TNN online โดรนพับเก็บใบพัดกลางอากาศเพิ่มความคล่องแคล่วในการบินและยกกล่องพัสดุ

TNN ONLINE

Tech

โดรนพับเก็บใบพัดกลางอากาศเพิ่มความคล่องแคล่วในการบินและยกกล่องพัสดุ

โดรนพับเก็บใบพัดกลางอากาศเพิ่มความคล่องแคล่วในการบินและยกกล่องพัสดุ

ต้นแบบโดรน Midair Reconfigurable Quadcopter พับเก็บใบพัดกลางอากาศเพิ่มความคล่องแคล่วในการบินและยกกล่องพัสดุ

ทีมนักวิทยาศาสตร์ห้องวิจัย HiPeRLab มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกาพัฒนาต้นแบบโดรน Midair Reconfigurable Quadcopter มีขีดความสามารถในการพับเก็บใบพัด 2 ชุด จากใบพัดทั้งหมด 4 ชุด ขณะบินกลางอากาศเพื่อปรับลดความกว้างของโดรนและเพิ่มความคล่องแคล่วในการบินหลบหลีกสิ่งกีดขวาง โดยไม่จำเป็นต้องนำโดรนลงจอดเพื่อพับเก็บใบพัดให้เสียเวลา นับเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของโดรนครั้งสำคัญจากโดรนรูปแบบเดิมที่ไม่สามารถพับเก็บใบพัดระหว่างทำการบิน 


ปัจจุบันโดรนแบบทั่วไปใช้การขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมใบพัด 4 ชุด ถูกใช้งานในหลากหลายรูปแบบ เช่น การถ่ายภาพวิดีโอความคมชัดสูง ขนส่งสินค้าและอาวุธสงคราม อย่างไรก็ตามรูปแบบของโดรนไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากนัก รวมไปถึงปัญหาในด้านขนาดของโครงสร้างใบพัด 4 ชุด ที่มีขนาดใหญ่ยากต่อการบินในพื้นที่แคบ จนกระทั่งการพัฒนาต้นแบบโดรนรูปแบบใหม่โดยทีมนักวิทยาศาสตร์ห้องวิจัย HiPeRLab


รูปแบบการทำงานของต้นแบบโดรนที่ถูกพัฒนาขึ้นสามารถพับเก็บใบพัด 2 ชุด หรือพับเก็บใบพัดพร้อมกันทั้ง 4 ชุด ขณะบินอยู่กลางอากาศโดยต้นแบบโดรนยังคงรักษาการทรงตัวกลางอากาศได้อย่างยอดเยี่ยม รวมไปถึงการเคลื่อนที่ผ่านพื้นที่แคบหรือรูปทรงตรง ๆ ที่มีขนาดเล็กเกินกว่าการใช้โดรนแบบเก่าเคลื่อนที่ผ่านได้ เมื่อต้นแบบโดรนเคลื่อนที่ผ่านพื้นที่แคบสำเร็จใบพัดที่ถูกพับเก็บจะยกตัวเองกลับเข้าตำแหน่งเดิมโดยอัตโนมัติและสามารถบินต่อด้วยความรวดเร็ว


นอกจากนี้ต้นแบบโดรนยังใช้ความสามารถในการพับเก็บใบพัดทั้ง 2 ชุด ทำการจับยึดกล่องพัสดุและยกขึ้นสู่อากาศโดยไม่จำเป็นต้องลงจอดเพื่อขนส่งไปตำแหน่งอื่น ๆ รวมไปถึงความสามารถในการทรงตัวบนเชือกได้อย่างแม่นยำในแบบที่โดรนแบบเก่าไม่สามารถทำได้ ปัจจุบันทีมงานนักวิทยาศาสตร์ของห้องวิจัย HiPeRLab ประสบความสำเร็จในการทดสอบต้นแบบโดรนบินผ่านพื้นที่แคบในลักษณะต่าง ๆ และเปิดเผยคลิปวิดีโอการทดสอบต่อสาธารณชนบนช่องทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย 




ข้อมูลจาก engadget.com 

ภาพจาก spectrum.ieee.org

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง