TNN online FDA สหรัฐฯ รับรองยาป้องกันเชื้อ HIV แบบฉีดเป็นครั้งแรก !!

TNN ONLINE

Tech

FDA สหรัฐฯ รับรองยาป้องกันเชื้อ HIV แบบฉีดเป็นครั้งแรก !!

FDA สหรัฐฯ รับรองยาป้องกันเชื้อ HIV แบบฉีดเป็นครั้งแรก !!

ยาป้องกันเชื้อ HIV รูปแบบฉีด ช่วยลดความเสี่ยงในการรับประทานยาไม่ต่อเนื่องได้

Human Immunodeficiency Virus (HIV) นับเป็นหนึ่งในไวรัสที่วงการแพทย์หาวิธีต่อสู้มาอย่างเนิ่นนาน ซึ่งปัจจุบันมียาต้านไวรัสและยาป้องกันที่มีประสิทธิภาพสูงเพียงพอให้ผู้ป่วยมีชีวิตยืนยาวเท่าคนทั่วไป




และล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้ปรับปรุงสูตรยาป้องกันการติดเชื้อ HIV ให้อยู่ในรูปแบบฉีด ใช้งานได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา สหรัฐฯ (FDA) ให้สามารถนำมาใช้งานได้อย่างถูกกฎหมายแล้ว


สำหรับการป้องกันการติดเชื้อ HIV ในปัจจุบัน นอกจากการป้องกันด้วยการสวมถุงยางอนามัยก่อนมีเพศสัมพันธ์แล้ว ยังมีการใช้ยาป้องกันชนิดรับประทานแบบ PrEP (Pre-Exposure Prophylaxis) ซึ่งจะต้องรับประทาน "ก่อน" การมีเพศสัมพันธ์หรือ "ก่อน" สัมผัสเชื้อ โดยสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 99% (ถึงกระนั้นก็ควรป้องกันด้วยการสวมถุงยางด้วย) ในขณะที่ยาป้องกันชนิดรับประทานแบบ PEP (Post-Exposure Prophylaxis) คือยาป้องกันฉุกเฉิน รับประทานเมื่อพบว่าตนเองมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ "หลัง" การมีเพศสัมพันธ์หรือสัมผัสเชื้อ โดยจะต้องรับประทานภายใน 72 ชั่วโมง และรับประทานติดต่อกันนาน 28 วัน

FDA สหรัฐฯ รับรองยาป้องกันเชื้อ HIV แบบฉีดเป็นครั้งแรก !! ที่มาของภาพ Whyy

 


ทั้งนี้ เนื่องจากการรับประทานยาป้องกันจะต้องรับประทานยาติดต่อกันทุกวัน นักวิทยาศาสตร์จึงต้องการคิดค้นยาป้องกันแบบยาฉีด โดยการฉีดครั้งเดียวแล้วออกฤทธิ์ได้นานเช่นเดียวกับการฉีดยาคุมป้องกันการตั้งครรภ์ เพิ่มความสะดวกในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ด้วย


สำหรับยาฉีดป้องกัน HIV นี้มีชื่อทางการค้าว่า Apretude หรือชื่อสามัญคือ Cabotegravir extended-release injectable suspension เป็นการนำยา Cabotegravir (คาโบทีเกรเวียร์) ซึ่งเดิมเป็นยาป้องกันแบบ PrEP มาทำให้อยู่ในรูปแบบยาฉีด

FDA สหรัฐฯ รับรองยาป้องกันเชื้อ HIV แบบฉีดเป็นครั้งแรก !! ที่มาของภาพ Business Wire

 


ตำรับการใช้ยาฉีด Apretude จะเริ่มต้นจากการฉีดยาให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อในอนาคตทั้งหมด 2 เข็ม แต่ละเข็มห่างกัน 1 เดือน จากนั้นให้ฉีดทุก ๆ 2 เดือน ประสิทธิภาพในการป้องกันนั้นไม่ต่างจากยาชนิดรับประทาน อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาเรื่องการรับประทานยาไม่ต่อเนื่องได้ด้วย


อย่างไรก็ตาม การใช้ Apretude อาจพบผลข้างเคียงได้มากกว่ายาป้องกันชนิดรับประทาน เช่น ปวดศีรษะ, ไข้, ปวดหลัง, อ่อนเพลีย, ปวดกล้ามเนื้อ, ผื่น หรืออาการปวดบวมตำแหน่งฉีดยา อีกทั้งยังมีราคาต่อเข็มค่อนข้างสูง คือเข็มละ 3,700 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 125,000 บาท 

FDA สหรัฐฯ รับรองยาป้องกันเชื้อ HIV แบบฉีดเป็นครั้งแรก !! ที่มาของภาพ Aids Map

 


สำหรับการนำไปใช้ทางการแพทย์ในสหรัฐอเมริกา แพทย์อาจแนะนำยาฉีดให้ในผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง ในขณะที่บุคคลทั่วไปที่เข้ามารับคำปรึกษาจะแนะนำให้ใช้ยาป้องกันแบบรับประทานก่อน เว้นเสียแต่บุคคลดังกล่าวยืนยันขอรับยาป้องกันแบบฉีด เนื่องจากขณะนี้ประกันสุขภาพยังไม่ครอบคลุมสิทธิ์การรับยา Apretude จึงอาจทำให้มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงหากแนะนำให้ใช้เป็นยาเริ่มต้นนั่นเอง


ส่วนการแจกจ่ายยาฉีด Apretude ไปยังประเทศต่าง ๆ ที่สั่งซื้อเข้ามานั้น คาดว่าจะเริ่มในช่วงต้นปี 2022


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Live Science

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง