TNN online BlackBerry ขายสิทธิบัตรสมาร์ตโฟนและบริการแช็ตส่งข้อความมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์

TNN ONLINE

Tech

BlackBerry ขายสิทธิบัตรสมาร์ตโฟนและบริการแช็ตส่งข้อความมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์

BlackBerry ขายสิทธิบัตรสมาร์ตโฟนและบริการแช็ตส่งข้อความมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์

สิทธิบัตรมูลค่ามหาศาลของบริษัท BlackBerry ประกอบด้วยอุปกรณ์สื่อสารแบบพกพา คีย์บอร์ด QWERTY ระบบการส่งข้อความแช็ต BlackBerry Messenger (BBM) เครือข่ายติดต่อสื่อสารแบบไร้สาย ซึ่งบริษัทเป็นผู้คิดค้นและพัฒนาขึ้นเป็นบริษัทแรก ๆ ของโลก

BlackBerry อดีตผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและให้บริการแช็ตส่งข้อความยอดนิยมยุคบุกเบิกประกาศขายสิทธิบัตรมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 19,900 ล้านบาท ให้กับบริษัท Catapult IP Innovations ที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาใหม่เพื่อซื้อสิทธิบัตรของ BlackBerry นับเป็นการปิดฉากธุรกิจสมาร์ตโฟนของบริษัทหลังจากเคยเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนและให้บริการแช็ตส่งข้อความยอดนิยมในอดีต


สิทธิบัตรมูลค่ามหาศาลของบริษัท BlackBerry ประกอบด้วยอุปกรณ์สื่อสารแบบพกพา คีย์บอร์ด QWERTY ระบบการส่งข้อความแช็ต BlackBerry Messenger (BBM) เครือข่ายติดต่อสื่อสารแบบไร้สาย ซึ่งบริษัทเป็นผู้คิดค้นและพัฒนาขึ้นเป็นบริษัทแรก ๆ ของโลก


สำหรับมูลค่าสิทธิบัตร 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริษัท Catapult IP Innovations ต้องชำระให้บริษัท BlackBerry งวดแรกเป็นเงินสด 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยแหล่งที่มาของเงินจำนวนดังกล่าวมาจากแหล่งเงินกู้ ส่วนเงินที่เหลืออีก 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐบริษัท Catapult IP Innovations ต้องชำระให้บริษัท BlackBerry ภายใน 3 ปี หลังจากนี้ โดยแหล่งที่มารายได้ของบริษัท Catapult IP Innovations อาจมาจากการจำหน่ายสิทธิบัตร การผลิตหรือการฟ้องร้องบริษัทอื่นที่ละเมิดสิทธิบัตรดังกล่าว


เทคโนโลเปลี่ยนผ่านและพัฒนาอย่างรวดเร็วในช่วงประมาณ 10 ปีที่ผ่าน BlackBerry เผชิญกับการแข่งขันอย่างรุนแรงจากบริษัทคู่แข่งรายใหญ่ในตลาดทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ตัวเครื่องสมาร์ตโฟนที่เปลี่ยนจากปุ่มกดคีย์บอร์ดเป็นหน้าจอแบบสัมผัสและซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ตโฟน แม้ว่าทางบริษัทพยายามปรับตัวด้วยการพัฒนารูปแบบฮาร์ดแวร์เครื่องสมาร์ตโฟและซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ Blackberry OS สำหรับสมาร์ตโฟนของ BlackBerry แต่ก็ยุติการพัฒนาไปในช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมา


บริษัทคู่แข่งรายใหญ่จากสหรัฐอเมริกา การเปิดตัว iPhone พร้อมระบบปฏิบัติการ iOS ของบริษัท Apple ที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาทั่วโลกสามารถเข้ามาสร้างแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการ iOS หรือการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Android ที่นอกจากเปิดกว้างให้นักพัฒนาทั่วโลกเข้ามาสร้างแอปพลิเคชันยังเปิดให้บริษัทอื่น ๆ นำระบบปฏิบัติการ Android ไปปรับเปลี่ยนใช้กับอุปกรณ์สมาร์ตโฟนของตัวเอง ยังไม่รวมบริษัท Microsoft ที่พยายามผลักดันระบบปฏิบัติการ Windows Phone แม้จะไม่ประสบความสำเร็จแต่ก็เป็นคู่แข่งสำคัญของสมาร์ตโฟน BlackBerry 


ตำนาน BlackBerry ยังคงเดินหน้าต่อไปภายใต้ชื่อบริษัท OnwardMobility ที่ได้รับสิทธิบัตรอย่างถูกต้องมาเพื่อพัฒนาสมาร์ตโฟนในสหรัฐอเมริกาโดยใช้ระบบปฏิบัติการ Android อย่างไรก็ตามแผนการของบริษัท OnwardMobility ที่จะเปิดตัวสมาร์ตโฟนตัวแรกในปี 2021 ได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2022 ส่วนบริษัท BlackBerry ยังคงเดินหน้าทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์อัจฉริยะขับเคลื่อนอัตโนมัติโดยร่วมมือกับบริษัท Baidu ยักษ์ใหญ่ทางด้านการค้นหาข้อมูลในประเทศจีนโดยใช้ชื่อระบบปฏิบัติการ QNX รวมไปถึงการทำธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับให้คำปรึกษาด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์กับองค์กรขนาดใหญ่และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับระบบการสื่อสาร


ข้อมูลจาก arstechnica.com, reuters.com 

ภาพจาก blackberry.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง