TNN online EKTO One รองเท้าแห่งโลก VR ให้คุณท่องโลกอย่างอิสระ แม้จะอยู่ในห้องแคบ ๆ

TNN ONLINE

Tech

EKTO One รองเท้าแห่งโลก VR ให้คุณท่องโลกอย่างอิสระ แม้จะอยู่ในห้องแคบ ๆ

EKTO One รองเท้าแห่งโลก VR ให้คุณท่องโลกอย่างอิสระ แม้จะอยู่ในห้องแคบ ๆ

รองเท้า EKTO One เลียนแบบการเดิน "มูนวอร์ก" ให้คุณเดินไปข้างหน้าได้แต่ตัวยังอยู่กับที่ !!

Virtual Reality (VR) คือเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงที่จะมีบทบาทต่อการพัฒนาเมตาเวิร์สในอนาคต แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคในการใช้งานคือพื้นที่ที่จำกัด ส่งผลให้ผู้ใช้ไม่สามารถเดินไปมาได้อย่างอิสระ และอาจเกิดความไม่ต่อเนื่องในการท่องโลกเสมือนจริง ดังนั้น บริษัท Ekto VR จึงพัฒนารองเท้า Ekto One ที่ช่วยให้ผู้สวมใส่อุปกรณ์ VR สามารถเดินไปไหนมาไหนในโลกเสมือนจริงได้อย่างอิสระ แม้จะอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมที่มีพื้นที่จำกัดก็ตาม




รองเท้า Ekto One ประกอบด้วยล้อมอเตอร์ติดอยู่บริเวณพื้นรองเท้า ซึ่งจะหมุนไปในทิศทางตรงกันข้ามกับการเดินของผู้สวมใส่ เป็นต้นว่าหากคุณเดินไปข้างหน้าในโลกเสมือนจริงของ VR ล้อจะหมุนไปข้างหลัง ส่งผลให้การเคลื่อนที่โดยรวมเสมือนว่าคุณไม่ได้เคลื่อนที่ไปไหนในโลกแห่งความเป็นจริง จากวิดีโอจะเห็นเหมือนว่าผู้สวมใส่กำลังเดินแบบมูนวอล์กอยู่นั่นเอง


EKTO One รองเท้าแห่งโลก VR ให้คุณท่องโลกอย่างอิสระ แม้จะอยู่ในห้องแคบ ๆ รองเท้า Ekto One
ที่มาของภาพ Ekto VR

 


จริง ๆ แล้วก่อนหน้านี้บริษัท Virtuix เคยเปิดตัวอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า Omni มีลักษณะเป็นฐานที่มีสายพานคล้ายเครื่องวิ่งออกกำลังกาย ซึ่งสายพานนี้จะหมุนไปในทิศทางตรงข้ามกับการเดินหรือวิ่งของผู้ใช้ อีกทั้งยังมีแขนกลที่ยึดกับตัวของผู้ใช้เพื่อคอยจับทิศทางการเคลื่อนไหวเพื่อควบคุมทิศทางของสายพานอีกทีหนึ่ง ซึ่งเจ้าเครื่อง Omni นี้จะมีความคล้ายกับอุปกรณ์เข้าสู่โลกในเกมที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่อง Read Player One




ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว Ekto One จะได้เปรียบในเรื่องขนาดของอุปกรณ์ที่เล็กกว่า เพียงแค่สวมรองเท้าเข้าไปก็สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระ (แม้ในตอนนี้รองเท้าจะดูมีขนาดหนาไปสักหน่อย) แต่เนื่องจาก Ekto One มีขนาดเล็กและล้อของมันอาจจะไม่สามารถรองรับแรงกระแทกได้มากนัก เครื่อง Omni จึงได้เปรียบในการเล่นเกมที่ต้องออกแรงวิ่งได้ดีกว่านั่นเอง


EKTO One รองเท้าแห่งโลก VR ให้คุณท่องโลกอย่างอิสระ แม้จะอยู่ในห้องแคบ ๆ ที่มาของภาพ Ekto VR

 



ในตอนนี้ Ekto One ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา โดยบริษัทตั้งใจที่จะออกแบบให้พื้นรองเท้ามีความหนาลดลงกว่านี้อีกสักหน่อยก่อนที่จะออกวางจำหน่าย รวมถึงเสริมความแข็งแรงให้กับพื้นและล้อรองเท้า เพื่อรองรับแรงกระแทกจากการวิ่งได้ดีขึ้น หวังว่าในอีกไม่กี่ปีเราน่าจะได้เห็น Ekto One ที่เสร็จสมบูรณ์วางจำหน่ายในตลาดให้เหล่าเกมเมอร์ได้สนุกไปกับโลกของ VR 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ