TNN online พบปัญหาแอป Chivo กระเป๋าเงินดิจิทัลของเอลซัลวาดอร์ ทำ Bitcoin สูญหายกว่า 3.3 ล้านบาท

TNN ONLINE

Tech

พบปัญหาแอป Chivo กระเป๋าเงินดิจิทัลของเอลซัลวาดอร์ ทำ Bitcoin สูญหายกว่า 3.3 ล้านบาท

พบปัญหาแอป Chivo กระเป๋าเงินดิจิทัลของเอลซัลวาดอร์ ทำ Bitcoin สูญหายกว่า 3.3 ล้านบาท

เอลซัลวาดอร์ ประเทศที่ใช้เงินบิตคอยน์กำลังประสบปัญหาจากแอป Chivo ที่ทำเงินของประชาชนสูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย

หลังจากที่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์ประกาศให้บิตคอยน์กลายเป็นเงินสกุลหลักของประเทศ ร่วมกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ กลับมีปัญหาตามมามากมายโดยเฉพาะเรื่องการใช้งานกระเป๋าเงินดิจิทัล ล่าสุดประชาชนบางกลุ่มรายงานว่าบิตคอยน์ของพวกเขาสูญหายไปโดยไม่ทราบที่มาที่ไป




ผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อบัญชีว่า "El Comisionado" ได้รวบรวมรายการทวีตข้อความของประชาชนบางส่วนในประเทศเอลซัลวาดอร์ โดยแจ้งว่าเงินบิตคอยน์ของพวกเขานั้นได้สูญหายไปจากกระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลที่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์พัฒนาขึ้น เพื่อความสะดวกในการใช้จ่ายภายในประเทศ


จากการสำรวจของ El Comisionado พบว่ามีข้อความราว 50 ทวีตที่ร้องถึงปัญหาบิตคอยน์สูญหายไป รวมทั้งหมดเป็นเงินกว่า 3.3 ล้านบาท หากคิดเป็นรายบุคคลจะมีบิตคอยน์สูญหายไปเป็นเงินประมาณ 3,300 บาทไปจนถึง 535,000 บาท แม้จำนวนบิตคอยน์ที่สูญหายไปทั้งหมดจากการสำรวจใน 50 ข้อความนี้จะคิดเป็นเพียง 2 บิตคอยน์เท่านั้น แต่ El Comisionado น่าจะมีมูลค่าเงินที่สูญหายไปมากกว่านี้อย่างแน่นอน 






แต่ที่น่ากังวลยิ่งกว่าคือการแก้ปัญหาของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ El Comisionado กล่าวว่าผู้ใช้งานทวิตเตอร์ที่ออกมาร้องปัญหาบิตคอยน์สูญหายทั้งหมดนี้ ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังรัฐบาลแล้ว ทว่ากลับไม่ได้รับการตอบกลับหรือการแก้ไขปัญหาใด ๆ จากรัฐบาลเลย แม้กระทั่งทาง Tom's Hardware เว็บไซต์ชื่อดังด้านเทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกา ได้ติดต่อไปยังกระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานด้านความปลอดภัยสาธารณะของเอลซัลวาดอร์แล้ว ก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด

พบปัญหาแอป Chivo กระเป๋าเงินดิจิทัลของเอลซัลวาดอร์ ทำ Bitcoin สูญหายกว่า 3.3 ล้านบาท แอปพลิเคชัน Chivo กระเป๋าเงินดิจิทัล
ที่มาของภาพ Euro News

 


ก่อนหน้านี้ในระหว่างการพัฒนากระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo พบปัญหาด้านการใช้งานมากมาย โดยเฉพาะเรื่องการยืนยันตัวตนและการเข้าใช้งานด้วยการสแกนใบหน้า (Facial Recognition) ซึ่งมียูทูเบอร์รายหนึ่งเคยทดลองใช้กระเป๋าเงิน Chivo นี้ แล้วพบว่าระบบสแกนใบหน้าของตัวแอปพลิเคชันอนุญาตให้เขาใช้ใบหน้าของ ซาร่าห์ คอนเนอร์ นักแสดงหญิงจากเรื่อง Terminator เป็นใบหน้าสำหรับปลดล็อกเพื่อเข้าใช้งาน นี่จึงแสดงให้เห็นถึงข้อบกพร่องของแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัล Chivo และเป็นไปได้ว่ามันยังมีช่องโหว่อีกมากมายที่ให้เหล่าแฮกเกอร์เข้ามาขโมยเงินในบัญชีของประชาชนได้

พบปัญหาแอป Chivo กระเป๋าเงินดิจิทัลของเอลซัลวาดอร์ ทำ Bitcoin สูญหายกว่า 3.3 ล้านบาท นายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์ที่มีปณิธานอันแรงกล้าในการสร้าง Bitcoin City
ที่มาของภาพ BBC

 


สำหรับประเด็นดังกล่าวยังคงต้องรอการชี้แจงจากทางรัฐบาลของเอลซัลวาดอร์ต่อไป ว่าสุดท้ายแล้วบิตคอยน์เหล่านั้นสูญหายได้อย่างไร แล้วจะมีมาตรการเยียวยาใดบ้างที่จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ประชาชนภายในประเทศ ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนให้เกิดเป็น เมืองแห่งบิตคอยน์ (Bitcoin city) ดังที่ประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล (Nayib Bukele) เคยประกาศไว้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Tom's Hardware

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง