TNN online วันนี้วันอะไร วันแห่งวิวัฒนาการ ตรงกับวันที่ 24 พฤศจิกายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันแห่งวิวัฒนาการ ตรงกับวันที่ 24 พฤศจิกายน

วันนี้วันอะไร วันแห่งวิวัฒนาการ ตรงกับวันที่ 24 พฤศจิกายน

วันแห่งวิวัฒนาการตรงกับวันที่ 24 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันครบรอบหนังสือ “กำเนิดของสรรพชีวิต (On The Origin of Species)” ปฏิวัติความเชื่อเดิมที่เกี่ยวกับที่มาของสิ่งมีชีวิต

รู้หรือไม่ ทุกวันที่ 24 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น วันแห่งวิวัฒนาการ เพื่อเป็นการรำลึกและเฉลิมฉลองครบรอบหนังสือ “กำเนิดของสรรพชีวิต (On The Origin of Species)” ของ ชาลส์ ดาร์วิน นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษ ซึ่งวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2402


หนังสือ “กำเนิดของสรรพชีวิต” โดย ชาลส์ ดาร์วิน ทำให้ปฏิวัติความเชื่อเดิม ๆ ที่เป็นความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต พร้อมกับนำเสนอทฤษฎีที่เกี่ยวกับรากฐานของวิวัฒนาการสมัยใหม่ และหลักการพื้นฐานกลไกการคัดเลือกโดยธรรมชาติ ซึ่งเป็นผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุด โดยผลงานนี้ปฏิเสธแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมดที่เคยมีมาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของสปีชีส์ ทำให้ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1870 ชุมชนวิทยาศาสตร์และสาธารณชนส่วนมากจึงยอมรับทฤษฎีวิวัฒนาการในฐานะที่เป็นความจริง 

วันนี้วันอะไร วันแห่งวิวัฒนาการ ตรงกับวันที่ 24 พฤศจิกายน

อย่างไรก็ตาม ยังมีคำอธิบายที่เป็นไปได้ทางอื่น ๆ และยังไม่มีการยอมรับทฤษฎีนี้เป็นเอกฉันท์ว่าเป็นกลไกพื้นฐานของวิวัฒนาการ จนกระทั่งเกิดแนวคิดการสังเคราะห์วิวัฒนาการยุคใหม่ (modern evolutionary synthesis) ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1930-1950 ซึ่งการค้นพบของดาร์วินยังถือเป็นรูปแบบการรวบรวมทางทฤษฏีของศาสตร์เกี่ยวกับชีวิตที่อธิบายถึงความหลากหลายทางชีวภาพของสิ่งมีชีวิต


ที่มาข้อมูล : Wikipedia

ที่มาภาพ : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง