TNN online จนได้! 'ไอโอซี' ฟันทิ้งกีฬามวยสากลออกจากโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ

TNN ONLINE

กีฬา

จนได้! 'ไอโอซี' ฟันทิ้งกีฬามวยสากลออกจากโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ

จนได้! 'ไอโอซี' ฟันทิ้งกีฬามวยสากลออกจากโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ถอดการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่น ออกจากโอลิมปิก 2028 เป็นที่เรียบร้อย หลังมองว่ายังไม่มีความโปร่งใสมากพอ

วันนี้ (31 ธ.ค. 65) โอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่แอลเอ ประเทศสหรัฐอเมริกา จะไม่มีการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นแน่นอนแล้ว หลัง สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ "ไอบ้า" เมินปฎิบัติตามเงือนไขของไอโอซี และ ศาลกีฬาโลก ทั้งในเรื่องของธรรมภิบาลและความโปร่งใส ส่วนโอลิมปิก 2024 ยังลูกผีลูกคน มีโอกาสได้จัดและไม่ได้จัดเท่าๆกัน โดยหากจัดอาจยึดรูปแบบเดิมจากแข่งขัน "โตเกียว 2020" ที่ไอโอซีตั้งคณะทำงานขึ้นมาทำหน้าที่ควบคุมการแข่งขัน


คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เผยถึงความคืบหน้าของจัดการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่น ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ว่า เป็นที่แน่นอนแล้วว่า ในเวลานี้จะไม่มีการบรรจุกีฬามวยสากลแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 กำลังเป็นที่ถกเถียง เป็นข้อวิตกกังวล และเป็นเรื่องที่ไอโอซีกำลังพิจารณากันอยู่ จากปัญหาเรื่องการบริหารงานที่ไม่โปร่งใส และการขาดธรรมาภิบาลของคณะทำงานชุดปัจจุบัน


คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า "สาเหตุที่มวยสากลอาจจะไม่มีการจัดแข่งขันในโอลิมปิก เนื่องจากคำสั่งของคำสั่งของไอโอซี และ ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (ซีเอเอส) ได้สั่งให้สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) จัดการเลือกตั้งประธานสหพันธ์คนใหม่ ทว่าล่าสุดสหพันธ์ลงมติกันว่าจะไม่มีการเลือกตั้งและจะไม่มีการให้โอกาสผู้สมัครประธานสหพันธ์คนใหม่  รวมถึงเรื่องของความโปร่งใส ความถูกต้อง และเป็นธรรมที่สุดในงานด้านกรรมการตัดสิน ซึ่งสหพันธ์ยังไม่สามารถชี้แจ้งกับไอโอซีได้ ซึ่งก็รวมไปถึงเรื่องของความมั่นคงและความถูกต้องทางการเงิน ทำให้คณะกรรมการได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณากันเนื่องจากไม่มีการกระทำตามเงื่อนไขของไอโอซีและศาลกีฬาโลกหลายประการ และอาจจะไม่มีการจัดการแข่งขันมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสด้วยค่ะ" 


"พี่น้องมวยสากล ปัทมาอยากให้ฝึกซ้อมทุ่มเท เพื่อพัฒนาตัวเองต่อไปค่ะ อย่าเพิ่งเครียดกับข่าวนี้ ส่วนในกรณีถ้าจัดได้ที่ปารีส 2024 ก็อาจจะไม่ใช้คณะกรรมการจัดการแข่งขันจากทางสหพันธ์มวยนานาชาติ แต่จะใช้คณะทำงานชุดที่มาจากการแต่งตั้งของไอโอซีเหมือนในการจัดแข่งขันมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียว ทั้งนี้ทั้งนั้นไอโอซีพยายามที่จะจัดการปัญหานี้ให้เร็วที่สุด เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการทำงานต่างๆต่อไป" คุณหญิงปัทมา กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง