TNN online Elon Musk เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ต Starlink ช่วยยูเครน!

TNN ONLINE

Tech

Elon Musk เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ต Starlink ช่วยยูเครน!

 Elon Musk เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ต Starlink ช่วยยูเครน!

มหาเศรษฐีคนดัง อีลอน มัสก์ ออกโรงช่วยยูเครนด้วยการเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมความเร็วสูง Starlink ซึ่งเป็นการตอบรับกับคำขอของรัฐมนตรีดิจิทัลที่ทวีตข้อความขอให้ช่วยเหลือก่อนหน้า

Elon Musk มหาเศรษฐีระดับโลกและผู้ก่อตั้งบริษัท SpaceX ช่วยเหลือยูเครนด้วยการให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมความเร็วสูง Starlink กับประเทศยูเครนแล้ว หลังจากที่บริการอินเทอร์เน็ตของประเทศ พึ่งโดนโจมตีจากรัสเซียไม่นานมานี้

ก่อนหน้านี้ มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) รัฐดิจิทัลของประเทศยูเครน ได้ทวีตข้อความถึงมหาเศรษฐีรายนี้ โดยระบุว่า รัสเซียกำลังพยายามครอบครองยูเครน และส่งจรวดมาทำร้ายประชาชน ดังนั้นจึงขอให้อีลอนช่วยเหลือ โดยการเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์กับยูเครน ซึ่งอีลอนก็ได้ตอบกลับเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าได้ดำเนินการให้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในยูเครน เกิดปัญหาหนักตั้งแต่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีของรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของประเทศที่มีการสู้รบหนักที่สุด จนทำให้กระทบต่อการสื่อสารและการใช้งานที่สำคัญภายในประเทศ


ดังนั้นตัวเลือกที่น่าสนใจในสถานการณ์นี้ คือการขอความช่วยเหลือจากบริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมความเร็วสูง สตาร์ลิงก์ ของอีลอนมัสก์  ซึ่งเป็นโครงข่ายอินเทอร์เน็ตดาวเทียมวงโคจรต่ำ หรือ Low Earth Orbit (LEO) ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ ได้ทั่วโลกแม้อยู่ในพื้นที่ห่างไกล เพียงแค่มีจานรับสัญญาณ

และเนื่องจากมันสามารถต้านทานต่อการโจมตีทางไซเบอร์ได้ดี และไม่ต้องมีระบบโครงข่ายรองรับภาคพื้นดินที่เสี่ยงต่อการโดนทำลายได้ง่าย อย่างเช่นกรณีล่าสุดในตองกา ที่เจอสถานการณ์ภูเขาไฟปะทุจนเคเบิลใต้ดินเสียหาย ก็พึ่งได้สตาร์ลิงก์ไปช่วยให้บริการด้วยเช่นกัน


บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมจึงเป็นตัวช่วยสำคัญสำหรับพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงในสถานการณ์ภัยพิบัติอื่น ๆ เช่น เมื่อประสบกับพายุเฮอริเคน สงคราม หรือภัยธรรมชาติอื่น ๆ ที่จะขัดขวางการสื่อสารอีกด้วย โดยจนถึงตอนนี้ SpaceX ได้ส่งดาวเทียมสตาร์ลิงก์ขึ้นสู่วงโคจรมาแล้วประมาณ 2,000 ดวง จากเป้าหมายระยะแรกที่ตั้งไว้ราว ๆ  4,000 ดวง ก่อนที่จะขยายไปสู่พื้นที่ทั่วโลก เพื่อให้บริการอย่างครอบคลุมมากขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

vice

bloomberg

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง