TNN online Meta กำลังพัฒนาโมเดล AI แปลภาษา พร้อมรองรับมากกว่า 100 ภาษา

TNN ONLINE

Tech

Meta กำลังพัฒนาโมเดล AI แปลภาษา พร้อมรองรับมากกว่า 100 ภาษา

Meta กำลังพัฒนาโมเดล AI แปลภาษา พร้อมรองรับมากกว่า 100 ภาษา

"No Language Left Behind" ไม่มีภาษาไหนถูกทิ้งไว้เบื้องหลังอีกต่อไป

จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณสามารถพูดและเข้าใจทุกภาษาบนโลกใบนี้? มันคงดีไม่น้อยเลยใช่ไหม โดยเฉพาะปัจจุบันที่กำลังเข้าสู่เมตาเวิร์สที่ทุกคนสามารถเข้าถึงกันได้บนโลกเสมือนจริง หากคุณสามารถพูดได้ทุกภาษาก็จะสามารถหาเพื่อนชาวต่างชาติได้ง่ายมากขึ้นด้วย




และนี่คือเป้าหมายใหม่ของ Meta โดยมีข้อมูลว่าขณะนี้บริษัทกำลังพัฒนา AI ที่สามารถแปลภาษาต่าง ๆ ทั่วโลกได้มากกว่า 100 ภาษาแบบเรียลไทม์ ซึ่งโมเดล AI นี้ถูกเรียกว่า "No Language Left Behind" (ไม่มีภาษาไหนถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง) เป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่าโครงการพัฒนา AI ในครั้งนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกคนทั่วโลก


มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานกรรมการบริหารของ Meta ออกประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมานี้ว่า "ความสามารถในการเข้าใจทุกภาษาบนโลก คือ พลังอันยิ่งใหญ่ที่หลายคนฝันถึง และ AI จะช่วยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นได้จริง" ซึ่งจุดเด่นของ AI ที่พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะใช้เวลาเรียนรู้น้อยกว่าโมเดลแปลภาษาเดิมของ Meta อีกทั้งกระบวนการแปลภาษาของ AI โมเดลใหม่จะใกล้เคียงกับการสื่อสารของมนุษย์ (ในที่นี้หมายถึงการแปลภาษาโต้ตอบในทันที โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการถอดความของคำก่อน)

Meta กำลังพัฒนาโมเดล AI แปลภาษา พร้อมรองรับมากกว่า 100 ภาษา ที่มาของภาพ Unsplash

 


นอกจากนี้ Meta ยังเผยอีกว่าปัจจุบันผู้คนจำนวนมากคิดเป็น 20% ของประชากรโลก ไม่สามารถเข้าถึงระบบแปลภาษาที่มีประสิทธิภาพได้ อันเนื่องมาจากภาษาของพวกเขายังไม่เป็นที่แพร่หลาย ทำให้ระบบแปลภาษาในบางบริษัทไม่มีภาษาเหล่านี้หรือมีการแปลภาษาที่ไม่ถูกต้องตาม ยกตัวอย่างเช่น ภาษาไทย ถูกใช้เป็นภาษาราชการเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น จึงจะเห็นได้ว่าในการแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษในบางแพลตฟอร์ม อาจได้คำแปลที่ไม่ถูกต้องกลับมา ซึ่ง Meta เล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้และมุ่งเน้นที่จะพัฒนาให้รองรับภาษาให้ได้มากที่สุด


อย่างไรก็ตาม Meta ยังไม่ได้กำหนดขอบเขตของการพัฒนาไว้อย่างชัดเจน จึงไม่ทราบว่า AI นี้จะถูกพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์เมื่อใด เพียงแต่บริษัทกล่าวว่าเทคโนโลยีนี้จะทำลายกำแพงขนาดใหญ่ที่ขวางกั้นประชาชนในแต่ละประเทศไว้ นั่นคือกำแพงภาษาที่หลาย ๆ คนหวาดกลัวที่จะสื่อสารกับชาวต่างประเทศนั่นเอง

Meta กำลังพัฒนาโมเดล AI แปลภาษา พร้อมรองรับมากกว่า 100 ภาษา ที่มาของภาพ Unsplash

 


นับว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมน่าสนใจที่ Meta กำลังพัฒนาในกับผู้คนทั่วโลก หากแต่สื่อบางสำนักได้ย้ำเตือนกับทาง Meta ให้ใส่ใจกับประเด็นเรื่องของ Hate speech ที่อาจตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หวังว่าทางบริษัทจะมีระบบคัดกรองคำและประโยคที่ส่อเค้าไปในทางเสียดสีหรือก่อความรุนแรง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดซ้ำรอยในอดีตอีก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง