TNN online เผยความลับ! ทำไมรถยนต์ BMW iX Flow ถึงเปลี่ยนสีได้เพียงแค่กดปุ่ม?

TNN ONLINE

Tech

เผยความลับ! ทำไมรถยนต์ BMW iX Flow ถึงเปลี่ยนสีได้เพียงแค่กดปุ่ม?

เผยความลับ! ทำไมรถยนต์ BMW iX Flow ถึงเปลี่ยนสีได้เพียงแค่กดปุ่ม?

ไม่ต้องแปะป้ายรถสีมงคลอีกต่อไป อยากให้รถคันนี้สีอะไร BMW จัดให้! แค่กดปุ่มสีก็เปลี่ยนทันที

เรียกได้ว่าปีนี้ BMW เปิดตัวยานยนต์ได้แปลกแหวกแนวคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ และเรียกเสียงฮือฮาไปได้มากทีเดียว ด้วยการเปิดตัว รถยนต์ "BMW iX Flow"  ในงาน CES 2022 ใช้เทคโนโลยีที่ทำให้ "รถยนต์เปลี่ยนสีได้" เพียงแค่กดปุ่มเท่านั้น

เผยความลับ! ทำไมรถยนต์ BMW iX Flow ถึงเปลี่ยนสีได้เพียงแค่กดปุ่ม? ภาพจาก press.bmwgroup


ความลับของรถยนต์เปลี่ยนสีได้คือ "E ink" เทคโนโลยีกระดาษอิเล็กทรอนิกส์ แบบเดียวกับที่เราเห็นในเครื่องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และกระบวนการแยกโมเลกุลหรือของเหลวโดยใช้สนามไฟฟ้าเข้าไปกระตุ้น


ดังนั้นเมื่อนำเอา E ink ไปหุ้มรอบ ๆ ตัวรถ พื้นผิวภายนอกของรถจึงประกอบไปด้วยไมโครแคปซูลหลายล้านเม็ดที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่เทียบเท่ากับความหนาของผมมนุษย์เท่านั้น และเมื่อซูมเข้าไปดูภายในไมโครแคปซูลแต่ละเม็ด ก็จะมีเม็ดสีขาวที่มีประจุลบ และเม็ดสีดำที่มีประจุบวกอยู่นั่นเอง

เผยความลับ! ทำไมรถยนต์ BMW iX Flow ถึงเปลี่ยนสีได้เพียงแค่กดปุ่ม? ภาพจาก press.bmwgroup


เมื่อกระตุ้นด้วยการใช้ประจุไฟฟ้ากับวัสดุ ก็จะทำให้เม็ดสีขาวหรือสีดำลอยขึ้นไปที่ด้านบนของไมโครแคปซูลตามคำสั่ง ทำให้เปลี่ยนสีรถไปตามที่ต้องการได้ และยังเลือกเฉดความเข้ม-อ่อน หรือเลือกเปลี่ยนสีเฉพาะจุดได้ ทำให้รถกลายเป็นลวดลายต่าง ๆ ตามที่เราต้องการ ที่สำคัญ ยังใช้พลังงานไฟต่ำในการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนสีเท่านั้น ไม่ต้องใช้ไฟหล่อเลี้ยงให้แสดงสีอยู่ตลอดเวลาเหมือนกับหน้าจอภาพทั่วไป

ที่น่าเสียดายคือตอนนี้การเปิดตัวรถยนต์เปลี่ยนสีได้ยังคงเป็นแค่ต้นแบบเท่านั้น และยังคงเปลี่ยนได้แค่เพียง 3 สีคือสีดำ เทา และขาว แต่ในอนาคตอาจมีการพัฒนาให้สามารถแสดงสีได้มากขึ้น

เผยความลับ! ทำไมรถยนต์ BMW iX Flow ถึงเปลี่ยนสีได้เพียงแค่กดปุ่ม? ภาพจาก press.bmwgroup


ซึ่ง BMW กล่าวว่า การนำเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้ น่าจะช่วยเพิ่มอิสระและความสนุกสนานของผู้ขับขี่ ให้สามารถเปลี่ยนแปลงสีรถไปตามอารมณ์หรือความต้องการที่แตกต่างกันในชีวิตประจำวันได้อย่างง่ายดาย และอาจจะมีประโยชน์อื่น ๆ เช่น เปลี่ยนสีไปตามสภาพอากาศเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ เช่น ใช้สีขาว จะได้ช่วยสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ดี ลดการทำงานของระบบปรับอากาศของรถลง เป็นต้น 


ที่น่าสนใจคือ หากวันหนึ่งเราสามารถเปลี่ยนแปลงสีรถแบบฉับพลันทันทีได้จริง จะส่งผลอะไรต่อความปลอดภัยหรือไม่ เช่น การติดตามรถยนต์ที่ก่ออุบัติเหตุ เมื่อก่อนเราอาจจะแค่บอกว่าเป็นรถรุ่นอะไร สีอะไร แต่ถ้าเปลี่ยนสีได้ทันทีแบบนี้ จะเป็นอย่างไรคงต้องรอลุ้นกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก

engadget

press.bmwgroup

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง