TNN online ก้าวสู่สังคมสูงอายุ ด้วย "เครื่องช่วยเดิน" เพื่อย่างก้าวที่มั่นคงในวัยที่โรยรา

TNN ONLINE

Tech

ก้าวสู่สังคมสูงอายุ ด้วย "เครื่องช่วยเดิน" เพื่อย่างก้าวที่มั่นคงในวัยที่โรยรา

ก้าวสู่สังคมสูงอายุ ด้วย เครื่องช่วยเดิน เพื่อย่างก้าวที่มั่นคงในวัยที่โรยรา

เห็นข่าวหลายประเทศทั่วโลกมีอัตราเด็กเกิดใหม่น้อยลง สักวันก็อาจจะเข้าสู่สังคมสูงอายุ วันนี้เลยมีอุปกรณ์ที่น่าสนใจในการช่วยเหลือให้ชีวิตของผู้สูงวัยดำเนินไปได้ง่ายขึ้น กับ "เครื่องก้าวเดิน" นั่นเอง

ช่วงนี้ใครที่ติดตามข่าวอาจจะเห็นการออกมาพูดถึงปัญหาหนึ่งที่หลายประเทศทั่วโลกต้องเผชิญ นั่นก็คือ "ภาวะเด็กเกิดใหม่ลดลง" ซึ่งหากสถานการณ์ยังคงดำเนินต่อไป ก็อาจนำไปสู่การก้าวเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุ" ได้ วันนี้เราเลยมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของผู้สูงวัย ในวันที่ร่างกายโรยรา ไม่สามารถเดินเหินได้คล่องเหมือนดังก่อน การมี "เครื่องช่วยเดิน" หรือ "Walking Assist Device" ดี ๆ สักเครื่อง น่าจะช่วยให้ชีวิตในบั้นปลายง่ายมากขึ้น นอกจากนี้เจ้าเครื่องนี้ยังสามารถช่วยเดินขึ้นที่สูง ๆ อย่างเช่นช่วงนี้ที่มีการ "เทศกาลเดินขึ้นเขาวงพระจันทร์" พิชิตบันได 3,790 ขั้น ที่จ.ลพบุรี ก็น่าใช้เครื่องนี้ช่วยได้เหมือนกัน


ก้าวสู่สังคมสูงอายุ ด้วย เครื่องช่วยเดิน เพื่อย่างก้าวที่มั่นคงในวัยที่โรยรา ภาพจาก Thetime

สำหรับไอเดียเครื่องช่วยเดินที่เรานำมาเสนอวันนี้ เป็นของหนึ่งในประเทศที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุไปเรียบร้อยแล้ว นั่นก็คือประเทศญี่ปุ่น ไอเดียเครื่องช่วยเดินนี้เป็นของบริษัท "Honda" ซึ่งเริ่มต้นพัฒนาโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 1999 โดยศึกษาและพัฒนาอุปกรณ์จากท่าทางการเดินของมนุษย์ และศึกษาจากงานวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่หลายคนน่าจะคุ้นตากันดีอย่าง "ASIMO"


โดยอุปกรณ์ช่วยก้าวเดินตัวนี้ พัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้สวมใส่สามารถเดินด้วยสองเท้าได้อย่างมั่นคงมากขึ้น โดยตัวคอมพิวเตอร์จะควบคุมและรับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ที่อยู่บริเวณสะโพก เพื่อปรับปรุงความสมมาตร และจังหวะในการยกขาแต่ละข้างเพื่อก้าวไปด้านหน้า โดยจะช่วยให้เราสามารถก้าวได้ยาวขึ้น เป็นจังหวะมากขึ้น เพื่อการเดินที่ง่ายขึ้น และยังสามารถนำไปใช้ในการบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพการเดินของผู้ป่วยได้อีกด้วย


ก้าวสู่สังคมสูงอายุ ด้วย เครื่องช่วยเดิน เพื่อย่างก้าวที่มั่นคงในวัยที่โรยรา ภาพจาก Honda

 


ข้อดีของอุปกรณ์ตัวนี้ คือการออกแบบมาให้สามารถสวมใส่และถอดออกได้ง่ายคล้ายกับการสวมเข็มขัด นอกจากนี้ฮอนด้ายังพัฒนาตัวมอเตอร์และระบบควบคุมขึ้นเองทำให้มันมีขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบา โดยหนักอยู่ที่ประมาณ 2.7 กิโลกรัมเท่านั้น ตัวเครื่องสามารถเปิดใช้งานได้นานถึง 60 นาทีต่อการชาร์จเต็มที่ 1 ครั้ง และตัวเครื่องยังสามารถปรับสายรัด รวมถึงสั่งทำเฟรม ให้เข้ากับสรีระของผู้สวมใส่ได้ด้วย


นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมีโหมดช่วยฝึกเดินมาให้ถึง 3 โหมดด้วยกัน ได้แก่

1) Following mode: เป็นการเดินแบบอิสระโดยผู้สวมใส่ โดยจะมีอุปกรณ์ช่วยเดินคอยกำกับและคอยพยุงให้สามารถเดินได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น

2) Symmetric mode: ตัวอุปกรณ์ช่วยเดินจะเก็บข้อมูลการเดินของผู้สวมใส่ จากนั้นจะพยายามช่วยให้เราสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างสมมาตรมากขึ้น เช่น ช่วยให้สามารถก้มลง หรือยืดขาออกได้ทั้งสองข้าง

3) Step mode: โหมดนี้ ตัวอุปกรณ์ช่วยเดินจะช่วยพยุงการเดิน และช่วยให้ผู้สวมใส่สามารถถ่ายน้ำหนักในการก้าวขาสลับกันไปมาได้อย่างเหมาะสม โดยจะต้องถ่ายเทน้ำหนักจากส้นเท้าไปยังฝ่าเท้า และจากฝ่าเท้าไปยังนิ้วเท้า เพื่อให้เกิดความสมดุลในการเดิน 


ก้าวสู่สังคมสูงอายุ ด้วย เครื่องช่วยเดิน เพื่อย่างก้าวที่มั่นคงในวัยที่โรยรา ภาพจาก Honda


ส่วนใครที่คิดว่าเจ้าเครื่องนี้สามารถใช้ได้กับแค่คนสูงอายุหรือไม่? ต้องขอบอกว่าไม่เลย เพราะเจ้าเครื่องช่วยเดินยังมีประโยชน์สำหรับการใช้งานด้านอื่น ๆ เช่น ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ผู้ที่มีภาวะอัลไซเมอร์ พาร์กินสัน หรืออย่างคนหนุ่มสาวก็ใช้งานได้ อย่างที่เคยมีไอเดียการใช้เครื่องช่วยเดินนี้สำหรับเดินขึ้นบันไดวัดชัน ๆ หลายร้อยขั้น นึกภาพง่าย ๆ ถ้าเราต้องเดินขึ้นดอย ขึ้นเขา หรืออย่างที่ช่วงนี้เข้าสู่เทศกาล "เทศกาลเดินขึ้นเขาวงพระจันทร์" อยากจะไปสักการะ ไหว้พระที่วัดเขาวงพระจันทร์ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ที่มีบันไดขึ้นเขาถึง 3,790 ขั้น เจ้าเครื่องนี้น่าจะมีประโยชน์กับเรามากเลยทีเดียว


สำหรับ Walking Assist Device นี้ มีใช้งานที่โรงพยาบาลในประเทศญี่ปุ่น โดยทำสัญญาเช่ารายปี เริ่มต้นที่เครื่องละ 45,000 เยน/เดือน หรือประมาณ 13,000 บาท/เดือน ส่วนราคาวางจำหน่ายยังไม่ได้มีรายละเอียดออกมาอย่างเป็นทางการ


ขอบคุณข้อมูลจาก

global.honda

hondanews

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง