่นให้เป็นคู่แข่งกับ Apple Watch โดยเน้นการออกแบบที่ดูทันสมัยพร้อมด้วยฟีเจอร์ครบครัน ซึ่งมีการวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2017 จนกระทั่งถึงปี 2020 ที่ Google เข้าซื้อกิจการของ Fitbit หลังจากนั้นทางบริษัทจึงมุ่งเน้นการผลิตสมาร์ตวอชเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว

Fitbit เรียกคืนสมาร์ตวอชรุ่น Ionic พบแบตเตอรี่ร้อนจนไหม้ผิวหนัง ที่มาของภาพ TechCrunch

 


ทว่า ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา Fitbit ได้รับรายงานจากผู้บริโภคกว่า 174 รายว่าแบตเตอรี่ในสมาร์ตวอชรุ่น Ionic มีความร้อนสูงเกินไป และมีอีก 118 รายที่พบว่าเกิดแผลไหม้บนผิวหนัง โดย 2 รายเกิดแผลไหม้ลึกถึงชั้นผิวหนังแท้ (Second-degree burn) และ 4 รายเกิดแผลไหม้ลึกถึงชั้นไขมัน (Third-degree burn) 


เรื่องนี้โฆษกจาก Fitbit กล่าวว่า ความปลอดภัยของผู้บริโภคคือสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก แม้จำนวนรายงานจากผู้บริโภคที่พบปัญหาเกี่ยวกับสมาร์ตวอชรุ่นนี้จะมีเพียง 0.01% เมื่อเทียบกับจำนวนที่จำหน่ายไป แต่ทางบริษัทได้ดำเนินเรื่องยื่นไปยังหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคสหรัฐฯ (CPSC) เพื่อประกาศเรียกคืนสมาร์ตวอชรุ่น Iconic ที่วางจำหน่ายไปกว่า 1 ล้านเรือนในสหรัฐฯ และอีก 7 แสนเรือนในประเทศอื่น ๆ แล้ว





ทั้งนี้ ทาง Fitbit ไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าความร้อนจากแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นจนผิดปกตินั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่บริษัทยืนยันว่าสมาร์ตวอชและอุปกรณ์สวมใส่อื่น ๆ นั้นไม่มีรายงานความผิดปกติลักษณะนี้เกิดขึ้น ยังคงสามารถใช้งานได้ตามปกติ


สำหรับผลิตภัณฑ์สมาร์ตวอช Fitbit Ionic ที่พบปัญหานี้ มีรหัสรุ่น FB503 ซึ่งผู้บริโภคสามารถนำเครื่องไปคืนได้ที่ศูนย์และตัวแทนจำหน่ายในประเทศ โดยในสหรัฐอเมริกาเมื่อคืนเครื่องแล้วจะได้รับเงินคืน 299 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 9,730 บาท) และได้รับส่วนลด 40% เพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ Fitbit


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง