TNN online RAILBUS ระบบขนส่งพลังงานไฟฟ้า รางโซลาร์เซลล์

TNN ONLINE

Tech

RAILBUS ระบบขนส่งพลังงานไฟฟ้า รางโซลาร์เซลล์

RAILBUS ระบบขนส่งพลังงานไฟฟ้า รางโซลาร์เซลล์

ไอเดียรถประจำทางที่ใช้รางแบบโซลาร์เซลล์ รางเล็ก สร้างง่าย ให้การเดินทางที่สะอาดและไร้มลพิษ

RAILBUS เป็นบริษัทสตาร์ทอัพจากดูไบ ที่สร้างระบบขนส่งมวลชนราคาประหยัด ที่นอกจากจะทันสมัยแล้วยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยจะเน้นการพัฒนาไปที่การใช้ยานพาหนะขนาดเล็กที่ไม่มีคนขับ ซึ่งสามารถเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านระบบรางอัจฉริยะ


RAILBUS ระบบขนส่งพลังงานไฟฟ้า รางโซลาร์เซลล์ ภาพจาก Railbus


สำหรับไอเดียการสร้างระบบขนส่งอัจฉริยะนี้ มาจากปัญหาการคมนาคมในเมืองที่แน่นขนัด บริษัทมองเห็นว่าปกติแล้วในเมืองใหญ่ ๆ มักจะมีการใช้งานระบบขนส่งสาธารณะเช่น รถบัส เข้ามาช่วยในการกระจายความหนาแน่นบนท้องถนน ดังนั้นหากได้มีระบบขนส่งสาธารณะที่นอกจากจะทำงานโดยไร้คนขับขนาดเล็ก ซึ่งสามารถเคลื่อนที่ได้เอง ตามเครือข่ายเส้นทางที่วางไว้ได้ โดยใช้พลังงานสะอาดก็คงจะดีไม่น้อย จึงพัฒนามาเป็น RAILBUS นั่นเอง


ข้อดีของการขนส่งแบบ RAILBUS คือตัวยานพาหนะที่มีขนาดเล็ก ช่วยให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่มีราคาไม่แพง นอกจากนี้การยกระดับรางขึ้นเหนือพื้นดินยังช่วยลดการใช้พื้นที่ของถนน ทั้งนี้บริษัทเคลมว่า RAILBUS จะช่วยลดเวลาการเดินทางของผู้โดยสารลงได้ครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับบริการรถประจำทางและรถไฟใต้ดิน และมีต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำกว่าด้วย




โดยระบบการขนส่งที่ RAILBUS นำเสนอ ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ ด้วยกัน คือ ตัวรถ และ ตัวราง สำหรับตัวรถ หรือ "RAILBUS Vehicles" จะมีลักษณะเป็นห้องโดนสารรูปทรงทันสมัย ประกอบด้วยโครงสร้างที่มีน้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรง รองรับผู้โดยสารได้ 40 คน น้ำหนักรวมผู้โดยสารอยู่ที่ 7,000 กิโลกรัม เดินทางด้วยความเร็วสูงสุดได้ถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีระบบปรับอากาศภายใน และขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์


RAILBUS ระบบขนส่งพลังงานไฟฟ้า รางโซลาร์เซลล์ ภาพจาก Railbus


ส่วนตัวราง หรือ "RAILBUS Elevated Tracks" เป็นรางรถแบบยกระดับเหนือพื้นดิน เพื่อลดความแออัดของการจราจรบนท้องถนน ตัวรางสร้างขึ้นด้วยวัสดุคอมโพสิตน้ำหนักเบาพิเศษที่ไม่กัดกร่อน และบริษัทยังเคลมว่าตัวรางนี้สามารถสร้างได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย


สำหรับตอนนี้ RAILBUS อาจจะยังเป็นเพียงแค่แนวคิด แต่บริษัทก็ตั้งใจที่จะเริ่มพัฒนาตัวต้นแบบภายในปี 2022 นี้ ก่อนที่จะนำไปพัฒนาเพื่อใช้งานในเมือง โดยจะเลือกเมืองในแอฟริกาและเอเชียเป็นโครงการนำร่อง ใช้จริงภายในปี 2025 นี้


ขอบคุณข้อมูลจาก

zawya

railbus

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง