TNN online หมอรายแรก! "นพ.ปัญญา" เสียชีวิต หลังติดเชื้อโควิดจากคนไข้กลุ่มโต๊ะแชร์มหาสารคาม

TNN ONLINE

Social Talk

หมอรายแรก! "นพ.ปัญญา" เสียชีวิต หลังติดเชื้อโควิดจากคนไข้กลุ่มโต๊ะแชร์มหาสารคาม

หมอรายแรก! นพ.ปัญญา เสียชีวิต หลังติดเชื้อโควิดจากคนไข้กลุ่มโต๊ะแชร์มหาสารคาม

ชาวมหาสารคามสุดอาลัย "นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์" เสียชีวิต หลังติดเชื้อโควิดจากการตรวจผู้ป่วยคลัสเตอร์กลุ่มงานเลี้ยงสังสรรค์โต๊ะแชร์

วันนี้ (18 ก.พ.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์แห่แชร์ข่าวเศร้าของชาวมหาสารคาม หลัง "นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์" แพทย์ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนในจังหวัดมหาสารคามได้จากไปอย่างสงบหลังติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ชาวจังหวัดมหาสารคามที่เคยไปรับการรักษาจากแพทย์รายดังกล่าวรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก


เรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊ก "แจ้งข่าวชาวสารคาม" โพสต์ข้อความระบุว่า "แจ้งข่าวด่วน อาลัยยิ่ง ได้รับแจ้งจากญาติ นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ ว่าเมื่อเวลา 01.19 น. นพ.ปัญญา ได้เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ แจ้งข่าวชาวสารคาม ขอแสดงความเสียใจ มา ณ โอกาสนี้"


หมอรายแรก! นพ.ปัญญา เสียชีวิต หลังติดเชื้อโควิดจากคนไข้กลุ่มโต๊ะแชร์มหาสารคาม


ด้าน ผู้ใช้ชื่อ Natthawarot Hanphanitphan ซึ่งเป็นบุตรชายของนายแพทย์ผู้เสียชีวิต ได้กล่าวไว้อาลัยต่อบิดา โดยมีข้อความว่า “คุณพ่อผมเสียแล้วครับช่วงตี 1 กว่า ๆ ผมรักป๊านะ ผมรู้สึกมหัศจรรย์ที่ได้อยู่ใกล้ ๆ คุณพ่อ ทุกคนรักและเคารพคุณพ่อ ป๊าเป็นคนที่น่าทึ่ง ป๊าคือฮีโร่ของผม ผมโชคดีที่ได้เกิดมาเป็นลูกป๊า ขอบคุณที่ดูแลผมมาตลอด สอนผมให้เป็นคนที่ดี น้ำตาผมไหลจนได้ ขอให้ป๊าไปสู่สวรรค์นะครับ ทุก ๆ คนรักป๊านะครับ” ซึ่งในเวลาต่อมา มีผู้คนในโลกโซเชียลมีเดียได้เห็นและเข้ามาแสดงความความเสียใจและร่วมไว้อาลัยกันจำนวนมาก


หมอรายแรก! นพ.ปัญญา เสียชีวิต หลังติดเชื้อโควิดจากคนไข้กลุ่มโต๊ะแชร์มหาสารคาม


ทั้งนี้ ตามไทม์ไลน์ นพ.ปัญญา เคยมีประวัติตรวจรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่คลินิก 3 ราย คือ วันที่ 13 ม.ค.2564 เวลา 18.00 น. ได้ตรวจผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่รายที่ 11 ของจังหวัด ซึ่งมาตรวจรักษาด้วยอาการไข้, วันที่ 14 ม.ค.2564 ตรวจผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่รายที่ 9 มาตรวจรักษาด้วยอาการไอ ไม่มีไข้ที่คลินิก และในวันที่ 25 ม.ค.2564 มีผู้ป่วยติดเชื้อโรคใหม่รายที่ 2 มาตรวจรักษาด้วยอาการไข้สูงที่คลินิก ทั้งนี้ แพทย์ท่านนี้ได้ส่งคนไข้ไปรับการรักษาต่อที่คลินิกโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจที่โรงพยาบาลสุทธาเวช ม.มหาสารคาม


หมอรายแรก! นพ.ปัญญา เสียชีวิต หลังติดเชื้อโควิดจากคนไข้กลุ่มโต๊ะแชร์มหาสารคาม


ต่อมาวันที่ 28 ม.ค.2564 ในช่วงเย็นทราบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 รายที่ 2 ของจังหวัดมาตรวจรักษาที่คลินิกตน จึงทำการปิดคลินิกและกลับบ้านพักผ่อน ไม่ได้ออกไปไหน แยกห้องนอนและเริ่มกักตัว และช่วงเช้าของวันที่ 29 ม.ค. ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 1 ที่โรงพยาบาลสุทธาเวช ซึ่งทางโรงพยาบาลได้แจ้งผลการตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 จึงกลับมาบ้านและพักผ่อนโดยกับตัวเองเช่นเดิม


ต่อมาวันที่ 31 ม.ค. มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ครั่นเนื้อครั่นตัว คล้ายจะเป็นไข้ และในวันที่ 1 ก.พ. ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งที่ 2 พร้อมกับมีอาการไข้ ซึ่งผลออกมาพบเชื้อโควิด-19 จึงได้ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวต่อที่หอผู้ป่วยเฉพาะโรค โรงพยาบาลมหาสารคาม โดยอาการขณะนั้นยังอยู่ในเกณฑ์ดี แพทย์ได้ให้ยาและดูแลอย่างใกล้ชิด


หมอรายแรก! นพ.ปัญญา เสียชีวิต หลังติดเชื้อโควิดจากคนไข้กลุ่มโต๊ะแชร์มหาสารคาม


จากนั้น ได้ย้ายไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลจังหวัดขอนแก่น เป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ และล่าสุดได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเวลาประมาณ 01.30 น.ของวันนี้ (18 ก.พ.64) ซึ่งถือได้ว่าแพทย์ท่านนี้เป็นแพทย์คนแรกของประเทศที่เสียชีวิตจากโควิด-19


สำหรับ นพ.ปัญญา หาญพาณิชย์พันธุ์ ถือเป็นแพทย์ที่มีจิตใจเมตตา โอบอ้อมอารีย์ กระตือรือร้นที่จะรักษาผู้ป่วย เมื่อเกษียณอายุราชการจากโรงพยาบาลมหาสารคาม จึงได้ประจำอยู่คลินิกของตนเอง มีผู้ป่วยมาตรวจรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคุณหมอสามารถจดจำคนไข้ได้ทุกคน หากเจอคนไข้นอกคลินิกก็จะมีการถามสารทุกข์สุขดิบ และพูดคุยอย่างเป็นกันเองเสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง