TNN online เกมเมอร์มีเฮ !! Intel เตรียมพัฒนาชิปขุดบิตคอยน์ได้ดีกว่าการ์ดจอ 1000 เท่า

TNN ONLINE

Tech

เกมเมอร์มีเฮ !! Intel เตรียมพัฒนาชิปขุดบิตคอยน์ได้ดีกว่าการ์ดจอ 1000 เท่า

เกมเมอร์มีเฮ !! Intel เตรียมพัฒนาชิปขุดบิตคอยน์ได้ดีกว่าการ์ดจอ 1000 เท่า

หากชิป Intel มีประสิทธิภาพดีจริง เหล่านักขุดจะหันไปใช้ชิปดังกล่าว และเหลือการ์ดจอให้เหล่าเกมเมอร์ได้ใช้งานกัน

ปัจจุบันเงินคริปโต (Cryptocurrency) และเทคโนโลยีบล็อกเชน ถูกนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย ด้วยประสิทธิภาพในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้งาน แต่การที่จะได้เงินคริปโตมาใช้งาน โดยเฉพาะบิตคอยน์และอีเธอเรียม จะต้องผ่านกระบวนการ "ขุดเหมือง" (Mining) จึงจะได้เงินคริปโตดังกล่าวมาครอบครอง ซึ่งกระบวนการขุดเหมืองนี้กลับส่งผลต่อตลาดคอมพิวเตอร์อย่างมากเลยทีเดียว


เกมเมอร์มีเฮ !! Intel เตรียมพัฒนาชิปขุดบิตคอยน์ได้ดีกว่าการ์ดจอ 1000 เท่า ที่มาของภาพ Unsplash

 



ผู้อ่านอาจสงสัยว่า ทำไมจึงต้องเรียกว่าขุดเหมือง? เงินคริปโตแตกต่างจากเงินทั่วไปอย่างไร? จึงขออธิบายพอสังเขป คือ เงินคริปโตไม่ใช่เงินที่สามารถจับต้องได้เหมือนเหรียญกษาปณ์หรือธนบัตร หากแต่มันเป็น "ชุดข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์" ที่ถูกกำหนดให้มีมูลค่าขึ้นมา ซึ่งการจะได้ข้อมูลแต่ละชุดมาเก็บไว้จะต้องผ่านการ "แก้สมการคอมพิวเตอร์" ผ่านอัลกอริทึมขึ้นกับเงินคริปโตแต่ละชนิด ยกตัวอย่างเช่น สมการ SHA-256 สำหรับบิตคอยน์ หรือ Ethash สำหรับอีเธอเรียม เป็นต้น กระบวนการแก้สมการนี้เองที่เรียกว่า การขุดเหมือง


เกมเมอร์มีเฮ !! Intel เตรียมพัฒนาชิปขุดบิตคอยน์ได้ดีกว่าการ์ดจอ 1000 เท่า การขุดเหมืองด้วยการ์ดจอ
ที่มาของภาพ Maxpixel

 


ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการขุดเหมืองต้องอาศัยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผลสูง และสามารถทำงานหลายอย่างพร้อม ๆ กันได้เพื่อให้เกิดการแก้สมการอย่างรวดเร็ว อุปกรณ์ที่นิยมนำมาใช้ คือ การ์ดจอ สำหรับการแก้สมการ Ethash และเครื่อง ASICS สำหรับการแก้สมการ SHA-256


เกมเมอร์มีเฮ !! Intel เตรียมพัฒนาชิปขุดบิตคอยน์ได้ดีกว่าการ์ดจอ 1000 เท่า การขุดเหมืองด้วยเครื่อง ASICS
ที่มาของภาพ Pxhere

 


เหตุที่การขุดเหมืองคริปโตส่งผลต่อตลาดคอมพิวเตอร์ เป็นเพราะการ์ดจอคืออุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างมากในการประกอบคอมพิวเตอร์ ในการขุดเหมืองจะต้องใช้การ์ดจอหลาย ๆ ใบ เพื่อให้ขุดได้เงินคริปโตเร็วขึ้นและคืนทุนได้เร็วขึ้น จึงมีการกว้านซื้อการ์ดจอไปโดยเหล่านักขุด รวมถึงบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการทำเหมืองคริปโต เมื่อของขาดตลาดราคาของสินค้าจึงเป็นไปตามกลไกราคา ส่งผลให้การ์ดจอมีราคาขายปลีกสูงกว่าราคาเปิดตัวถึง 2 เท่าเลยทีเดียว


เพื่อพิชิตปัญหาดังกล่าว Intel จึงเตรียมพัฒนาชิปประมวลผล Blockchain accelerator โดยมีเป้าหมายในการนำไปใช้ขุดเหมืองบิตคอยน์ผ่านอัลกอริทึม SHA-256 ซึ่งทางบริษัทเคลมว่าชิปนี้มีประสิทธิภาพต่อพลังงานดีกว่าการใช้การ์ดจอถึง 1000 เท่า !! อีกทั้งยังสามารถผลิตให้มีราคาที่คุ้มค่ามากขึ้นด้วย




ทั้งนี้ การเปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่างชิป Blockchain accelerator ของ Intel กับการ์ดจอคอมพิวเตอร์นั้น อาจไม่ใช่การเปรียบเทียบที่ตรงไปตรงมาสักเท่าไร เพราะการขุดเหมืองอัลกอริทึม SHA-256 จะต้องใช้เครื่อง ASICS เท่านั้น การ์ดจอคอมพิวเตอร์จะไม่สามารถขุดเหมืองผ่านอัลกอริทึมนี้ได้ เพราะฉะนั้น จากข้อมูลที่ Intel เคลมว่าชิป Blockchain accelerator ขุดเหมืองได้ดีกว่าการ์ดจอถึง 1000 เท่านั้น คงต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติมว่ากระบวนการที่นำมาใช้เปรียบเทียบนั้นเป็นอย่างไร


ถึงกระนั้น ข่าวนี้ยังถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับเหล่าเกมเมอร์ที่ต้องการการ์ดจอคอมพิวเตอร์ไปใช้ในการเล่นเกม บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการขุดเหมืองบิตคอยน์มีแนวโน้มที่จะเลือกใช้ชิป Blockchain accelerator มากขึ้น เนื่องจากความคุ้มค่าทั้งประสิทธิภาพและพลังงาน เท่ากับว่าจะมีการ์ดจอในตลาดเหลือไว้ให้เหล่าเกมเมอร์มากขึ้นนั่นเอง

เกมเมอร์มีเฮ !! Intel เตรียมพัฒนาชิปขุดบิตคอยน์ได้ดีกว่าการ์ดจอ 1000 เท่า ที่มาของภาพ Wccftech

 


สำหรับลูกค้ากลุ่มแรกที่สนใจสั่งซื้อชิปดังกล่าวจาก Intel ได้แก่ Argo Blockchain, Block และ GRIID Infrastructure ซึ่งทั้งหมดคือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนและการทำเหมืองบิตคอยน์ คาดว่า Intel จะสามารถจัดส่งชิปให้แก่ค้าได้ภายในปีนี้ ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Blockchain accelerator ทาง Intel จะชี้แจงอีกครั้งในงาน International Solid State Circuit Conference (ISSCC) ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง