TNN online หมอธีระ แนะใส่แมสก์ 2 ชั้น ซื้ออาหารกลับบ้าน งดเดินทาง ป้องกันโควิด

TNN ONLINE

Social Talk

หมอธีระ แนะใส่แมสก์ 2 ชั้น ซื้ออาหารกลับบ้าน งดเดินทาง ป้องกันโควิด

หมอธีระ แนะใส่แมสก์ 2 ชั้น ซื้ออาหารกลับบ้าน งดเดินทาง ป้องกันโควิด

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ แนะเดินทางโดยไม่จำเป็น เลี่ยงกิจกรรมพบปะสังสรรค์ หรือการกินดื่มในร้าน โดยให้ซื้ออาหารกลับไปรับประทานที่บ้านจะปลอดภัยกว่า เผย กรณีพบปะคนจำนวนมากให้ใส่หน้ากาก 2 ชั้น

วันนี้ (9 เม.ย.64) รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กให้คำแนะนำในการดำรงชีวิตในช่วงโควิดแพร่ระบาด โดยระบุว่า จากการประเมินดู ช่วงสัปดาห์หน้าคือช่วงเวลาสำคัญมาก งดเดินทางโดยไม่จำเป็น งดตะลอนท่องเที่ยว เลี่ยงการจัด และไม่ควรไปร่วมกิจกรรมพบปะสังสรรค์ และงานวัด งานประเพณี หากไม่จำเป็นจริงๆ เลี่ยงการกินดื่มที่ร้าน ซื้อกลับจะปลอดภัยกว่า ร้านอาหารและเครื่องดื่มขอให้ช่วยกันขายแบบแพ็คซื้อกลับ หรือ delivery

คนทำงานพบปะคนอื่นจำนวนมาก ขอให้ใส่หน้ากาก 2 ชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า เพราะจะช่วยกดให้หน้ากากฟิตกับใบหน้าได้มากขึ้น 

การเตรียมตัว เตรียมสถานที่แยกกักตัวจากสมาชิกในครอบครัว เตรียมข้าวของเครื่องใช้และเสบียงที่จำเป็นไว้ในบ้าน จะเป็นประโยชน์ เวลาที่เราเกิดสัมผัสความเสี่ยง หรือต้องเฝ้าดูอาการหากติดเชื้อ

การวางแผนจัดการเรื่องการทำงาน ควรแบ่งทีมทำงาน มีสำรองเพื่อผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน เน้นเรื่องมาตรการควบคุมป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขและศบค.อย่างเคร่งครัด คัดกรองก่อนเข้างานทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารหรือบุคลากรที่ปฏิบัติงาน หากเป็นไปได้ควรปรับโหมดไปเป็นการทำงานที่บ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

หากเรามีประวัติเสี่ยงใดๆ ขอความกรุณาบอกรายละเอียดให้ครบถ้วน เพราะเราจะช่วยคนได้อีกมาก แต่หากบอกไม่หมด หรือไม่บอก จะเกิดผลกระทบมากมายมหาศาล ร่วมแรง ร่วมใจ จะช่วยชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง