TNN online HEXA อากาศยานบินพลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL)

TNN ONLINE

Tech

HEXA อากาศยานบินพลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL)

HEXA อากาศยานบินพลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL)

อากาศยานบินพลังงานไฟฟ้า HEXA ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบกระจาย (DEP) มอเตอร์ไฟฟ้าจำนวนกว่า 18 ตัว มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถทำงานทดแทนกันได้

อากาศยานบินพลังงานไฟฟ้า HEXA ผลงานการพัฒนาของบริษัท Lift Aircraft หนึ่งในผลงานการพัฒนาอากาศยานบินพลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL) ที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและหน่วยงานราชการในสหรัฐอเมริกามากที่สุดรุ่นหนึ่ง เครื่องต้นแบบอากาศยานบินพลังงานไฟฟ้า HEXA ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในวันที่ 11 ธันวาคม 2018 ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่กระบวนการออกแบบและพัฒนาในระยะเริ่มต้นเกิดขึ้นช่วงปี 2017 ที่ประเทศฮังการี


ในช่วงปี 2019 บริษัท Lift Aircraft เคยนำอากาศยานบินพลังงานไฟฟ้า HEXA ไปจัดแสดงภายในงาน Amazon MARS และได้รับความสนใจทดลองขับโดยเจฟฟ์ เบโซส์ ผู้บริหารบริษัท Amazon และมหาเศรษฐีอันดับต้น ๆ ของโลก อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายงานความร่วมมือหรือเงินลงทุนระหว่างบริษัท Amazon และบริษัท Lift Aircraft ผู้พัฒนาอากาศยานบินพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้


ในช่วงปี 2020 บริษัท Lift Aircraft ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากโครงการ AFWERX ของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกามูลค่าประมาณ 2.6 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 85 ล้านบาทไทย เพื่อพัฒนาอากาศยานบินพลังงานไฟฟ้า HEXA ประมาณ 5 ลำ โดยในจำนวนนี้ 2 ลำ ถูกส่งไปทดสอบโดยกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกร่วมกับบริษัทอื่น ๆ อีกประมาณ 15 แห่งที่ได้รับทุนจากโครงการดังกล่าว


การออกแบบอากาศยานบินพลังงานไฟฟ้า HEXA มีความสวยงามและทันสมัยรองรับผู้โดยสาร 1 ที่นั่ง ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบกระจาย (DEP) มอเตอร์ไฟฟ้าจำนวนกว่า 18 ตัว มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถทำงานทดแทนกันได้หากมีมอเตอร์ไฟฟ้าบางตัวเสียหาย ส่วนพลังงานไฟฟ้าถูกส่งจากแบตเตอรี่ที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณลำตัวของเครื่อง สำหรับขีดความสามารถในการขนส่งสามารถรองรับน้ำหนักของผู้โดยสารพร้อมสัมภาระได้ประมาณ 113 กิโลกรัม ติดตั้งระบบร่มชูชีพในกรณีที่ต้องลงจอดฉุกเฉิน


ปัจจุบันบริษัทประสบความสำเร็จในการทดสอบอากาศยานบินพลังงานไฟฟ้า HEXA ไปแล้วมากกว่า 500 เที่ยวบิน และอยู่ในช่วงของการระดมทุนเพื่อวิจัยพัฒนาอากาศยานบินพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติม เช่น ขีดความสามารถบินในการบินที่สามารถบินอยู่บนท้องฟ้าได้นานเพียง 15 นาที และใช้ความเร็วสูงสุดประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยขีดความสามารถดังกล่าวอาจเป็นเรื่องยากหากต้องใช้ทำภารกิจที่ต้องใช้ระยะเวลาในการบินยาวนาน เช่น การบินขนส่งผู้โดยสารหรือการบินเพื่อการท่องเที่ยว




ข้อมูลจาก defensenews.com 

ภาพจาก liftaircraft.com

ข่าวแนะนำ