TNN online อีลอน มัสก์เปิดเผยภาพการทดสอบแขนหุ่นยนต์ยกยานอวกาศ Starship

TNN ONLINE

Tech

อีลอน มัสก์เปิดเผยภาพการทดสอบแขนหุ่นยนต์ยกยานอวกาศ Starship

อีลอน มัสก์เปิดเผยภาพการทดสอบแขนหุ่นยนต์ยกยานอวกาศ Starship

ทดสอบยกยานอวกาศ Starship ขึ้นประกอบกับจรวด Super Heavy ก้าวสำคัญในโครงการอวกาศของบริษัท SpaceX

อีลอน มัสก์ผู้ก่อตั้งบริษัท SpaceX เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดในการพัฒนายานอวกาศ Starship และแขนหุ่นยนต์ขนาดใหญ่เพื่อรองรับการขึ้นและลงจอดของยานอวกาศ แนวคิดใหม่ในการใช้จรวดขนส่งอวกาศที่มีต้นทุนต่ำลงโดยการใช้จรวดที่สามารถเดินทางกลับโลกเพื่อเติมเชื้อเพลิงและใช้งานซ้ำซึ่งจะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขนส่งอวกาศอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


ยานอวกาศ Starship ถูกยกขึ้นเหนือพื้นดินโดยการใช้แขนหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ที่ถูกติดตั้งเข้ากับฐานปล่อยจรวดเพื่อขึ้นไปประกอบเข้ากับจรวด Super Heavy บริเวณศูนย์พัฒนาและปล่อยจรวด Starbase บริเวณชายหาดโบคา ชิกา เมืองบราวน์สวิลล์ ตอนใต้สุดของรัฐเท็กซัสติดชายแดนประเทศสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก แม้จะเป็นความสำเร็จเพียงขั้นแรกแต่ต้องใช้ความพยายามและทีมงานวิศวกรหลายร้อยชีวิตที่ทำการวิจัยพัฒนายานอวกาศและจรวดขนส่งอวกาศรุ่นใหม่นี้นานหลายปี


ยานอวกาศ Starship หรือ Starship S20 เป็นยานอวกาศที่ถูกออกแบบให้สามารถบินขึ้นสู่อวกาศและเดินทางกลับโลก ยานติดตั้งเครื่องยนต์จรวด Raptor จำนวน 3 เครื่องยนต์สำหรับใช้งานในระดับความสูงบนโลกและเครื่องยนต์จรวด Raptor Vacuum จำนวน 3 เครื่องยนต์สำหรับใช้งานในอวกาศ เครื่องยนต์จรวดรุ่นนี้ใช้เชื้อเพลิงเหลวประเภทออกซิเจนเหลวหรือมีเทน ก่อนหน้านี้บริษัท SpaceX ได้พัฒนาต้นแบบยานอวกาศ Starship ออกมาหลายลำโดย Starship S20 เป็นยานอวกาศลำแรกที่ติดตั้งกระเบื้องกันความร้อนเต็มลำเพื่อรองรับการเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศขณะเดินทางกลับโลก


จรวด Super Heavy หรือ Booster 4 มีลักษณะเป็นจรวดขนส่งอวกาศขนาดใหญ่ถูกออกแบบให้ทำหน้าที่ขนส่งยานอวกาศ Starship ขึ้นสู่อวกาศและเดินทางกลับโลก จรวดติดตั้งเครื่องยนต์จรวด Raptor จำนวน 29 เครื่องยนต์ ใช้เชื้อเพลิงเหลวประเภทออกซิเจนเหลวหรือมีเทนเช่นเดียวกับยานอวกาศ Starship และกรวยจรวดสามารถหมุนปรับเปลี่ยนทิศทางเพื่อช่วยในการลงจอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


แขนหุ่นยนต์ขนาดใหญ่เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่บริษัท SpaceX พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการยกตัวจรวด Super Heavy ขึ้นวางบนฐานปล่อยจรวดและยกยานอวกาศ Starship ขึ้นไปวางประกอบบนจรวด Super Heavy รวมไปถึงการทำหน้าที่ดักจับยานอวกาศและจรวดกลางอากาศในขณะลงจอด เมื่อยานอวกาศและจรวดถูกประกอบกันเข้าที่จะมีความสูงประมาณ 120 เมตร สำหรับยานอวกาศ Starship สามารถบรรทุกนักบินอวกาศได้สูงสุดประมาณ 100 คน อย่างไรก็ตามมีการปรับลดหรือเพิ่มจำนวนนักบินอวกาศตามความเหมาะสมของภารกิจ 


สำหรับการทดสอบส่งยานอวกาศ Starship ขึ้นสู่อวกาศและเดินทางกลับโลกมีกำหนดการทดสอบในช่วงเดือนมีนาคมปี 2022 นี้ โดยยานจะถูกส่งขึ้นไปโคจรรอบโลกโดยไม่มีนักบินอวกาศ เมื่อเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศกลับโลกยานอวกาศ Starship จะทิ้งตัวลงจอดกลางมหาสมุทรแปซิฟิกการทดสอบในครั้งนี้เป็นเพียงการทดสอบในระยะเริ่มต้นแต่ในอนาคตยานอวกาศ Starship จะใช้วิธีลงจอดโดยการใช้แขนหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ดักจับกลางอากาศ


ข้อมูลจาก teslarati.com 

ภาพจาก twitter.com/elonmusk

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง