TNN online Facebook ยอดผู้ใช้งานรายวันลดลงครั้งแรกในรอบ 18 ปี

TNN ONLINE

Tech

Facebook ยอดผู้ใช้งานรายวันลดลงครั้งแรกในรอบ 18 ปี

Facebook ยอดผู้ใช้งานรายวันลดลงครั้งแรกในรอบ 18 ปี

ปัญหานี้อาจมาจากหลายปัจจัย เช่นความสนใจของผู้ใช้งานวัยรุ่นที่หันไปชื่นชอบคอนเทนต์แบบวิดีโอกันมากขึ้น

โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook มียอดผู้ใช้งานรายวัน (DAU) ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี  โดยบริษัท Meta บริษัทแม่ของ Facebook กล่าวว่า DAU ลดลงจาก 1.930 พันล้านในไตรมาสก่อน เหลือเพียง 1.929 พันล้าน 

Facebook ยอดผู้ใช้งานรายวันลดลงครั้งแรกในรอบ 18 ปี คลังภาพรอยเตอร์

 

 นอกจากนี้บริษัทยังเจอกับการเติบโตของรายได้ท่ีชะลอตัวลง เมื่อต้องเจอกับคู่แข่งอย่าง TikTok และ YouTube ในขณะเดียวกัน ยอดจากโฆษณาก็ลดลงเช่นกัน ส่วนหุ้นของ Meta ก็ร่วงลงมากกว่า 20% โดยราคาหุ้นลดลงราว 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ จากมูลค่าตลาดหุ้นของบริษัท และส่วนแบ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ รวมถึง Twitter, Snap และ Pinterest ก็ลดลงอย่างมากในการซื้อขายระยะยาว


มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า การเติบโตของยอดขายของบริษัทได้รับผลกระทบมาจากการที่ผู้ใช้ที่อายุน้อยกว่าลดลง รวมทั้งยังได้รับผลกระทบจากการที่ Apple ออกมาผลักดันและเปลี่ยนแปลงเรื่องของนโยบายความเป็นส่วนตัวอีกด้วย เพราะส่งผลให้บรรดาแบรนด์ต่าง ๆ ทำโฆษณาและวัดผลบน Facebook และ Instagram ได้ยากขึ้น 


Facebook ยอดผู้ใช้งานรายวันลดลงครั้งแรกในรอบ 18 ปี คลังภาพรอยเตอร์

 

อย่างไรก็ตาม ซัคเคอร์เบิร์กกล่าวว่า เขามั่นใจว่าการลงทุนในส่วนของวิดีโอและ โลกเสมือนจริงจะได้ผลตอบแทนที่ดี แต่ข่าวการลดลงของหุ้นที่ออกมานี้ ก็เรียกได้ว่าอาจจะเป็นสัญญาณที่น่ากลัวให้ Meta รีบจัดการปัญหา และอาจจะเป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าการรีแบรนด์องค์กรของ Facebook เป็น Meta นั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้นักลงทุนหันเหความสนใจจากปัญหาในธุรกิจหลักของโซเชียลมีเดียได้ 


ยิ่งในช่วงหลังที่ Meta เจอกับมรสุมการออกมาแฉปัญหาภายใน และอยู่ในช่วงที่กำลังจะเปลี่ยนทิศทางไปยังเมตาเวิร์ส การขยายตัวไปพร้อม ๆ กับการสะสางปัญหา อาจจะเป็นสิ่งที่ทำให้ Meta ก้าวไปข้างหน้าได้ไกลและแข็งแรงขึ้น หรืออาจจะเป็นตัวฉุดให้สะดุดล้ม ก็เป็นสิ่งที่ยังคงต้องจับตาดูกันต่อไป


ขอบคุณข้อมูลจาก

bbc

theverge

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง