TNN online คลิปฉบับเต็ม! "กะเพราอวกาศ" ลอยสู่ชั้นบรรยากาศโลก สร้างแรงบันดาลใจ อย่าหยุดฝัน

TNN ONLINE

Social Talk

คลิปฉบับเต็ม! "กะเพราอวกาศ" ลอยสู่ชั้นบรรยากาศโลก สร้างแรงบันดาลใจ อย่าหยุดฝัน

คลิปฉบับเต็ม! กะเพราอวกาศ ลอยสู่ชั้นบรรยากาศโลก สร้างแรงบันดาลใจ อย่าหยุดฝัน

"คริส พาร์คเกอร์" Youtuber ชาวแคนาดา จับมือ GISTDA ส่ง "กะเพราอวกาศ" ลอยสู่ชั้นบรรยากาศโลก สร้างแรงบันดาลใจ เด็กไทยจงอย่าหยุดฝัน พร้อมเปิดคลิปฉบับเต็ม ดูจบแล้วใจฟู

วันนี้ (20 ก.พ.65) จากกรณีที่ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ได้อัปเดตความคืบหน้าการส่ง "ข้าวกะเพราไข่ดาว" ขึ้นไปบนอวกาศกลับสู่พื้นโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพบห่างจากจุดที่ GPS จับได้เมื่อ 10 ก.พ. ราว 200 เมตร ในพื้นที่ ต.หนองกรด อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์⁣

คลิปฉบับเต็ม! กะเพราอวกาศ ลอยสู่ชั้นบรรยากาศโลก สร้างแรงบันดาลใจ อย่าหยุดฝัน

ล่าสุด GISTDA ได้โพสต์ VDO ภารกิจ “กะเพราอวกาศ” ที่ได้ส่งเมนูเด็ดของไทย “ผัดกะเพรา” ขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศด้วย บอลลูน High-altitude ผ่านรายการ "Retired working for you" เมื่อ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทย และจุดประกายความคิดในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศของประเทศในอนาคตที่ทุกคนจะเข้ามามีส่วนร่วมได้ และประสบการณ์และความเชี่ยวชาญจะพาไปสู่ความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทย

คลิปฉบับเต็ม! กะเพราอวกาศ ลอยสู่ชั้นบรรยากาศโลก สร้างแรงบันดาลใจ อย่าหยุดฝัน

เนื้อหาภายในคลิปนั้น เล่าถึงจุดเริ่มต้นของภารกิจ นำโดย คริส พาร์คเกอร์ Youtuber ชาวแคนาดา เจ้าของช่อง "Retired working for you" โดยคริส อธิบายถึงเหตุผลที่ทำคลิปนี้ ว่า เขามาเมืองไทยครั้งแต่ตอนปี 1994 เขารักประเทศไทยมาก ในทุกๆ วันที่เขาอยู่ที่ประเทศไทยนั้น เขาซาบซึ้งใจมาก คนไทยเป็นคนใจดีมากๆ จากนั้น เขาจึงตัดสินใจมาอยู่ประเทศไทยอย่างถาวรเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และอยากให้ทุกคนรับรู้ว่า แม้ประเทศไทยอาจจะไม่ได้เพอร์เฟค แต่ไม่ได้มีประเทศไทยเพอร์เฟค 100% เขาอยากให้ทุกคนรู้ว่าคนไทยเป็นคนอบอุ่น มีน้ำใจ เขาชอบคนไทยมาก

"ผมอยากให้คนไทยทั่วโลก และในเมืองไทย ผมคิดว่าอนาคตของประเทศนี้จะต้องสุดยอดมากๆ และบางครั้งเราไม่ได้หยุดเพื่อที่จะชื่นชมประเทศของเรา ผมคิดว่าพวกคุณควรภูมิใจในการเป็นคนไทย เพราะขนาดผมเป็นชาวต่างชาติผมยังภูมิใจในประเทศไทย ผมจึงอยากให้นักเรียนทุกคนเข้าใจ ว่าคุณควรฝันถึงอนาคตของคุณ เพราะว่าคุณสามารถทำอะไรก็ได้ที่ต้องการ" 

คลิปฉบับเต็ม! กะเพราอวกาศ ลอยสู่ชั้นบรรยากาศโลก สร้างแรงบันดาลใจ อย่าหยุดฝัน

ย้อนไปเมื่อ 8 เดือนที่แล้ว ได้ติดต่อกับ GISTDA เพื่อนำเสนอโครงการดังกล่าว โดยเขามองว่าอาหารอะไรที่ควรจะส่งไปในอวกาศ ซึ่งคิดว่าต้องเป็นอาหารที่เขาชอบมาก นั่้นก็คือ ผัดกะเพรา จากตลาดรวมทรัพย์ ซึ่งเขาได้ประชุมคุยกันเรื่องการส่งผัดกะเพราขึ้นไปยังอวกาศโดยใช้บอลลูน โดยร้านจะต้องปิดร้าน 1 วัน เพื่อมาเข้าร่วมโครงการนี้ แต่ทางร้านตัดบท และถามเขาแค่คำเดียว นั่นก็คือ "กะเพราะจะเผ็ดแค่ไหน?" 

โดยการทดลองจะแยกเป็น โมดูลซ้ายและขวา ซ้ายเป็นข้าวกะเพราหมูสับไข่ดาว บรรจุใส่จานโฟมหุ้มด้วยฟิล์มห่อหุ้มอาหาร และขวา เป็นข้าวกะเพราหมูสับไข่ดาวที่บรรจุอยู่ในกล่องพลาสติกใส่อาหาร พร้อมติดตั้งเครื่องระบุพิกัด GPS จากดาวเทียม โดยตั้งฐานปล่อยกะเพราหมูสับไข่ดาว ณ สนามบอล บึงบอระเพ็ด อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ปล่อยให้ขึ้นสู่ชั้นอวกาศ ซึ่งจะอยู่ห่างจากพื้นดินราว 30-35 กิโลเมตร

คลิปฉบับเต็ม! กะเพราอวกาศ ลอยสู่ชั้นบรรยากาศโลก สร้างแรงบันดาลใจ อย่าหยุดฝัน

ข้าวกะเพราหมูสับไข่ดาวทั้ง 2 ภาชนะบรรจุ จะลอยขึ้นสู่ขอบอวกาศที่มีอุณหภูมิต่ำสุด -20 ถึง -40 องศาเซลเซียส เพื่อทดสอบเรื่อง การเปลี่ยนแปลงของอาหาร หลังจากขึ้นไปบนอวกาศว่าคงเดิมหรือไม่ และเพื่อพัฒนาศักยภาพไปเป็นอาหาร สำหรับนักบินอวกาศ เนื่องจากข้าวผัดกะเพราเป็นเมนูยอดฮิตของคนไทย และเป็นเมนูที่รู้จักกันไปทั่วโลกสำหรับการเดินทางของข้าวผัดกะเพราหมูสับไข่ดาวนี้ จะใช้เวลาเดินทางถึงชั้นบรรยากาศประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง และจะใช้เวลาตกสู่พื้นโลกราวๆ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยการคำนวณรัศมีจุดตกจะอยู่ห่างจากฐานปล่อยเป็นระยะทางไม่เกิน 30 กิโลเมตร หรืออาจจะตกในแนวทุ่งนาและในบึงบอระเพ็ด

คลิปฉบับเต็ม! กะเพราอวกาศ ลอยสู่ชั้นบรรยากาศโลก สร้างแรงบันดาลใจ อย่าหยุดฝัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อค้นพบกะเพราแล้วนั้น ทางทีมงานได้นำคลิปวิดีโอจากกล้องที่ติดกับบอลลูนมาเปิดดู พบว่าภาพทั้งหมดยังคงอยู่ครบสมบูรณ์ เผยให้เห็นภาพน่าทึ่งเป็นข้าวกะเพราะที่ลอยอยู่บนชั้นบรรยากาศโลก

ในท้ายคลิปดังกล่าว คริส ได้กล่าวด้วยว่า นี่สำหรับคุณเมืองไทย จงฝันต่อไป คุณทำทุกอย่างได้ถ้าคุณตั้งใจ ครั้งหน้าถ้าผมได้ยินเรื่องเกี่ยวกับอวกาศไทย หวังว่าเป็นหนึ่งในพวกคุณ นักเรียนปล่อยบอลลูนตามความฝัน 



ข้อมูลจาก : GISTDA / รายการ Retired working for you


ข่าวที่เกี่ยวข้อง