TNN online วันนี้วันอะไร 12 ธันวาคม ตรงกับ “วันดอกพอยน์เซตเทีย สัญลักษณ์ของเทศกาลคริสมาสต์”

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร 12 ธันวาคม ตรงกับ “วันดอกพอยน์เซตเทีย สัญลักษณ์ของเทศกาลคริสมาสต์”

วันนี้วันอะไร 12 ธันวาคม ตรงกับ “วันดอกพอยน์เซตเทีย สัญลักษณ์ของเทศกาลคริสมาสต์”

วันพอยน์เซตเทียตรงกับวันที่ 12 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันของต้นคริสต์มาส หรือ ต้นพอยน์เซตเทีย ถือเป็นวันที่อุทิศให้กับดอกไม้สีเขียวแดงที่งอกงามในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ดอกไม้พื้นเมืองของอเมริกาใต้ในแถบเม็กซิโกและอเมริกากลาง

รู้หรือไม่ ต้นคริสต์มาส หรือ ต้นพอยน์เซตเทีย มีวันของมันด้วยนะ ทุกวันที่ 12 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันพอยน์เซตเทีย (Poinsettia) ซึ่งต้นพอยน์เซตเทีย หรือ ต้นคริสต์มาส เป็นดอกไม้พื้นเมืองของอเมริกาใต้ในแถบเม็กซิโกและอเมริกากลาง เช่น ประเทศคอสตาริก้าและกัวเตมาลา บริเวณที่ราบสูงที่อากาศมีความเย็น ซึ่งถูกค้นพบและบันทึกเป็นสายพันธุ์อย่างเป็นทางการโดยทีมนักสำรวจจากยุโรปเมื่อปี ค.ศ. 1834


ต่อมาในปี ค.ศ. 1825 - 1829 โจเอล โรเบิร์ตส พอยเซตต์ นักพฤกษศาสตร์ตัวยงและทูตของสหรัฐอเมริกาประจำประเทศเม็กซิโกได้ส่งต้นพอยน์เซตเทียจากเม็กซิโกกลับไปยังเรือนกระจกส่วนตัวในรัฐเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะมีนักธุรกิจบุกเบิกทำการตลาดให้กลายเป็นไม้ประดับยอดนิยมในเวลาต่อมา

วันนี้วันอะไร 12 ธันวาคม ตรงกับ “วันดอกพอยน์เซตเทีย สัญลักษณ์ของเทศกาลคริสมาสต์”

ที่มาภาพ : AFP

ต้นพอยน์เซตเทียมีชื่อเล่นว่า “Mexican flame flower” หรือ “Painted Leaf” แปลว่า ต้นเปลวเพลิงเม็กซิกัน และต้นใบสี ซึ่งมีที่มาจากสีของใบประดับที่แดงฉานขัดกับความเขียวของใบธรรมดา และไม่นานชื่อเหล่านี้ถูกตีตกไปและชื่อพอยน์เซตเทียจึงได้ขึ้นแท่นกลายเป็นชื่อสามัญของพืชชนิดนี้ไปในที่สุด


ลักษณะต้นพอยน์เซตเทีย เป็นอย่างไร

ต้นพอยน์เซตเป็นไม้พุ่มถูกจัดอยู่ในกลุ่มไม้ดอกประดับ ใบประดับของพอยน์เซตเทียจะเริ่มเปลี่ยนสี เมื่อดอกจริงเริ่มบานไล่จากส่วนยอดลงไป นอกจากสีแดงที่พบเห็นทั่วไปแล้ว การปรับปรุงพันธุ์ยังทำให้เกิดสีใหม่ ๆ ตามมาตั้งแต่ ขาว ชมพู ส้ม ครีม เขียวอ่อน หรือแม้กระทั่งสีฟ้าหรือลายด่างก็มีให้เห็นเหมือนกัน ใบส่วนใหญ่มีขนาดยาวประมาณ 7-16 เซนติเมตร ต้นพอยน์เซตเทียสามารถโตเต็มที่ได้สูงถึง 4 เมตร


ทั้งนี้พอยน์เซตเทียคือตัวแทนของงานเทศกาล ไม่เพียงแค่เพราะสีสันที่เข้ากันแต่เพราะมันคอยย้ำเตือนถึงช่วงเวลาแห่งความสุขที่เมื่อมาถึงแล้วก็ย่อมจากไป ไม่ต่างจากไม้ประดับสีเขียวแดงที่คราคร่ำไปทั้งเมืองและหายลับไปพร้อม ๆ กับการเริ่มต้นใหม่ของปี


ที่มาข้อมูล : wikipedia / themomentum

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง