TNN online โดรนบินอัตโนมัติติดตั้งไมโครโฟนที่ช่วยในการตรวจจับเสียงดังของปืนและป้องกันอาชญากรรม

TNN ONLINE

Tech

โดรนบินอัตโนมัติติดตั้งไมโครโฟนที่ช่วยในการตรวจจับเสียงดังของปืนและป้องกันอาชญากรรม

โดรนบินอัตโนมัติติดตั้งไมโครโฟนที่ช่วยในการตรวจจับเสียงดังของปืนและป้องกันอาชญากรรม

บริษัท Airobotics ประเทศอิสราเอลและ ShotSpotter ประเทศสหรัฐอเมริกาจับมือร่วมกันพัฒนาโดรนบินอัตโนมัติตรวจจับเสียงดังของปืนเพื่อรักษาความปลอดภัยและป้องกันอาชญากรรม

ปัจจุบันโดรนบินอัตโนมัติถูกนำเข้ามาใช้งานในหลากหลายรูปแบบ ล่าสุด 2 บริษัทเอกชน Airobotics ประเทศอิสราเอลและ ShotSpotter ประเทศสหรัฐอเมริกาได้จับมือร่วมกันพัฒนาโดรนบินอัตโนมัติที่สามารถใช้ตรวจสอบรักษาความปลอดภัยในตัวเมืองและป้องกันอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดรนบินติดตั้งเทคโนโลยีไมโครโฟนแบบพิเศษสามารถทำงานได้ต่อเนื่องและมีความแม่นยำสูงในการระบุตำแหน่งของเสียงปืน ปัจจุบันมีการใช้งานระบบโดรนบินอัตโนมัติดังกล่าวแล้ว 120 เมืองในประเทศสหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้ และแคริบเบียน


โดรนบินอัตโนมัติขนาดเล็กติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมใบพัด 4 ชุด บริเวณลำตัวติดตั้งกล้องบันทึกภาพความละเอียดสูงและติดตั้งอุปกรณ์ไมโครโฟนที่ช่วยในการตรวจจับเสียงดังของปืนหรือเสียงที่ดังผิดปกติในพื้นที่ต่าง ๆ ของเมือง ประมวลผลระบุตำแหน่งของเสียงปืนร่วมกับดาวเทียม GPS เชื่อมต่อข้อมูลไปยังคอมพิวเตอร์ส่วนกลางที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมปฏิบัติงานเดินทางไปยังตำแหน่งที่ตรวจพบความผิดปกติทันทีที่ได้รับข้อมูล


ทีมงานวิศวกรผู้พัฒนาโดรนบินอัตโนมัติกล่าวเพิ่มเติมว่าระบบไมโครโฟนตรวจสอบเสียงที่ติดตั้งบนตัวโดรนมีความละเอียดสูงสามารถแยกแยะความละเอียดของเสียงเป็นมิลลิวินาที นอกจากนี้ระบบคอมพิวเตอร์ส่วนกลางยังได้รับการติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ AI เพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูลว่าเป็นเสียงปืนหรืออาชญากรรมร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นมนุษย์


โดยปกติทุกเมืองสำคัญมักมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ต่าง ๆ อยู่เป็นระยะ การมีโดรนบินอัตโนมัติเหนือท้องฟ้าสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ โดรนบินอัตโนมัติหลายลำสามารถบินสับเปลี่ยนหมุนเวียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง การบินของโดรนเกิดเสียงรบกวนน้อยกว่าเฮลิคอปเตอร์และหลีกเลี่ยงการตรวจพบโดรนโดยกลุ่มคนร้ายที่เตรียมก่ออาชญากรรม นอกจากนี้ยังเพิ่มความมั่นใจให้กับประชาชนในเมืองต่าง ๆ ซึ่งมีปัญหาอาชญากรรมการก่อการร้ายหรือในบางพื้นที่ที่มีกรณีพิพาทระหว่างประเทศ




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก shotspotter.com


ข่าวแนะนำ