TNN online เปิดวิธีเช็ก ‘หมอจริง-หมอปลอม’ รู้เท่าทันไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

TNN ONLINE

สังคม

เปิดวิธีเช็ก ‘หมอจริง-หมอปลอม’ รู้เท่าทันไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

เปิดวิธีเช็ก ‘หมอจริง-หมอปลอม’ รู้เท่าทันไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

เปิดวิธีการเช็กข้อมูลใครเป็น ‘หมอจริง-หมอปลอม’ ผ่านเว็บไซต์ รู้เท่าทันมิจฉาชีพไม่ตกเป็นเหยื่อ

วันนี้ ( 19 ธ.ค. 64 )จากกระแสข่าวคลีนิคความงามชื่อดังแห่งหนึ่งตรวจสอบพบมิจฉาชีพแอบอ้างใช้เอกสารของผู้อื่นมาสมัครงานเป็นหมอประจำคลีนิคความงาม ล่าสุดแพทยสภาได้ออกมาให้ข้อมูลวิธีการตรวจสอบ ‘หมอจริง-หมอปลอม’ ผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุไว้ดังนี้

ประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบแพทย์จริงหรือไม่ผ่านเว็บไซต์ https://checkmd.tmc.or.th/ โดยวิธีการนี้จะทำให้เราทราบว่าเป็นแพทย์จริงหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบได้ว้าแพทย์จริงหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบได้ว่า แพทย์ท่านนั้นมีความเชี่ยวชาญในสาขาใด ที่แพทยสภารับรองด้วยจริงหรือไม่ 

สวมรอยเป็น “หมอปลอม” มีความผิดอย่างไร 

การทำเอกสารปลอมเป็นแพทย์ ถือเป็นการปลอมแปลง และการแอบอ้างเป็นแพทย์มีความผิดตามมาตราในพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม 2525 ระบุว่าคนที่ปลอมเป็นแพทย์และมีการรักษาผิดในมาตรา 26 ถ้าไปใช้คำว่านายแพทย์ และแพทย์หญิง รวมทั้งมีการรักษาร่วมด้วยผิดทั้ง 2 มาตรา ซึ่งเป็นความผิดอายา โดยที่ผู้เสียหายสามารถแจ้งความดำเนินคดี และเมื่อพนักงานสอบสวนตั้งข้อกล่าวหา เพื่อดำเนินคดีสามารถให้แพทสภาเป็นพยานได้ 

“หมอจบใหม่” จะมีรายชื่อในฐานข้อมูลแพทยสภาหรือไม่?

หลังจากที่คุณหมอจบ 6 ปี จากคณะแพทย์แล้วร่วมกับการสอบของศูนย์ประเมินและรับรองความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม (ศรว.) รายชื่อจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการแพทยสภา เมื่ออนุมัติแล้ว รายชื่อจะเข้าสู่ระบบ 

เปิดวิธีเช็ก ‘หมอจริง-หมอปลอม’ รู้เท่าทันไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ


ข้อมูลจาก :  แพทยสภา

ภาพจาก :  แพทยสภา

ข่าวแนะนำ