TNN online อาลีบาบา คลาวด์ถ่ายทอดสดโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ภาพความคมชัดสูงหลายมุมมอง

TNN ONLINE

Tech

อาลีบาบา คลาวด์ถ่ายทอดสดโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ภาพความคมชัดสูงหลายมุมมอง

อาลีบาบา คลาวด์ถ่ายทอดสดโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ภาพความคมชัดสูงหลายมุมมอง

อาลีบาบาจับมือร่วมกับ OBS ถ่ายทอดสดโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ความคมชัดสูง แก้ไขภาพบนคลาวด์ ภาพการแข่งขันหลากหลายมุมมอง

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ที่เพิ่งผ่านไป นอกจากการแข่งขันกีฬาเพื่อมิตรภาพยังเป็นโอกาสสำคัญที่บริษัทชั้นนำได้แสดงศักยภาพด้านเทคโนโลยี อาลีบาบา คลาวด์ บริษัทในเครืออาลีบาบายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของโลกจับมือร่วมกับหน่วยบริการกระจายเสียงแพร่ภาพ โอลิมปิก (Olympic Broadcasting Services: OBS) นำเทคโนโลยีคลาวด์ของอาลีบาบามาใช้ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022

 

การถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง 2022 ในครั้งนี้มีความแตกต่างจากครั้งที่ผ่านมาโดยบริษัทที่ถ่ายทอดสดซื้อสิทธิ์การถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และวิทยุในการแข่งขัน (Rights-Holding Broadcasters: RHBs) สามารถรับสัญญาณภาพและเสียงจากสนามแข่งแบบเรียลไทม์ โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานแบบพับลิคคลาวด์ที่มีความรวดเร็วมากกว่าโดยมีต้นทุนค่าใช้จ่ายน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการรับส่งสัญญาณแบบเดิม เมื่อสามารถส่งข้อมูลได้รวดเร็วมากขึ้นทำให้ข้อมูลการแข่งขันสามารถส่งได้หลายมุมมองโดยใช้กล้องจับภาพพร้อมกันหลายตัว


Live Cloud เพื่อการถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์


Live Cloud เป็นส่วนหนึ่งของโซลูชันการถ่ายทอดสดที่มีประสิทธิภาพเกิดจากความร่วมมือระหว่าง OBS และอาลีบาบาช่วยให้บริษัทหรือหน่วยงานที่รับสัญญาณสามารถถ่ายทอดสดในรูปแบบความคมชัดสูงพิเศษ (UHD) หรือความคมชัดสูง (HD) ผ่าน OBS Cloud แตกต่างจากการรับส่งสัญญาณรูปแบบเดิมและเป็นครั้งแรกในการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกที่ใช้เทคโนโลยีนี้


การส่งข้อมูลรูปแบบเดิมมีความซับซ้อนและมีต้นทุนที่สูงเพื่อส่งข้อมูลไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในขณะที่ Live Cloud ถูกออกแบบมาให้ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยืดหยุ่นและคล่องตัวมากกว่าและระบบความปลอดภัยของอาลีบาบา คลาวด์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีอัจฉริยะที่พัฒนาโดยอาลีบาบา กรุ๊ป ทำให้ OBS สามารถส่งข้อมูลภาพที่มีความคมชัดสูงในขณะที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการติดตั้งต่ำ นอกจากนี้ RHBs บริษัทผู้แพร่ภาพการถ่ายทอดสดยังสามารถเลือกรูปแบบข้อมูลภาพถ่ายทอดสดได้ตามความต้องการผ่านแอปพลิเคชัน


การเล่นภาพวิดีโอซ้ำแบบหลายมุมกล้องและการตัดต่อแบบเรียลไทม์ (Multi-Camera Replay System and High-Quality Reconstruction on Cloud)


การเล่นภาพวิดีโอซ้ำเป็นจุดเด่นอย่างหนึ่งของการชมกีฬาผ่านการถ่ายทอดสดด้วยประสิทธิภาพของระบบ Multi-Camera Replay ที่ได้รับการติดตั้งโดย OBS และอาลีบาบา ทำให้การเล่นภาพวิดีโอซ้ำทำได้หลายมุมมองโดยใช้กล้องถ่ายภาพหลายตัวสร้างรูปแบบใหม่ในการชมกีฬาและเป็นครั้งแรกในการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกที่มีการทำงานบนคลาวด์สำหรับการเล่นภาพวิดีโอซ้ำ


ตัวอย่างเช่น การถ่ายทอดสดกีฬาสเกตน้ำแข็งสามารถถ่ายภาพได้จากหลายมุมมองข้อมูลภาพถูกส่งไปยังคลาวด์และได้รับการประมวลรวมไปถึงการตัดต่อแบบเรียลไทม์การเกิดเผยแพร่ทางโทรทัศน์ด้วยความคมชัดสูงกระบวนการทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น ระบบประมวลผลแบบฟุตเทจบนคลาวด์โดยใช้ Intel’s 3rd Gen Xeon Scalable Processors ที่มีประสิทธิภาพสูงในการสร้างภาพ 3 มิติ ความละเอียดระดับ 4K มีความสมจริงในทุกมุมมอง เทคโนโลยีคลาวด์ของอาลีบาบาทำงานร่วมกับขุมพลังในการประมวลผลของ Intel ทำให้การสร้างภาพ 3 มิติใช้เวลาน้อยกว่า 1 นาที


การตัดต่อแก้ไขด้วยการรีโมทจากระยะไกล (Live Content Editing and Remote Production)


Content+ แพลตฟอร์มการจัดส่งเนื้อหาของ OBS ที่ทำงานบนอาลีบาบา คลาวด์ส่งข้อมูลภาพความคมชัดสูงพร้อมเสียงไปยัง RHBs คาดว่าจะมีปริมาณข้อมูลภาพและเสียงรวมกันความยาวมากกว่า 6,000 ชั่วโมง ภาพฟุตเทจการแข่งขันและพิธีการต่าง ๆ อีก 900 ชั่วโมง รวมไปถึงฟุตเพจการแข่งขันที่มองไม่เห็นอีก 1,200 ชั่วโมง ปริมาณข้อมูลเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว PyeongChang 2018 ในประเทศเกาหลีใต้


นอกจากนี้ Content+ ยังเปิดให้ RHBs สามารถสร้างคลิปย่อยรวมไปถึงแก้ไขไฟล์ข้อมูลในขณะที่มีการถ่ายทอดสดบนคลาวด์ โดยสามารถทำงานได้จากระยะไกลเพื่อประหยัดต้นทุนและการเผยแพร่ภาพได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ด้วยวิธีการดังกล่าวทำให้สามารถลดจำนวนเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานถ่ายทอดสดในสำนักงานของโอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ลงได้ประมาณ 40% เมื่อเปรียบเทียบกับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว PyeongChang 2018 ในประเทศเกาหลีใต้


ข้อมูลจาก alibabacloud.com 

ภาพจาก alizila.com


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ