TNN online Apple Watch ช่วยชีวิตชายคนหนึ่งไว้ได้จากอุบัติเหตุท่ามกลางอากาศติดลบ!

TNN ONLINE

Tech

Apple Watch ช่วยชีวิตชายคนหนึ่งไว้ได้จากอุบัติเหตุท่ามกลางอากาศติดลบ!

Apple Watch ช่วยชีวิตชายคนหนึ่งไว้ได้จากอุบัติเหตุท่ามกลางอากาศติดลบ!

เป็นอีกครั้งที่ฟีเจอร์ "Fall Detection" ตรวจจับการล้มอย่างแรงของผู้สวมใส่ และต่อสายไปยังทีมกู้ภัยได้ทันท่วงที

ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นทางชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ทีมกู้ภัยสามารถช่วยเหลือชายคนหนึ่งที่หมดสติในมอร์โรว์ รัฐจอร์เจียได้สำเร็จ หลังจากที่ Apple Watch ของเขาตรวจพบการหกล้ม และโทรแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ทันท่วงที


ถ้าใครที่ได้ติดตามโฆษณาล่าสุดของ Apple สำหรับ Apple Watch Series 7 จะเห็นว่า Apple เน้นการโฆษณาความสามารถของฟีเจอร์ขอความช่วยเหลืออัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งล่าสุดพบเหตุการณ์คล้ายกันนี้เกิดขึ้นจริงที่เมืองมอร์โรว์ เขตเคลย์ตัน เคาน์ตี้ รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา



ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น CB546 News Atlanta เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับชายสูงอายุคนหนึ่ง ซึ่งล้มลงขณะที่เขาอยู่นอกบ้าน เมื่อวันที่ 23 มกราคม โดยนาฬิกา Apple Watch ของเขาตรวจพบการล้มลงอย่างรุนแรง และเมื่อเจ้าตัวไม่ตอบสนองต่อเสียงเรียกของระบบ ตัว Apple Watch จึงได้แจ้งเตือนเหตุการณ์นี้ไปยังศูนย์รับแจ้งเหตุกู้ภัยของเคลย์ตัน เคาน์ตี้ (Clayton County) โดยทันที 


เจฟฟ์ มอสส์ รองหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการแผนกดับเพลิงของ Morrow Fire Department กล่าวว่าพวกเขามาถึงจุดเกิดเหตุพร้อม ๆ กับตำรวจ และเริ่มปฏิบัติการค้นหาชายคนนี้จากพิกัดที่ Apple Watch ส่งให้ทันที ไม่นานก็พบเขานอนอยู่ไม่ไกลจากพิกัดนัก โดยอยู่ในสภาพกึ่งสลึมสลือ สับสน และอยู่ในภาวะตัวเย็น โดยเวลาในการทำภารกิจทั้งหมด นับตั้งแต่ตอนที่ Apple Watch เริ่มโทรขอความช่วยเหลือ ไปจนถึงตอนที่เจอตัว คือ 12 นาที

Apple Watch ช่วยชีวิตชายคนหนึ่งไว้ได้จากอุบัติเหตุท่ามกลางอากาศติดลบ! ภาพจาก Appleinsider

 

ชายคนนี้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาในเวลาต่อมา และจากข้อมูลของทีมช่วยเหลือ หากไม่มี Apple Watch ที่โทรติดต่อได้อย่างทันท่วงที ชายคนนี้อาจจะได้รับบาดเจ็บหรือมีอาการแย่ลงมากกว่านี้อย่างแน่นอน


นี่ก็เป็นเพียงหนึ่งเหตุการณ์ล่าสุดที่แสดงให้เห็นตัวอย่างของการใช้เทคโนโลยีที่สามารถช่วยชีวิตของเราในสถานการณ์ฉุกเฉินได้จริง อย่างไรก็ตามก็ต้องย้ำเตือนกันว่าอุปกรณ์อาจจะเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของกระบวนการกู้ภัยเท่านั้น แต่ความช่วยเหลือที่มาทันเวลา ไม่ว่าจะทั้งของทีมกู้ภัยและทีมตำรวจ ความสามารถของทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ นี่ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ชายคนนี้รอดชีวิตได้นั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

appleinsider

cityofmorrow

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง