TNN online คืนชีพคอมเครื่องเก่าให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ด้วย Google Chrome OS Flex

TNN ONLINE

Tech

คืนชีพคอมเครื่องเก่าให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ด้วย Google Chrome OS Flex

คืนชีพคอมเครื่องเก่าให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ด้วย Google Chrome OS Flex

ระบบปฏิบัติการใหม่จากของ Google ออกแบบมาเพื่อแล็ปท็อปรุ่นเก่า ไม่ต้องทิ้งให้กลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์อีกต่อไป

สำหรับใครที่มีคอมพิวเตอร์หรือแล็ปท็อปเครื่องเก่า ที่ไม่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ ๆ ได้ หรือไม่ได้รับอัปเดตจนส่งผลกระทบต่อการทำงาน แต่ไม่อยากทิ้งให้กลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ ล่าสุด Google ได้ออกระบบปฏิบัติการ Chrome OS Flex คืนชีพให้คอมพิวเตอร์เครื่องเก่ากลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

คืนชีพคอมเครื่องเก่าให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ด้วย Google Chrome OS Flex ที่มาของภาพ Google

 


นอกเหนือจากระบบปฏิบัติการ Windows, macOS และ Linux แล้ว ยังมีระบบปฏิบัติการ Chrome OS ที่ Google พัฒนาขึ้นสำหรับแล็ปท็อป Chromebook โดยเน้นในเรื่องของความสะดวกในการทำงาน และสามารถใช้งานผ่านระบบคลาวด์ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เพียงแค่มีบัญชีของ Google ก็สามารถใช้งานแอปพลิเคชันบน Web Store ได้ คล้าย ๆ กับการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันจาก App Store หรือ Play Store บนสมาร์ตโฟน


ทั้งนี้ สำหรับคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าที่ไม่สามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ เช่น Windows 10 หรือ Windows 11 ได้ จำเป็นจะต้องถูกทิ้งให้กลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์ไปในที่สุด ซึ่ง Google ได้เล็งเห็นในจุดนี้ จึงนำ Chrome OS มาต่อยอดให้กลายเป็น Chrome OS Flex ให้รองรับฮาร์ดแวร์รุ่นเก่า ๆ ได้ดีขึ้น


คืนชีพคอมเครื่องเก่าให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ด้วย Google Chrome OS Flex ที่มาของภาพ Google

 


Chrome OS Flex จะเน้นการใช้งานขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานเอกสาร, การท่องอินเทอร์เน็ตผ่านเบราว์เซอร์ Chrome, การรับชมสื่อมัลติมีเดีย และยังมีเกมสนุก ๆ ให้ดาวน์โหลดได้จาก Web Store จากการทดสอบกับแล็ปท็อป Apple PowerBook G4 ที่มีอายุกว่า 13 ปี พบว่า Chrome OS Flex ช่วยให้แล็ปท็อปเครื่องนี้สามารถกลับมาใช้ทำงานเอกสาร และท่องอินเทอร์เน็ตได้อีกครั้ง หลังจากที่เบราว์เซอร์ในระบบปฏิบัติการ OS X (macOS เดิม) เวอร์ชันเก่าไม่สามารถใช้ท่องเว็บไซต์ในปัจจุบันได้แล้ว


นอกจากนี้ หากผู้ใช้ต้องการที่จะเปลี่ยนไปใช้แล็ปท็อปเครื่องใหม่ที่เป็น Chromebook ไฟล์เอกสาร, แอปพลิเคชัน หรือการตั้งค่าต่าง ๆ ทั้งหมดที่อยู่ใน Chrome OS Flex ของแล็ปท็อปเครื่องเก่า สามารถถ่ายโอนข้อมูลไปยัง Chromebook เครื่องใหม่ได้เลยเพียงแค่ลงชื่อเข้าใช้ผ่านบัญชี Google เดียวกัน และเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อดาวน์โหลดข้อมูลทั้งหมดมาลงในเครื่องใหม่


คืนชีพคอมเครื่องเก่าให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง ด้วย Google Chrome OS Flex ที่มาของภาพ PC World

 


ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปลงทะเบียนเพื่อขอรับระบบปฏิบัติการ Chrome OS Flex ได้จาก ลิ้งก์ลงทะเบียนของ Google จากนั้นนำไปไฟล์ที่ได้ใส่ไว้ในแฟลชไดรฟ์เพื่อสร้างตัวติดตั้งระบบปฏิบัติการ จากนั้นจึงนำแฟลชไดรฟ์เชื่อมต่อกับแล็ปท็อปเครื่องเก่าเพื่อติดตั้งระบบให้เรียบร้อย ใช้เวลาทั้งหมดราว 30 นาที เท่านี้คุณก็สามารถปลุกคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าให้กลับมาใช้งานท่องอินเทอร์เน็ตหรือพิมพ์เอกสารได้แล้ว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Ars Technica

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง