TNN online แม่เตือนภัย “เบบี้คริสตัล” ลูกน้อยเผลอกินอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU

TNN ONLINE

Social Talk

แม่เตือนภัย “เบบี้คริสตัล” ลูกน้อยเผลอกินอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU

แม่เตือนภัย “เบบี้คริสตัล” ลูกน้อยเผลอกินอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU

แม่โพสต์เตือนภัยเป็นอุทาหรณ์ “เบบี้คริสตัล” ลูกน้อยเผลอรับประทานเข้าไปขยายตัวอุดตันลำไส้ ต้องเข้า ICU ผ่าตัดเอาออกด่วน

ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับคุณแม่ที่มีลูกเล็ก หลังเผลอรับประทาน “เบบี้คริสตัล” เข้าไป จนไปอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้แชร์ประสบการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า

“อัปเดตอาการน้องนะคะ ตอนนี้น้องยังพักอยู่ที่ICU โดยรวมถือว่าดี เมื่อไหร่ที่อาการคงที่ คุณหมอจะย้ายน้องมาที่ห้องปกติ ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงนะคะ ขอสรุปสั้นนะคะ

ก่อนหน้านี้น้องณคุณอาเจียนตลอด ทานอะไรไม่ได้ ซึม  คุณหมอCT แสกนเจอลำไส้มีลักษณะอุดตัน คุณหมอเลยให้ผ่าตัดด่วน และวินิจฉัยเพื่อความชัดเจน  บทสรุปทั้งหมอคือ  “น้องทานเบบี้คริสตัลเข้าไปค่ะ “ 

ตอนน้องทานเป็นลักษณะที่ยังไม่แช่น้ำ (เม็ดค่อนข้างเล็กมากๆ) มันไปขยายใหญ่ในช่วงลำไส้เล็กพอดี ตอนคุณหมอผ่าออกมา เม็ดมีลักษณะขยายใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาน3ซม.  ทำให้ลำไส้น้องตัน ฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ด้วยนะคะ 

บ้านไหนมีน้องช่วงวัยกำลังจับของเข้าปากไม่ควรให้คาดสายตาจริงๆ เป็นเรื่องที่ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ก็เกิดจนได้ … เป็นเพราะความชะล่าใจ  เป็นบทเรียนที่เจ็บปวดหัวใจที่สุด ขออย่าให้เกิดขึ้นกับเด็กคนไหนอีกเลยค่ะ  บีบหัวใจคนเป็นแม่ แทบขาดใจ”

แม่เตือนภัย “เบบี้คริสตัล” ลูกน้อยเผลอกินอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU

“เบบี้คริสตัล” คืออะไร? 

เบบี้คริสตัล หรือ  “น้ำตานางเงือก”  เป็นโพลีเมอร์ซึ่งมันสามารถขยายตัวได้มากกว่า 100 เท่า ถ้าถูกแช่ในน้ำ บางทีก็ใส่สารเรืองแสง ใส่สารให้เกิดลวดลายเข้าไปก็มี ตัวดูดน้ำดังกล่าว มีสารโพลีอะคริลาไมด์ (polyacrylamide) และสารไวนิลอะซีเตด-เอทิลีนโคโพลิเมอร์ (vinylacetate-ethylene copolymer) ซึ่งสารโพลีอะคริลาไมด์ เป็นโพลิเมอร์ที่มีคุณสมบัติดูดซับน้ำไว้ในโมเลกุลได้จำนวนมาก โดยโพลิเมอร์มีความสามารถดูดซับน้ำได้ถึง 800 เท่า

อันตรายของ “เบบี้คริสตัล” 

เกิดขึ้นจากการที่เด็กๆ จะชอบเล่น และแอบนำมาเลี้ยงซึ่งนิยมนำมาเลี้ยงไว้ที่บ้านแข่งกันเวลาออกลูกมา และจะอันตรายมากหากมีการเผลอกินเข้าไป เพราะมันจะซึมซับเอาน้ำจากร่างกาย เช่นน้ำย่อยในกระเพาะและพองตัว หากเข้าไปในลำไส้ก็จะทำให้อุดตันและดึงน้ำออกจากโพรงลำไส้ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำและติดเชื้อ  ข้อสำคัญเมื่อพองตัวถึงระดับหนึ่ง ก็จะแตกตัวออกมา และเมื่อตัวใหม่ดูดน้ำเข้าไปอีก ก็จะโตขึ้นเรื่อยๆ จนแตกตัวใหม่ออกไปอีกเรื่อยเช่นนี้ และหากเด็กกินเข้าไป ก็จะจุกเสียดแน่นท้อง และอาจจะเสียชีวิตได้ หากไปค้างในหลอดอาหารส่วนต้นหรือสำลักเข้าหลอดลม ก็จะทำให้เกิดการอุดกลั้นและหายใจล้มเหลวเฉียบพลันหากไม่สามารถเอาออกมาได้
จากการวิจัยในสภาวะจริงโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจวิเคราะห์แล้วพบว่า สามารถพองตัวในร่างกายมนุษย์ได้ถึง 5 เท่า มีลักษณะเหนียว ไม่แยกหรือแตกร่วน 

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงสั่ง "ห้ามจำหน่ายของเล่นตัวดูดน้ำนี้เด็ดขาดมาตั้งแต่ปี 2527 เนื่องจากเป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค" โดยเฉพาะเด็กเล็ก และเป็นสินค้าที่ไม่มีความจำเป็นแก่เด็ก หากเด็กเผลอกลืนตัวดูดน้ำนี้เข้าไป จะทำให้เกิดการอุดตันในกระเพาะอาหาร มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก และอาจเกิดการติดเชื้อได้ การนำตัวดูดน้ำออกจากกระเพาะอาหารได้ต้องใช้วิธีผ่าตัดเท่านั้นหากไม่สามารถขับถ่ายออกมาได้เอง

การจำหน่าย  “เบบี้คริสตัล” ผิดกฏหมาย
ในปัจจุบันการจำหน่ายตัวดูดน้ำถือเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท ส่วนผู้ประกอบธุรกิจเพื่อขายหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท

นอกจากนี้ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า"  ได้ให้ข้อมูลต่อ เกี่ยวกับกรณีที่เด็กรับประทาน เบบี้คริสตัล เข้าไปโดยระบุว่า  อันตรายมากครับ เด็กกินเบบี้คริสตัลเข้าไป ปรากฏว่ามันไปพองอุดตันลำไส้ต้องเข้า ICU ผ่าตัดออกมา

- ถ้าเด็กเผลอกินเข้าไป  มันก็จะไปดูดน้ำในร่างกายแล้วขยายตัวอุดตันตามทางเดินอาหาร  ถ้าร่างกายของเด็กไม่สามารถขับถ่ายมันออกมาได้  ก็ต้องผ่าตัดเอาออกมา

- ถ้าเด็กเผลอเอาไปยัดเข้าจมูก  เข้าปากแล้วมันหลุดเข้าหลอดลม  มันก็จะเข้าไปอุดกั้นระบบทางเดินหายใจ  มีโอกาสขาดอากาศจนเสียชีวิต

บ้านไหนมีของเล่นแบบนี้ อย่าลืมดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด 



ข้อมูลจาก : แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์,หมอแล็บแพนด้า, Kat Kattaleeya

ภาพจาก  :   Kat Kattaleeya