TNN online ผู้ใช้อุปกรณ์ VR เคลมประกันอุบัติเหตุเกี่ยวกับ VR เพิ่มขึ้น 31%

TNN ONLINE

Tech

ผู้ใช้อุปกรณ์ VR เคลมประกันอุบัติเหตุเกี่ยวกับ VR เพิ่มขึ้น 31%

ผู้ใช้อุปกรณ์ VR เคลมประกันอุบัติเหตุเกี่ยวกับ VR เพิ่มขึ้น 31%

ตั้งแต่สวม VR แล้วเดินชนตู้ ตกบันได โดนพัดลมเพดานบาด อุบัติเหตุเหล่านี้ดูจะได้รับการเรียกร้องประกันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

สำนักข่าว The Guardian รายงานว่าบริษัทประกันแห่งหนึ่ง ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นเนื่องจากการใช้งานอุปกรณ์เชื่อมต่อโลกเสมือนจริงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 31% จากปีที่แล้ว แสดงให้เห็นถึงการใช้งานอุปกรณ์โลกเสมือนจริงที่เพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็เป็นสัญญาณของการเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยให้กับผู้ใช้งานเหล่านี้ด้วย


ผู้ใช้อุปกรณ์ VR เคลมประกันอุบัติเหตุเกี่ยวกับ VR เพิ่มขึ้น 31% ภาพจาก Unsplash


ข้อมูลนี้เปิดเผยจากบริษัทประกัน Aviva โดย Kelly Whittington ผู้อำนวยการฝ่ายเรียกร้องสินไหมทดแทนของ Aviva ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่าการเรียกร้องค่าชดเชยประเภทนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนเกี่ยวกับอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากการใช้งานอุปกรณ์ VR ในปี 2564 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 650 ปอนด์ หรือประมาณ 29,000 บาท 


ส่วนเคสที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มักเกิดจากการทำลายทรัพย์สินอย่างอื่นร่วมด้วย เช่น ลูกค้ารายหนึ่งโยนคอนโทรลเลอร์ใส่ทีวี เพราะตกใจที่เห็นซอมบี้โผล่ออกมาระหว่างเกม หรืออย่างเด็กคนหนึ่งที่เผลอปัดของตกแต่งในบ้านแตกกระจาย หลังจากที่ในเกมสั่งให้เขา "แกว่งแขน" ให้แรงกว่านี้ (แต่ไม่ได้ดูว่าในโลกความเป็นจริง แขนตัวเองจะไปชนกับอะไร)


ผู้ใช้อุปกรณ์ VR เคลมประกันอุบัติเหตุเกี่ยวกับ VR เพิ่มขึ้น 31% ภาพจาก Unsplash


ที่น่าสนใจคือ ในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมายอดขายของอุปกรณ์ VR ดูจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยสื่อ Engadget เปิดเผยว่าในวันคริสต์มาสปี 2021 แอป Oculus ของ Meta ขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ต App Store ของ Apple เป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ VR ที่อาจจะได้ต้อนรับผู้ใช้งานหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเช่นกัน


อย่างไรก็ตามการออกมาเปิดเผยข้อมูลของ Aviva ก็ไม่ได้เป็นการออกมาตำหนิบรรดาผู้ใช้งานแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นการออกมาจุดประเด็นและกระตุ้นให้ทั้งผู้ใช้งาน และผู้ผลิตอุปกรณ์ คำนึงถึงเรื่องของความปลอดภัยให้มากขึ้น โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้อยู่อาศัยหลายคน อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับคนที่อยู่รอบข้างได้ หากเราไม่ระมัดระวังมากพอ


ขอบคุณข้อมูลจาก

theguardian

engadget

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง