TNN online ภาพถ่ายหัวใจและดอกไม้บนอวกาศต้อนรับวันวาเลนไทน์

TNN ONLINE

Tech

ภาพถ่ายหัวใจและดอกไม้บนอวกาศต้อนรับวันวาเลนไทน์

ภาพถ่ายหัวใจและดอกไม้บนอวกาศต้อนรับวันวาเลนไทน์

ภาพถ่ายบนอวกาศที่มีลักษณะคล้ายหัวใจ ความรักและดอกไม้ในวันวาเลนไทน์ เกิดจากเนบิวลาหรือกลุ่มเมฆหมอกของฝุ่น แก๊ส และพลาสมาในอวกาศ

ในช่วงเทศกาลแห่งความรักวันวาเลนไทน์ผู้คนต่างมอบดอกไม้ หัวใจและความรักให้กันและกัน ในพรมแดนอวกาศอันไกลโพ้นธรรมชาติได้สร้างสรรค์แต่งเติมสีสันที่ทำให้ดูเหมือนหัวใจบนอวกาศ ความสวยงามเหล่านี้ใช้เวลาก่อตัวและสร้างขึ้นมาหลายพันล้านปีแต่ถูกบันทึกเอาไว้ด้วยเทคโนโลยีที่มนุษย์พัฒนาขึ้นมาในช่วงไม่กี่ร้อยปีที่ผ่านมาเท่านั้น


เนบิวลารูปหัวใจ (Heart Nebula)

ภาพถ่ายหัวใจและดอกไม้บนอวกาศต้อนรับวันวาเลนไทน์ ที่มาของภาพ Ron Brecher

 


เนบิวลารูปหัวใจหรือ IC 1805 อยู่ห่างจากโลกประมาณ 7,500 ปีแสง มีตำแหน่งบนท้องฟ้าบริเวณกลุ่มดาวแคสซิโอเปีย (Cassiopeia) ท้องฟ้าซีกโลกเหนือ ถูกค้นพบครั้งแรกโดยนักดาราศาสตร์วิลเลียม เฮอร์เชล ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 1787 รูปทรงของเนบิวลาเกิดจากกลุ่มเมฆฝุ่นและก๊าซมีลักษณะคล้ายหัวใจส่วนสีสันที่ออกไปทางสีแดงเกิดจากมีส่วนผสมของไฮโดรเจน ส่วนรูปทรงของเนบิวลารูปหัวใจนั้นเกิดขึ้นจากอิทธิพลของดาวฤกษ์ในบริเวณนั้น


หัวใจบนดาวพลูโต (Pluto's Heart)

ภาพถ่ายหัวใจและดอกไม้บนอวกาศต้อนรับวันวาเลนไทน์ ที่มาของภาพ NASA/APL/SwRI

 


ภาพหัวใจบนดาวพลูโตถูกบันทึกภาพโดยยานอวกาศ New Horizons ของนาซาที่โคจรผ่านดาวพลูโตในวันที่ 14 กรกฎาคม 2015 จากระยะห่างประมาณ 35,445 กิโลเมตร สำหรับรูปหัวใจบนดาวพลูโตมีชื่อเรียกว่าทอมบอเรจีโอ (Tombaugh Regio) เกิดขึ้นจากลักษณะภูมิประเทศของดาวพลูโตที่ประกอบขึ้นจากไนโตรเจนและน้ำแข็งมีเทนกับคาร์บอนมอนอกไซด์


ดอกไม้ในเนบิวลาวงแหวน (Flower in the Ring Nebula)

ภาพถ่ายหัวใจและดอกไม้บนอวกาศต้อนรับวันวาเลนไทน์ ที่มาของรูปภาพ Harvard-Smithsonian CfA/JPL-Caltech/NASA

 


ดอกไม้ในเนบิวลาวงแหวนหรือ NGC 6720 อยู่ห่างจากโลกประมาณ 2,000 ปีแสง มีตำแหน่งบนท้องฟ้าบริเวณกลุ่มดาวพิณ มีลักษณะคล้ายดอกไม้และวงแหวนล้อมรอบเกิดจากดาวฤกษ์ในระยะสุดท้ายก่อนกลายเป็นดาวแคระขาวได้ขับก๊าซไอออไนซ์เรืองแสงขนาดใหญ่ออกสู่อวกาศรอบข้าง ถูกค้นพบโดยนักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ชาร์ล เมซีเย ขณะทำการค้นหาดาวหางในช่วงเดือนมกราคม 1779 


ดอกไม้กุหลาบวาเลนไทน์บนอวกาศ (Valentine Rose)

ภาพถ่ายหัวใจและดอกไม้บนอวกาศต้อนรับวันวาเลนไทน์ ที่มาของรูปภาพ noirlab.edu

 


ดอกไม้กุหลาบวาเลนไทน์บนอวกาศหรือเนบิวลาดาวเคราะห์ Sh2-174 ถูกถ่ายเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2013 โดยหอดูดาวออปติคัลแห่งชาติ (National Optical Astronomy Observatory) รูปร่างคล้ายดอกไม้เกิดขึ้นจากช่วงสุดท้ายของดาวฤกษ์เริ่มกระบวนการยุบตัวเนื่องจากหมดเชื้อเพลิงทำให้เกิดเมฆสีแดงและสีน้ำเงินเมื่อสังเกตการณ์จากโลก


หัวใจแตกสลายบนอวกาศ (A Broken Heart in Space)

ภาพถ่ายหัวใจและดอกไม้บนอวกาศต้อนรับวันวาเลนไทน์ ที่มาของภาพ Bob and Janice Fera

 


ภาพหัวใจแตกสลายบนอวกาศหรือเนบิวลา NGC 896 มีตำแหน่งอยู่ห่างจากโลกประมาณ 7,500 ปีแสง เนบิวลา NGC 896 มีตำแหน่งอยู่ด้านล่างของ เนบิวลารูปหัวใจ (Heart Nebula) หรือ IC 1805 ภาพหัวใจแตกสลายบนอวกาศถ่ายโดยนักดาราศาสตร์ Bob และ Janice Fera ในวันที่ 26-27 กันยายน 2011 โดยทั้งคู่ใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศจากหอดูดาว Eagle Ridge รัฐแคลิฟอร์เนีย


ข้อมูลจาก space.com 

ภาพจาก wikipedia.org, feraphotography.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง