TNN online กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ทดสอบถ่ายภาพแรกจากอวกาศ 258.5 ปีแสง

TNN ONLINE

Tech

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ทดสอบถ่ายภาพแรกจากอวกาศ 258.5 ปีแสง

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ทดสอบถ่ายภาพแรกจากอวกาศ 258.5 ปีแสง

กระบวนการถ่ายภาพดาวฤกษ์ HD 84406 เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ถ่ายภาพจำนวน 1,560 ภาพ ปริมาณข้อมูล 54 กิกะไบต์ ใช้ระยะเวลาทั้งหมด 25 ชั่วโมง

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐอเมริกา นาซาเผยแพร่ภาพถ่ายดาวฤกษ์ HD 84406 ที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 258.5 ปีแสง มีตำแหน่งการมองเห็นบนท้องฟ้าบริเวณกลุ่มดาวหมีใหญ่ นาซาเลือกดาวฤกษ์ดวงนี้ทำการทดสอบเนื่องจากมีความสว่างและมองเห็นได้ง่าย ภาพถ่ายภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการทดสอบปรับโฟกัสของกระจกปฐมภูมิทั้ง 18 แผ่น และกระจกทุติยภูมิเพื่อสะท้อนภาพเข้าสู่อุปกรณ์กล้อง Near Infrared Camera หรือ NIRCam ที่ติดตั้งอยู่บนกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ แม้จะเป็นเพียงภาพสลัว ๆ ของดาวฤกษ์แต่ก็เป็นสิ่งที่นาซาและทีมงานคาดการณ์เอาไว้


“ทีมงานกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์รู้สึกยินดีกับความสำเร็จในการถ่ายภาพดังกล่าวและกระบวนการทดสอบปรับโฟกัสกำลังเดินหน้าไปต่อไป” ศาสตราจารย์ Marcia Rieke หนึ่งในนักวิจัยที่พัฒนาอุปกรณ์กล้อง NIRCam ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญบนกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์กล่าวเพิ่มเติม


กระบวนการถ่ายภาพดาวฤกษ์ HD 84406 เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ โดยกล้องทำการปรับตำแหน่ง 156 ครั้งไปยังตำแหน่งที่คาดว่าจะเป็นดาวฤกษ์ HD 84406 โดยใช้เซ็นเซอร์ 10 ตัวที่ติดอยู่ในอุปกรณ์กล้อง NIRCam และทำการถ่ายภาพจำนวน 1,560 ภาพ ปริมาณข้อมูล 54 กิกะไบต์ ใช้ระยะเวลาทั้งหมด 25 ชั่วโมง หลังจากนั้นนำภาพทั้งหมดมาทำการประมวลผลเป็นภาพเดียวขนาดใหญ่มีจำนวนพิกเซลมากกว่า 2 พันล้านพิกเซล


นอกจากอุปกรณ์กล้อง NIRCam กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ยังประกอบด้วยอุปกรณ์สำคัญอีก 3 ตัว คือ NIRSpec อุปกรณ์วิเคราะห์สเปกโตรกราฟช่วยให้สามารถสังเกตการณ์วัตถุหลายร้อยชิ้นพร้อมกัน MIRI อุปกรณ์วิเคราะห์ความยาวคลื่นอินฟราเรดกลางถึงยาวตั้งแต่ 5 ถึง 27 μm และ FGS/NIRISS อุปกรณ์วิเคราะห์และเพิ่มความเสถียรช่วยในการควบคุมทิศทาง ระบบป้องกันภาพสั่นไหวในขณะบันทึกภาพทางดาราศาสตร์


สำหรับกระบวนการทดสอบปรับโฟกัสในครั้งนี้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ได้ทำการส่งข้อมูลภาพถ่ายเซลฟี่ตัวเองกลับมายังโลกมองเห็นแผ่นกระจกปฐมภูมิทั้ง 18 แผ่น โดยมีแผ่นกระจก 1 แผ่น มีความสว่างมากที่สุดเนื่องจากกระจกแผ่นดังกล่าวกำลังหันหน้าไปยังตำแหน่งของดาวฤกษ์ HD 84406 


นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญขององค์การนาซาและหน่วยงานพันธมิตรอื่น ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลังจากนี้กล้องอาจใช้ระยะเวลาในการปรับโฟกัสและเปลี่ยนตำแหน่งของแผ่นกระจกให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องอีกประมาณ 4-5 เดือน จึงจะสามารถถ่ายภาพความละเอียดสูงตามที่วางแผนเอาไว้ โดยขีดความสามารถของกล้องสามารถถ่ายภาพมองย้อนกลับไปกว่า 13,600 ล้านปีแสง และอาจนำไปสู่การค้นพบใหม่ ๆ ด้านอวกาศอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 


ข้อมูลจาก space.com 

ภาพจาก blogs.nasa.gov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง