TNN online บริการ Starlink Premium อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมใหม่ล่าสุดความเร็ว 500 Mbps

TNN ONLINE

Tech

บริการ Starlink Premium อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมใหม่ล่าสุดความเร็ว 500 Mbps

บริการ Starlink Premium อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมใหม่ล่าสุดความเร็ว 500 Mbps

ความเร็วอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเพิ่มขึ้น 2 เท่า พร้อมจานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ต Starlink รูปแบบใหม่มีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม

SpaceX บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีอวกาศเปิดตัวบริการ Starlink Premium อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมความเร็วสูงเพิ่มประสิทธิภาพขึ้น 2 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับบริการก่อนหน้านี้ของ Starlink ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมากขึ้นผ่านจานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในช่วงปลายปีที่ผ่านมา


บริการ Starlink Premium ผู้ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยความเร็วระหว่าง 150 ถึง 500Mbps เพิ่มขึ้นจากรูปแบบเดิมที่มีความเร็วระหว่าง 50 ถึง 250Mbps นอกจากนี้ยังเพิ่มความเร็วในการอัปโหลดเป็น 20 ถึง 40Mbps จาก 10 ถึง 20Mbps ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นไปพร้อมกับราคาจากเดิมที่ลูกค้าต้องจ่ายค่าบริการรายเดือน 99 ดอลลาร์หรือประมาณ 3,300 บาท เพิ่มขึ้นเป็น 500 ดอลลาร์หรือประมาณ 16,600 บาท นอกจากนี้ต้องจ่ายค่าอุปกรณ์การติดตั้งจานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตและอื่น ๆ อีกกว่า 2,500 ดอลลาร์หรือประมาณ 83,000 บาท


สภาพอากาศที่รุนแรงเป็นปัญหาหนึ่งของบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมแต่ทางบริษัท SpaceX ยืนยันว่าบริการ Starlink Premium ผู้ใช้งานจะสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้ในวันที่สภาพอากาศรุนแรงแต่หากผู้ใช้งานพบปัญหาสามารถติดต่อศูนย์บริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุด ก่อนหน้านี้บริษัทได้เปิดให้ผู้ใช้งานบางส่วนทดสอบการใช้และพบปัญหาเล็กน้อยเกี่ยวกับความเสถียรของการเชื่อมต่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม 


จานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ต Starlink รูปแบบใหม่มีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมมีขนาดประมาณ 50x30 เซนติเมตร น้ำหนักเพียง 4.2 กิโลกรัม ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งและเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมได้ด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ยังรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์พร้อมกันหลายเครื่องอย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับจานรับสัญญาณอินเทอร์เน็ต Starlink รูปทรงสี่เหลี่ยมเป็นจานรับสัญญาณรุ่นที่ 2 ของบริษัทมีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบากว่าจานรับสัญญาณรุ่นก่อนหน้าที่มีลักษณะเป็นทรงกลม


โครงการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม Starlink เป็นหนึ่งในพันธกิจแห่งชีวิตของอีลอน มัสก์ผู้บริหารบริษัท SpaceX ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโลกของการสื่อสาร ด้วยเครือข่ายดาวเทียมขนาดใหญ่มากกว่า 10,000 ดวง ปัจจุบันบริษัทส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเพื่อทำหน้าที่ดังกล่าวแล้วประมาณ 1,497 ดวง และอาจมากกว่า 1,800 ดวง ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 โดยเปิดให้บริการแล้วใน 24 ประเทศ อย่างไรก็ตามการเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของบริษัทจะต้องขึ้นอยู่กับข้อกฎหมายในประเทศนั้น ๆ โดยเฉพาะในประเทศไทยจะต้องรับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมจาก กสทช. หน่วยงานกำกับดูแลด้านการสื่อสารผ่านดาวเทียม


ข้อมูลจาก theverge.complanet4589.org  

ภาพจาก starlink.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง