TNN online สปสช.ให้บริการตรวจสุขภาพ คัดกรองโรค ผู้สูงอายุ 60 ปี ทุกสิทธิการรักษาฟรี!

TNN ONLINE

สังคม

สปสช.ให้บริการตรวจสุขภาพ คัดกรองโรค ผู้สูงอายุ 60 ปี ทุกสิทธิการรักษาฟรี!

สปสช.ให้บริการตรวจสุขภาพ คัดกรองโรค ผู้สูงอายุ 60 ปี ทุกสิทธิการรักษาฟรี!

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เปิดบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีทุกสิทธิการรักษา 12 รายการ สามารถเข้ารับบริการเพื่อประเมินความเสี่ยง และคัดกรองโรค รวมถึงบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอื่นๆ โดยสามารถติดต่อเข้ารับบริการหน่วยบริการในระบบ สปสช.ได้ทุกแห่ง

วันนี้ (8 ธ.ค.64) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ระบุว่า กรมการแพทย์ ออกมาแนะผู้สูงอายุเตรียมตัวรับมือ 5 โรคที่พบบ่อยในช่วงปลายปี อากาศก็เริ่มหนาวเย็นลงอาจส่งภัยร้ายต่อสุขภาพได้ หากไม่เตรียมสุขภาพให้แข็งแรงไว้ก่อน

ข้อมูลจากสถาบันเวชศาสตร์สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ ระบุว่า โรคที่ผู้สูงอายุต้องเตรียมตัวรับในช่วงอากาศหนาวเย็นนั้น ประกอบด้วย 

1.โรคติดต่อทางการหายใจ เช่นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ 

2.ปัญหาเรื่องโรคผิวหนัง เช่น ผิวแห้ง ผิวหนังอักเสบ ผื่น และคัน 

3.โรคในระบบไหลเวียนเลือด เช่นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคหลอดเลือดสมอง 

4.อุณหภูมิร่างกายลดลงมากผิดปกติ เนื่องจากประสาทการรับรู้อากาศที่หนาวเย็นของผิวหนังผู้สูงอายุมีความไวลดลง ร่างกายไม่สามารถตอบสนองด้วยการหนาวสั่นหรือการหดตัวของกล้ามเนื้อ ระบบประสาทอัตโนมัติที่ควบคุมหลอดเลือดที่ผิวหนังไม่ให้สูญเสียความร้อนจากร่างกายก็เสื่อมลง 

5.โรคปวดข้อ ผู้สูงอายุที่มีปัญหาปวดข้อเรื้อรังอยู่เดิมเมื่ออากาศที่หนาวเย็นอาจจะกระตุ้นให้โรคข้ออักเสบ เช่นโรคเกาต์ มีอาการรุนแรงขึ้น

ผู้สูงอายุควรหมั่นตรวจสุขภาพของตนเองให้แข็งแรงเพราะเป็นการป้องกันโรคต่างๆ ได้ดีที่สุด และคนในครอบครัวมีส่วนสำคัญในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่ดีต่อไป 

ผู้สูงอายุที่มีสิทธิบัตรทองหรือสิทธิ สปสช. หากมีอาการเจ็บป่วย สามารถเข้ารักษาที่หน่วยบริการประจำหรือสถานพยาบาลตามสิทธิได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือไปต่างสถานที่สามารถเข้ารักษาที่โรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ 

นอกจากนี้ สปสช.ยังมีบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีทุกสิทธิการรักษา ดังนี้ 

1.ฉีดวัคซีนคอตีบ บาดทะยัก 

2.ตรวจประเมินความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน (ADL) 

3.ตรวจวัดดัชนีมวลกาย ความดันโลหิต

4.ตรวจเลือดคัดกรองเบาหวาน เอชไอวี 

5.คัดกรองปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง 

6.คัดกรองโรคซึมเศร้า 

7.ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ (50-70 ปี) 

8.การเคลือบฟลูออไรด์  

9.การให้ความรู้ออกกำลังกาย และฝึกสมองป้องกันโรคสมองเสื่อม                    

10.การให้ความรู้ ตรวจเต้านมด้วยตนเอง 

11.การให้คำปรึกษาแนะนำด้านสุขภาพ    

12.วันที่ 1 ม.ค.65 เพิ่ม การตรวจวัดความดันโลหิตด้วยตนเองที่บ้าน

สามารถเข้ารับบริการเพื่อประเมินความเสี่ยง และคัดกรองโรค รวมถึงบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคอื่นๆ โดยสามารถติดต่อเข้ารับบริการหน่วยบริการในระบบ สปสช.ได้ทุกแห่ง 

ขณะนี้ สปสช.รณรงค์ให้ประชาชนรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฟรี ผู้สูงอายุนั้นก็จัดอยู่กลุ่มเสี่ยงที่ สปสช. กำหนด สามารถติดต่อรับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้ที่หน่วยบริการของรัฐใกล้บ้าน หรือ สามารถจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ฟรี ผ่านแอปเป๋าตังตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธันวาคม 2564 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

https://www.nhso.go.th/news/3376


ข้อมูลจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง