TNN online ยูเครนขอร้อง Tim Cook ให้ระงับ App Store ในรัสเซีย!

TNN ONLINE

Tech

ยูเครนขอร้อง Tim Cook ให้ระงับ App Store ในรัสเซีย!

ยูเครนขอร้อง Tim Cook ให้ระงับ App Store ในรัสเซีย!

สถานการณ์ระหว่างยูเครน-รัสเซียยังคงตึงเครียดในทุกด้าน แม้กระทั่งบริการ App Store ก็โดนด้วย โดยมีรายงานว่ายูเครนขอให้ Tim Cook ตัดการให้บริการนี้ในรัสเซีย เพื่อเป็นการกดดันและเป็นการโต้กลับ

ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซีย ล่าสุดรัฐมนตรีดิจิทัลของยูเครน ได้ส่งคำร้องขอให้ Apple บล็อกพลเมืองรัสเซียไม่ให้เข้าถึงสินค้าและบริการต่าง ๆ ของบริษัท รวมถึง App Store เพื่อเป็นการจำกัดสิทธิทางไซเบอร์ และเป็นการตอบโต้ต่อสถานการณ์ตึงเครียดในขณะนี้


โดย มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) รัฐมนตรีดิจิทัลของยูเครน ได้ทวีตภาพจดหมายเปิดผนึกส่งคำขออย่างเป็นทางการของเขา และแท็กถึงบัญชีทวิตเตอร์ของ Tim Cook ซีอีโอของ Apple โดยตรง 

ในเนื้อความระบุว่า ขอให้ Apple ช่วยหยุดการให้บริการและการขายสินค้าของบริษัท แก่รัสเซีย รวมถึงการบล็อกการเข้าถึง App Store ด้วย โดยเขาให้เหตุผลเพิ่มเติมว่าในปี 2022 นี้ เทคโนโลยีสมัยใหม่ อาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุด สำหรับการตอบโต้การโจมตีของรถถัง เครื่องยิงจรวด และขีปนาวุธต่าง  ๆ รวมทั้งยังทิ้งท้าย ขอร้องให้เยาวชนและพลเมืองชาวรัสเซีย ช่วยกันออกมาต่อต้านการบุกรุกของรัสเซียในครั้งนี้กันอีกด้วย 


อย่างไรก็ตามมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า หาก Apple ตัดสินใจทำตามคำขอด้วยการระงับการให้บริการต่าง ๆ ในรัสเซียจริง บรรดาประชาชนชาวรัสเซียที่กำลังช่วยยูเครนต่อต้านรัสเซีย ก็อาจจะไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน และบริการอื่น ๆ ที่พวกเขาใช้ประสานงานด้วยเช่นกัน


และหลังจากทวิตนี้ถูกเผยแพร่ออกไป บรรดาชาวเน็ตที่เข้าไปแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมาย โดยมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วย และช่วยกันแท็กทิม คุก ให้มารับรู้คำขอนี้ กับฝ่ายที่แย้งว่าหาก Apple ปิดการให้บริการจริง จะเป็นการยุติธรรมกับประชาชนชาวรัสเซียหรือไม่? ในเมื่อพวกเขาไม่ได้เป็นคนก่อสงครามนี้ขึ้นมา และยังตั้งคำถามไปถึงผู้ให้บริการไอทีอื่น ๆ เช่น Google และ Microsoft ด้วยเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ยูเครนเริ่มออกมาเคลื่อนไหวทางไซเบอร์ โดยก่อนหน้านี้พึ่งมีรายงานว่ายูเครนเปิดรับสมัครแฮกเกอร์ในประเทศ เพื่อจัดตั้งกองกำลังป้องกันระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ และสอดแนมขบวนการทางทหารของรัสเซีย ส่วน Apple เองมีรายงานว่า Tim Cook เคยออกมาแสดงจุดยืนว่าจะสนับสนุนยูเครน แต่ยังไม่ได้มีการออกมาตอบกลับในประเด็นนี้แต่อย่างใด ดังนั้นจึงไม่มีการยืนยันอย่างแน่ชัดว่าบริษัทจะทำตามคำร้องขอนี้หรือไม่


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnet

engadget

reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง