TNN online Airbus A350F เครื่องบินขนส่งสินค้าระยะทางไกลที่ทันสมัยมากที่สุดในโลก

TNN ONLINE

Tech

Airbus A350F เครื่องบินขนส่งสินค้าระยะทางไกลที่ทันสมัยมากที่สุดในโลก

Airbus A350F เครื่องบินขนส่งสินค้าระยะทางไกลที่ทันสมัยมากที่สุดในโลก

Airbus A350F มีขีดความสามารถในการบรรทุกสินค้าน้ำหนัก 109 ตัน สามารถบินระยะทางไกลสุด 8,704 กิโลเมตร

Airbus A350F ถูกพัฒนาขึ้นมาจากเครื่องบินโดยสารรุ่น Airbus A350 รุ่นยอดนิยมที่ถูกใช้ในสายการบินชั้นนำหลายแห่งแต่เครื่องบินรุ่น A350F ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ขนส่งสินค้าระยะทางไกลเน้นการขนส่งสินค้าจำนวนมากและลดการปล่อยมลพิษทางอากาศในระหว่างการบินตามมาตรฐานการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เพิ่มขึ้นขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) และมีผลบังคับใช้ในปี 2028


Airbus A350F มีขีดความสามารถในการบรรทุกสินค้าน้ำหนัก 109 ตัน ความกว้างของตัวเครื่องสามารถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้ขนส่งสินค้าตามมาตรฐานการขนส่งทางอากาศ ห้องบรรทุกสินค้าสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อบรรทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์เครื่องบิน 6 เครื่องยนต์ หรือรถยนต์ส่วนบุคคลมากกว่า 5-10 คัน บรรทุกกรงสัตว์เลี้ยงขนาดใหญ่ เช่น ม้า พร้อมผู้โดยสารประมาณ 12 ที่นั่ง รวมนักบิน 2 ที่นั่ง


ห้องบรรทุกสินค้าติดตั้งประตูพิเศษสำหรับขนย้ายสินค้าขนาดใหญ่ โครงสร้างของเครื่องบินมีความยาวประมาณ 70.1 เมตร มีน้ำหนักเบาขึ้นประมาณ 30 ตัน ทำให้ลดปริมาณการปล่อยเชื้อเพลิงลงได้ประมาณ 20% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องบินแบบเก่า ระบบขับเคลื่อนใช้เครื่องยนต์โรลส์-รอยซ์ รุ่นเทรนท์ เอ็กซ์ดับเบิลยูบี-97 (Rolls-Royce Trent XWB-97) รุ่นประหยัดเชื้อเพลิง เครื่องบินสามารถบินระยะทางไกลสุด 8,704 กิโลเมตร


ปัจจุบันเทคโนโลยีเครื่องบินโดยสารและขนส่งสินค้าได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยมีบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ของโลก 2 แห่ง คือ Airbus และ Boeing คลองส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด โดยทิศทางการพัฒนาเครื่องบินในอนาคตเป็นไปในทิศทางของเครื่องบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นใช้วัสดุโครงสร้างน้ำหนักเบาเพื่อลดการใช้พลังงานน้ำมันของเครื่องบิน แม้จะมีเริ่มมีการทดสอบใช้เครื่องบินพลังงานไฟฟ้าแต่เครื่องบินพลังงานไฟฟ้ามีข้อจำกัดในด้านของระยะทางการบินขนส่งที่สั้นกว่าเครื่องบินพลังงานน้ำมัน เนื่องจากขีดจำกัดในด้านของแบตเตอรี่เก็บพลังงานไฟฟ้า




ข้อมูลจาก businessinsider.com

ภาพจาก airbus.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง